Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

“Mốt” chơi tranh đá quý

Là một trong những dòng sản phẩm nghệ thuật khá đắt đỏ, “mốt” chơi tranh đá quý không rộ lên một cách ồn ào mà dai dẳng, bền bỉ như một cách chơi lạ của giới có tiền. Thú chơi này thường rộ lên khi bước vào mùa Lễ tết hàng năm.

Không chỉ dừng lại ở việc sao chép các bức họa nổi tiếng hay phác lại các phong cảnh đẹp thiên nhiên đẹp, dòng tranh chân dung bằng đá quý đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Đây cũng là một xu hướng tất yếu khi đời sống kinh tế ngày càng được nâng cao.

Thú chơi xa xỉ

Thực tế, tranh đá quý đã “có tiếng” từ rất lâu trên thị trường Việt Nam như một thú chơi xa xỉ, chỉ dành cho người giàu có và…. người già. Tuy nhiên, chỉ sau khi loại sản phẩm nghệ thuật đặc biệt này được sử dụng để tặng cho các Nguyên thủ quốc gia tại APEC 14, thú chơi này bắt đầu được nhiều khách hàng quan tâm, tìm hiểu hơn. Bên cạnh đó, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nhu cầu lưu giữ những khoảng khắc đẹp trong cuộc sống tăng lên đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường tranh đá quý trong nước.

Ngoài việc mua tranh cho mục đích trang trí nhà cửa, xu thế chung hiện nay là đặt làm tranh chân dung của chính mình hay chân dung của người thân, bạn bè để thể hiện tình cảm. Giá thành của các sản phẩm này cũng hết sức đa dạng. Ở mức phổ biến từ 1 triệu đồng cho đến vài chục triệu đồng tùy theo “đơn hàng, yêu cầu” của người đặt. Ông Lê Văn Dũng – Giám đốc Cty TNHH Tranh đá Qúy Dũng Tân cho biết: giá trị của mỗi bức tranh đá không chỉ vì khổ tranh lớn hay nhỏ, ý tưởng, chi tiết mà còn vì chất liệu đá, kiểu hạt đá. Tranh càng rắc nhiều đá quý, đá hiếm như ruby, saphia cao cấp... và hạt đá càng to, mẩy, óng... thì giá càng cao.

Không có mức giá cố định, nhưng nếu so sánh giữa các dòng tranh thì một bức chân dung bao giờ cũng đắt hơn một bức phong cảnh, hay tranh chép lại có sử dụng cùng chất liệu, số lượng đá như nhau. Do để có thể làm ra một chân dung đẹp, đúng nguyên mẫu và có hồn, có sắc thái đòi hỏi tay nghề của nghệ nhân rất cao.

“Vàng thau” lẫn lộn

Nguyên liệu chính để làm tranh đá quý là Ruby, Saphia, Spinel, Peridot, Opal, Thạch anh hồng ( Rose quartz), Tourmaline,  Canxit, Pargacite, Berin, Fluorit, Granat, Zicon, Anmetit (thạch anh tím), Thạch anh ám khói... So với những dòng tranh khác thì tranh đá quý có những ưu điểm như dùng các loại đá quý hiếm từ tự nhiên nên màu sắc không phai theo thời gian. Cũng vì sử dụng đá từ tự nhiên không nhuộm màu nên màu sắc tranh rất trung thực, thậm chí khá độc đáo là ở chỗ độ óng ánh, rực rỡ của đá giúp cho màu của bức tranh thêm sống động, mang đậm hơi thở của thiên nhiên.

Tranh đá quý không chỉ có giá trị thẩm mỹ cao, mà còn được xem như một yếu tố phong thủy. Việc lựa chọn các loại đá, màu sắc hợp với mệnh là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định lựa chọn của khách hàng. Tuy nhiên, để đánh giá đúng giá trị một bức tranh đá quý đòi hỏi phải có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết về đá quý. Cùng với sự phát triển của nhu cầu thị trường, nhiều cơ sở sản xuất tranh đá quý đua nhau mọc lên nhưng không phải cơ sở  nào cũng có được nguồn nguyên liệu ổn định. Cùng với đó, để có thể tồn tại và cạnh tranh, nhiều cơ sở đã sử dụng các loại đá pha màu, đá kém chất lượng…. Theo ông Dũng, trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm dán “mác” tranh đá quý nhưng thực ra không phải đá tự nhiên 100% mà chỉ làm từ các loại đá màu, nhuộm màu. Nguồn nguyên liệu này có giá thành rất rẻ. Đồng thời, do không phải là đá tự nhiên nên những kỳ vọng về phong thủy, về độ bền, độ bắt sáng của sản phẩm … không đảm bảo. Ông Dũng khuyến cáo, khách hàng khi chọn mua sản phẩm, hay đặt làm tranh theo yêu cầu nên chọn những cơ sở có những cam kết bảo hành cho khách hàng rõ ràng, và lâu dài. Điều này, sẽ giúp cho khách hàng có được những sản phẩm đảm bảo chất lượng tốt nhất.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • ‘Kiệt tác’ từ gỗ bào
  • Tuyệt, vào bếp thôi!
  • Dụng cụ vẩy rau
  • Lẩu “2 trong 1”
  • Bếp sáng long lanh
  • Dùng sao cho đúng?
  • Sản phẩm cho người già
  • Vui làm bếp với dụng cụ tiện dụng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng