Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Không tiếp tục gia hạn thẻ hướng dẫn viên du lịch bằng giấy

Hướng dẫn viên (bìa phải) đang hướng dẫn khách tham quan tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tại TPHCM-Ảnh: Đào Loan

Những hướng dẫn viên không đủ điều kiện để đổi từ thẻ giấy sang thẻ từ sẽ không tiếp tục được hành nghề. Tổng cục Du lịch không tiếp tục gia hạn sau khi đã gia hạn thêm 1 tháng vào tháng 9 vừa qua.

Vào sán18-10, ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành thuộc Tổng cục Du lịch đã cho biết như trên khi trả lời về vấn đề liên quan đến việc đổi thẻ hướng dẫn viên du lịch từ thẻ giấy sang thẻ từ theo quy định của Luật Du lịch.

"Chúng tôi không thể vượt qua những quy định của luật. Những người không có thẻ thì sẽ không được hành nghề," ông nói.

Trước đó, thay vì kết thúc vào tháng 8-2010, tổng cục đã gia hạn việc cấp đổi thẻ mới thêm 1 tháng. Theo Luật Du lịch, hướng dẫn viên quốc tế sẽ đổi từ thẻ giấy sang thẻ từ, còn hướng dẫn viên nội địa cũng sẽ nhận thẻ do cơ quan quản lý nhà nước cấp thay vì chỉ có thẻ của công ty du lịch cấp như hiện nay. Thẻ có giá trị sử dụng trong vòng 3 năm. Mỗi thẻ có mã số để quản lý trên toàn quốc.

Tại TPHCM, hơn một nửa hướng dẫn viên quốc tế không thể đổi sang thẻ mới do chưa có bằng tốt nghiệp đại học theo quy định của Luật Du lịch dù những người này đã có bằng cử nhân cao đẳng chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch và tốt nghiệp ngoại ngữ do trường Cao đẳng Sư phạm cấp.

Thành phố đã đề nghị một số biện pháp để việc cấp thẻ được tiện lợi hơn, chẳng hạn như cho các hướng dẫn viên sử dụng ngoại ngữ ít phổ biến như tiếng Hoa, vốn rất ít người có bằng đại học, có thể đổi thẻ trước rồi bổ sung văn bằng đại học sau theo quy định của luật nhưng tổng cục không chấp nhận.

"Từ năm 2006, ngành đã cấp thẻ hướng dẫn viên tạm thời cho một số hướng dẫn viên và cũng yêu cầu những người này phải bổ sung văn bằng sau đó nhưng rất nhiều người không thực hiện. Chúng tôi phải tuân thủ những quy định của luật", ông Bình nói.

Trước đó, tổng cục cũng đã quyết định cho những hướng dẫn viên đặc cách do có 10 năm kinh nghiệp và tốt nghiệp phổ thông trung học trước 1975 về tiếng Pháp được đổi thẻ.

Theo ông, việc cấp đổi thẻ được thực hiện tương đối suôn sẻ ở các địa phương khác.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Lập câu lạc bộ đón khách Thái Lan
  • Lữ hành trong cuộc cạnh tranh mới
  • Cần Giờ phát triển khu du lịch sinh thái tại Thạnh An
  • Số du khách Nga đến Bình Thuận gia tăng mạnh
  • Du lịch Việt Nam: Ba đột phá để hội nhập
  • Tàu du lịch Diamond Princess nhập cảng Nha Trang
  • Ai Cập dự kiến đón 15 triệu khách du lịch năm 2010
  • Vân Phong hút nhiều dự án du lịch sinh thái biển
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com