Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nhà quê vùng địa nhiệt

Bạn tôi, một du học sinh đang học tập tại New Zealand cho biết nếu ai tới nơi đây mà chưa từng nếm mùi động đất thì coi như chưa biết tới New Zealand. Số liệu chính thức cho biết hàng năm, riêng ở thủ đô Wellington, có khoảng 20 vụ động đất có thể cảm nhận được, ai hay ngủ gần mép giường, ban đêm động đất lắc cho té xuống đất là chuyện thường tình. Ban đầu chưa quen cũng sợ, nhưng chỉ một thời gian sau khi đã quen thì té rồi lại lồm cồm bò lên giường ngủ tiếp thật bình thường thôi, và sáng hôm sau có thêm một đề tài để tán chuyện với bạn bè, đồng nghiệp.

Không như những nơi khác, nhắc tới động đất là nhắc tới thiệt hại, thương vong… nhà cửa ở đây được xây dựng trên đệm chống động đất, vật liệu xây dựng lại nhẹ nên hầu như không có tổn thất nào lớn do động đất gây ra. Ngược lại, New Zealand có rất nhiều điều thú vị phát sinh từ những cơn động đất và phải thừa nhận người dân nơi đây đã tận dụng những thế mạnh thiên nhiên độc đáo đó cho những mảng du lịch sinh thái miền địa nhiệt.


Toàn cảnh núi tuyết nhìn từ xa.

Nhóm bạn du học sinh người Việt ở đây khuyên chúng tôi nên ghé thăm Rotorua, cựu kinh đô của dân bản xứ Maori và là thủ phủ của vùng địa nhiệt lớn nhất của đất nước này, có các tuyến đường bọc quanh và xuyên qua vùng này được gọi là Thermal Explorer Hightway (Cung đường Thám hiểm vùng địa nhiệt) với vô số các hoạt động du lịch có liên quan. Nhưng lần này mọi người cùng thống nhất phương án sẽ đi thong thả từng chặng ngắn và tìm đến chỗ mới, vắng vẻ, ít người biết nên sẽ tìm tới Tokaanu nằm ở phía nam hồ Taupo, gần thị trấn Turangi.

Đường đi từ farmstay đến Tokaanu chạy băng qua Sa mạc Rangipo. Sa mạc này có độ cao cả ngàn mét trên mực nước biển, mặc dù lượng mưa hàng năm không thuộc hàng sa mạc, nhưng đất đai quá cằn cỗi và gió nhiều, vùng này không có dân cư, trừ một nhà tù và một căn cứ quân sự. Chỉ có một loại cây bụi màu vàng cháy mọc được ở vùng này, khiến sa mạc có một vẻ hoang vu rất ấn tượng. Xa xa, sau cái màu vàng cháy cằn cỗi là mấy ngọn núi tuyết vẫn trắng ngời giữa mùa hè. Cảnh vật đẹp và hoang dã tới nao lòng.

Tokaanu là một ngôi làng du lịch đúng kiểu New Zealand với dân cư sinh sống toàn bằng các dịch vụ cho khách du lịch. Các nhà trọ ở đây nhà nào cũng có suối nước nóng riêng. Các suối này được chủ nhà trọ dẫn vào các hệ thống làm nguội rồi đưa vào các bể tắm riêng cho khách, nước trong văn vắt như pha lê mời gọi. Chúng tôi phải vui vẻ thừa nhận rằng ba ngày ở Tokaanu là ba ngày ở sạch nhất trong đời cả nhóm, bởi ngày nào cũng kéo nhau đi tắm không biết bao nhiêu bận.


Những hố bùn nóng bốc khói đựoc che chắn cẩn thận.

Quanh Tokaanu có nhiều tuyến đường đi dạo tham quan vùng địa nhiệt. Ấn tượng rõ ràng nhất là nhìn vào sân nhà người dân ở đây lúc nào cũng thấy nghi ngút khói từ những mạch suối nước nóng mà nhà nào cũng có. Từ nơi chúng tôi ở trọ bước ra cỡ vài trăm mét có đường đi dạo vào một vùng địa nhiệt rất thú vị thuộc khu bảo tồn thiên nhiên.

Vùng này được chia thành hai khu vực, khu vực ít nguy hiểm hơn du khách được phép vào tận nơi xem khói bốc nghi ngút từ các hố bùn được che chắn cẩn thận nhằm giữ an tòan cho du khách. Tới khi nhìn cận cảnh cái hố bùn màu đen đang sôi sủi sùng sục cậu bạn buột miệng ví von sao nhớ nồi chè mè đen quê hương quá đi!

Điều khiến chúng tôi thích thú nhất là những hố nứoc nóng tự nhiên nước trong ngăn ngắt, cứ mỗi mười năm phút nước lại sôi trào lên rất mạnh. Nhóm bạn mang theo ít bắp và trứng rồi bỏ vào một cái bịch có nối với sợi dây thả xuống, dạo chơi lòng vòng chừng mười năm phút vớt lên tất cả đã chín như vừa được vớt từ nồi luộc ra, rất tiện dụng. Đây là cách nấu ăn của người Maori địa phương, chúng tôi mới học được. Mọi người cùng thưởng thức ngon lành và thú vị.

Phía bên khu vực nguy hiểm được rào dậu rất kỹ, không gian sực nức mùi lưu hùynh và mịt mù khói từ những hố nước nóng sâu thăm thẳm trong vắt hay những hố nước nổi váng màu vàng đặc trưng của lưu hùynh. Mọi ngưòi say sưa chụp hình ghi lại những hình ảnh không phải dễ dàng tìm thấy được ở nơi khác.


Hố nước nóng đang sôi trào.

Sau khi khám phá những hố nước sôi đặc trưng của vùng địa nhiệt, chúng tôi tham gia một trò rất thú vị nữa là trò bơi xuồng cao su, hay còn gọi là rafting trên dòng Tongariro, dòng sông chảy từ ngọn núi tuyết đã thấy từ xa xa dọc hành trình. Tham gia vào các trò chơi ở New Zealand bao giờ cũng đắt đỏ hơn tất cả các chi phí khác, cụ thể mỗi ngừoi phải mất 65 đồng New Zealand ( tương đưong cỡ 850 ngàn Việt Nam đồng) cho một tiếng rưỡi đồng hồ chèo xuồng xuôi dòng 7 km.

Tham gia trò này, mọi người phải nai nịt bao nhiêu lớp như mấy chú lính chì rồi tất cả được chở lên thượng nguồn cùng với chiếc xuồng cao su và mấy chiếc mái chèo. Dòng sông này rất đẹp, hai bên bờ đầy những viên đá cuội to lớn nhẵn thín chính là những dung nham của núi lửa. Mặc dù đã có hai người dân bản địa làm hướng dẫn viên điều khiển xuồng, chúng tôi chỉ tham gia vai phụ nhưng cũng cảm thấy khá vất vả với quãng đường 7 km khi xuôi dòng từ thượng nguồn về nơi xuất phát. Con nước xiết thỉnh thoảng xô xuồng vào bờ đánh ầm rồi dội lại mang theo những tiếng la vừa sợ hãi vừa thú vị của chúng tôi, quả thật đây là một trò chơi cực kỳ thú vị, thư giãn nhưng không dành cho người quá nhút nhát. Có thêm dịch vụ chụp hình cho du khách chèo thuyền, nếu muốn có thể mua những bức hìhh ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng khi chèo thuyền với giá 35 đồng New Zealand.

Ba ngày khám phá vùng địa nhiệt đã chấm dứt, chúng tôi lại trở về với những lo toan đời thường, nhưng những ấn tượng về miền địa nhiệt “ đặc sản” New Zealand vẫn còn đọng lại trong từng người mãi như một kỷ niệm đẹp.

Những hố nuớc sôi xanh ngăn ngắt.
Trò chơi chèo xuồng trên dòng sông chảy từ núi tuyết.

(Theo Hương Vũ- Vinh Miên // SGTT Online)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Xanh ngát Bali
  • Thủ đô Seoul Hàn Quốc
  • Các khu sắc tộc tại Singapore
  • Khám phá thủ phủ tam thất
  • Độc đáo lễ hội múa kéo ở Peru
  • Rực rỡ chợ cuối tuần Chiang Mai
  • Viettours - Đặc sắc du lịch MICE
  • Cùng Carnival khám phá Tây Tạng huyền bí
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com