Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Khập khiễng chuyện kích cầu du lịch

Việc miễn phí thị thực cho khách quốc tế theo chương trình “ Việt Nam – Điểm đến của bạn” được trông đợi sẽ góp phần kích cầu du lịch. Nhưng một lần nữa việc chậm ban hành văn bản đã khiến cho ý tưởng ban đầu không thành.

Để Việt Nam trở thành điểm đến yêu thích của du khách quốc tế, ngành du lịch Việt Nam còn phải nỗ lực rất nhiều

Theo văn bản của Tổng cục Du lịch, công dân tất cả các nước và vùng lãnh thổ vào Việt Nam theo các tour du lịch của các công ty lữ hành quốc tế tham gia Chương trình kích cầu du lịch “Việt Nam - Điểm đến của bạn” được công bố chính thức trên trang www.impressivevietnam.vn sẽ được miễn lệ phí thị thực (visa) từ ngày 10/10 cho đến ngày 31/12/2010.

Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp lữ hành đều có ý “tiếc rẻ”, vì tuy việc ban hành văn bản đã được đưa ra bàn thảo từ khá lâu nhưng đến tận ngày 8/10 nó mới được phê chuẩn. Phần lớn khách nước ngoài du lịch Việt Nam đều lên kế hoạch trước cả năm do phải thu xếp thời gian, kinh phí… Do đó, với thời hạn 2 tháng, việc miễn phí thị thực chỉ có tác dụng với một số ít các công ty lữ hành chưa làm kịp visa hoặc còn lại lượng nhỏ khách du lịch nước ngoài quyết định vào Việt Nam giai đoạn cuối. Đến thời điểm này hầu hết các công ty du lịch đã hoàn thành xong thủ tục visa cho khách, ông Phạm Tiến Dũng, Tổng thư ký Câu lạc bộ Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Trung tâm tổ chức hội nghị và du lịch Golden Tour khẳng định.

Thêm vào đó, theo ông Vũ Hoàng Ân, Giám đốc Công ty Du lịch Cầu Vồng, phí visa chỉ chiếm phần nhỏ không đáng kể trong giá tour (visa xét duyệt cửa khẩu 1,5 USD, phí đóng 25 USD), bản thân các công ty cũng thường xuyên miễn phí visa cho khách mua tour trọn gói nhằm kích cầu du lịch nên khi văn bản này có hiệu lực sẽ thu hút thêm được một số khách lẻ; còn đối với những khách hạng sang thì việc miễn phí thị thực không ảnh hưởng đến quyết định đi tour của họ mà nó chỉ mang tính chất như một món quà khích lệ mà thôi. Công bằng mà nói, theo ông Ân, văn bản trên của Tổng cục Du lịch cũng có ý nghĩa tích cực nhất định, tạo động lực khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành tăng cường thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch vào dịp cuối năm, qua đó góp phần tạo doanh thu khách quốc tế cho ngành du lịch. Nếu làm một phép tính đơn giản như thế này, một người có thể được miễn lệ phí thị thực trung bình khoảng 26,5 USD thì một đoàn 20 người sẽ mang lợi cho doanh nghiệp lữ hành là 530 USD. Nhưng do triển khai miễn lệ phí thị thực trong thời gian quá ngắn, và chỉ vào dịp cuối năm, với một lượng khách có thể nói là phát sinh thì lợi nhuận từ việc miễn phí thị thực mang lại cho doanh nghiệp lữ hành thực sự là không nhiều.

Những người làm du lịch cho rằng, sẽ tốt hơn nếu như văn bản được ban hành sớm hơn, kéo dài ít nhất nửa năm hoặc một năm và được thông báo trước thời điểm miễn lệ phí khoảng 6 tháng đến 1 năm. Theo ông Vũ Quyết Thắng, Giám đốc Công ty Hoàng Việt Travel, để thu được hiệu quả như mục tiêu văn bản đặt ra là kích cầu du lịch, ngành du lịch cần có chiến lược đồng bộ thông qua việc khuyến mại, miễn phí vé máy bay, visa, khách sạn hay thuế VAT… cho các đơn vị tham gia chương trình kích cầu du lịch. Kèm theo đó, cũng nên chú ý quảng bá sâu rộng nội dung này trên các phương tiện thông tin đại chúng ở các nước để du khách và các nhà tổ chức tour nắm được thông tin.

(Theo Thu Huyền // Báo Doanh nhân)

  • Xây dựng sản phẩm và thương hiệu du lịch Việt Nam
  • Angkor đối diện nguy cơ sụt lún
  • Vệ thành Athens mở cửa trở lại đón khách du lịch
  • Lượng du khách tới khu đền Angkor Wat tăng cao
  • Thái Lan hợp tác với GMS thu hút khách du lịch
  • Không tiếp tục gia hạn thẻ hướng dẫn viên du lịch bằng giấy
  • Lập câu lạc bộ đón khách Thái Lan
  • Lữ hành trong cuộc cạnh tranh mới
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com