Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Du lịch Vịnh Matsushima - Mây đen vẫn bao phủ

Matsushima là một trong ba thắng cảnh đẹp nhất của Nhật Bản. (Nguồn: Internet)
Sau thảm họa động đất, sóng thần và sự cố hạt nhân ngày 11/3 năm nay, những hoạt động tại vịnh Matsushima, một trong ba danh lam thắng cảnh đẹp nhất của Nhật Bản, dường như vẫn diễn ra như bình thường.

Điểm đến đầy hấp dẫn

Matsushima là tên một cửa vịnh rộng chừng 40km2 ở vùng biển Đông Bắc Nhật Bản, gần thành phố Sendai - thủ phủ tỉnh Miyagi.

Trước khi xảy ra thảm họa, Matsushima là một trong những địa điểm du lịch ưa thích của rất nhiều du khách trong và ngoài nước, với vô vàn nét đặc trưng độc đáo.

Đầu tiên là cây thông, một trong ba biểu tượng đẹp của khu vịnh này. Với vô số thông sinh trưởng trên đảo, Matsushima còn được gọi là đảo thông.

Để có thể thưởng lãm được cảnh đẹp của toàn vịnh Matsushima, cách thú vị nhất là đi thuyền. Vừa đi thuyền vòng quanh khu vịnh, vừa thưởng thức món sò nướng với bia Matsushima, một loại bia bắt đầu được sản xuất tại Miyagi-ken từ năm 1997 theo công nghệ của Đức là điều mà một du khách không thể bỏ qua khi tới Matsushima.

Một biểu tượng khác của Matsushima là ngôi chùa Zuigan, một kiến trúc mang tên Ngũ Đại đường, được xây dựng vào năm 807. Ngoài ra khu vịnh này còn nổi tiếng bởi ba cây cầu mang nhiều ý nghĩa là Gặp gỡ, Se duyên và Ly biệt.

Khi nhắc tới Matsushima, người ta cũng không thể không nói đến các lễ hội. Trước tiên phải kể đến là Hội thắp đèn được tổ chức ở chùa Zuigan vào đêm 6-8/8 hàng năm. Con đường từ cổng chùa vào đến điện chính được thắp sáng lung linh bởi các ngọn nến.

Sau đó là Lễ hội sò được tổ chức vào ngày cuối tuần đầu tiên của tháng Hai hàng năm. Tại lễ hội này, những người tham gia có thể ăn thỏa thích các loại lẩu sò, súp sò, rồi sò nướng…

Lễ hội bắn pháo hoa và thả đèn lồng được tổ chức vào ngày 15/8. Đây là lễ hội truyền thống lớn nhất của vùng, đã được kế thừa trên 700 năm nay. Cùng với khoảng 8.000 phát pháo hoa được bắn lên trời thì ở trên mặt vịnh cũng có vô số đèn lồng được thả xuống, tất cả tạo nên một khung cảnh lung linh, huyền ảo.

Với 260 hòn đảo và những hòn đá hình dạng khác lạ, giống như những chiếc lá chắn giúp cản lại những cơn sóng lớn do trận động đất mạnh 9 độ Richter gây ra, Matsushima đã "trốn thoát" được thảm họa và hầu như không bị hư hại gì lớn.

"Mây đen" từ Fukushima

Đến thời điểm này, mọi người vẫn bắt gặp cảnh tượng những con mòng biển bay xung quanh khách du lịch trên các boong tàu, các khách sạn không còn phòng trống và món sò nướng nóng hổi được phục vụ tại các nhà hàng bên bờ biển.

Song trên thực tế, Matsushima đang rơi vào khó khăn trong bối cảnh du lịch - ngành kinh tế xương sống của địa phương đang đi xuống, do khách nước ngoài lo sợ về tác động từ vụ rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima, cách đó 110km về phía Nam, trong khi số du khách trong nước lại ít ỏi.

Vẻ đẹp của Matsushima dường như đang bị bỏ quên, khi cả du khách trong và ngoài nước đều tỏ ra thận trọng đối với những vấn đề xung quanh nhà máy Fukushima, nơi sóng thần đã phá hủy hệ thống làm mát, gây ra hiện tượng rò rỉ phóng xạ ra không khí, ra biển và khiến thực phẩm bị nhiễm độc.

Mặc dù Chính phủ Nhật Bản và nhà điều hành Fukushima đều cam kết cuối năm nay sẽ đưa thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới sau vụ nổ Chernobyl vào tầm kiểm soát, song nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi về vấn đề này.

Bên cạnh đó, mức nước biển tại khu Vịnh này đã nâng lên vài mét, gây hư hại hai cây cầu, làm ngập những ngôi nhà và một số công trình phục vụ hoạt động thương mại. Sóng thần còn phá hủy ngành đánh bắt sò vốn rất nổi tiếng tại Matsushima, khi cuốn đi các khu nuôi trồng thủy sản dọc bờ biển của ngư dân.

Giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch Matsushima Keiji Fukui nhận định ngành du lịch không thể phát triển "bùng nổ" cho tới khi vấn đề hạt nhân lắng xuống và du khách cảm thấy an toàn khi tới đây.

Ông Fukui dự kiến số du khách trong năm nay tối đa sẽ chỉ đạt 2 triệu lượt, thấp hơn nhiều so với mức 3,7 triệu lượt trong những năm trước đây.

Masaharu Mano, nhà quản lý tại một công ty điều hành tàu tham quan cho biết thời điểm giữa tháng Tám năm nay số du khách tới Matsushima vào cao điểm là 2.000 người/người, chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Mano bày tỏ hy vọng sự hoạt động trở lại của các chuyến bay quốc tế tại sân bay Sendai vào cuối tháng Chín vừa qua sẽ giúp gia tăng số du khách. Song, ông cũng thừa nhận vấn đề vận tải không phải nguyên nhân chính khiến du khách không lựa chọn khu vịnh tuyệt đẹp này.

Mặc dù 20 khách sạn và quán trọ của thị trấn tại Matsushima, có sức chứa khoảng 5.000 người, đều không còn chỗ trống, song 80% số khách nghỉ lại đều là những công nhân, người tình nguyện tới để giúp đỡ quá trình tái thiết cho khu vịnh, sau khi những cơn sóng khổng lồ đã phá hủy hàng trăm km đường bờ biển giáp với Thái Bình Dương.

Theo Cơ quan Du lịch Quốc gia Nhật Bản, mối lo sợ về phóng xạ cộng thêm sự tăng giá của đồng yen là hai yếu tố làm giảm đáng kể lượng du khách tới Nhật Bản. Theo thống kê, từ tháng 3 đến 8/2011, số du khách tới  xứ sở hoa anh đào đã giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 2,5 triệu lượt người.
 
Trà My (TTXVN/Vietnam+)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Safari World - không mới lạ vẫn hấp dẫn
  • Bangkok - một góc nhìn
  • Bãi Kep thơ mộng
  • Pattaya - đâu phải chỉ có "du lịch sex”
  • Ôi, những bể cá lung linh sắc màu!
  • Marseille - Thành phố du lịch bên bờ Địa Trung Hải
  • Khám phá 10 quốc gia tí hon trên thế giới
  • Thưởng lãm những hồ nước lãng mạn nhất nước Ý
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com