Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Angkor đối diện nguy cơ sụt lún

Các chuyên gia UNESCO cảnh báo tình trạng khai thác nước ngầm bừa bãi ở Siem Reap có thể đe dọa sự bền vững của cấu trúc khu di tích nổi tiếng Angkor.
 

Du khách chụp hình trước đền Angkor Wat - Ảnh: Reuters

Khu di tích Angkor được xây dựng trên một vùng đất cát, được giữ vững bằng nguồn nước ngầm ổn định tăng giảm theo mùa. Tuy nhiên, các khách sạn quanh quần thể Angkor và người dân địa phương đang bơm hút nguồn nước ngầm này một cách vô tội vạ để phục vụ nhu cầu kinh doanh và sinh hoạt. Nước sạch là một mặt hàng quý giá ở Siem Reap, đặc biệt trong thời điểm mùa hè khi lượng du khách đạt mức cao nhất.
 
Ước tính năm nay Siem Reap sẽ đón tổng cộng 1,6 triệu du khách, còn dân số thành phố trong chưa đầy 10 năm qua đã tăng gấp đôi lên 200.000.

Giám đốc Cơ quan Cung cấp nước Siem Reap là Som Kunthea cho biết hiện tại mỗi ngày cơ quan này bơm 9 triệu lít nước từ lòng đất để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của thành phố. Tuy nhiên, hiện tại Siem Reap đã sử dụng hơn 50 triệu lít nước mỗi ngày. Nhà chức trách ước tính hơn 6.000 máy bơm nước cá nhân và 1.000 giếng nước đang được sử dụng ở thành phố. Một số doanh nghiệp, ví dụ nhà máy nước đá của thành phố, thậm chí bơm tới hơn 1 triệu lít nước mỗi ngày.
 
Ông Philippe Delanghe, lãnh đạo bộ phận văn hóa UNESCO, cảnh báo: “Việc sử dụng nước quá mức sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các ngôi đền Angkor, do quần thể di tích này được xây dựng trên nền cát trộn nước. Nếu nước bị mất, sự bền vững của khu Angkor sẽ bị đe dọa nghiêm trọng”.
 
Ông Peou Hang, phó giám đốc quản lý nước của Cơ quan bảo tồn Angkor (Apsara), cũng thừa nhận: “Những chuyển động dù chỉ tính bằng centimet ở dưới khu Angkor cũng sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng”. Hiện chính quyền Campuchia đã ủy thác Cơ quan Phát triển chính phủ Nhật JICA nghiên cứu các biện pháp giải quyết vấn đề nước ở Siem Reap để đáp ứng nhu cầu nước sạch của người dân và doanh nghiệp, cũng như bảo vệ khu di tích Angkor.
 

(Theo SƠN HÀ /Tuổi Trẻ)

  • Vệ thành Athens mở cửa trở lại đón khách du lịch
  • Lượng du khách tới khu đền Angkor Wat tăng cao
  • Thái Lan hợp tác với GMS thu hút khách du lịch
  • Không tiếp tục gia hạn thẻ hướng dẫn viên du lịch bằng giấy
  • Lập câu lạc bộ đón khách Thái Lan
  • Lữ hành trong cuộc cạnh tranh mới
  • Cần Giờ phát triển khu du lịch sinh thái tại Thạnh An
  • Số du khách Nga đến Bình Thuận gia tăng mạnh
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com