Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

8 bí quyết giảm béo hiệu quả

Cho dù đã cố gắng thực hiện nghiêm túc thực đơn, song tôi vẫn rất khó giảm béo. Để giảm một kg tôi phải khổ sở nhịn ăn, nhiều khi đến lả người. Trái lại tôi có thể dễ dàng lấy lại những gì đã mất – chỉ cần ăn tối chậm hơn bình thường. Tại sao?

Lời chuyên gia:

- Rất thường chứng kiến thực tế: bất chấp thực hiện nghiêm túc chế độ ăn uống “theo sách”, song hiệu quả vẫn hạn chế. Trong khi một số nguời có thể ăn “xả ga”, song eo ót của họ vẫn không bị biến dạng. Trong trường hợp này tốc độ trao đổi chất của cơ thể mỗi cá nhân đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Nếu bẩm sinh có tốc độ trao đổi chất nhanh – cơ thể sẽ dễ đốt cháy những năng lượng dư thừa và duy trì thân hình mảnh mai. Trái lại sẽ rất dễ phát phì và khó giảm béo hơn nhiều – trường hợp bẩm sinh cơ thể có tốc độ trao đổi chất chậm.

1- Hãy bắt đầu từ bữa sáng

-Tốt nhất nên ăn vào lúc 30 phút sau khi thức dậy, nếu không thể, đành chấp nhận trong khoảng 120 phút. Lý do: bỏ qua bữa sáng nồng độ đuờng glukoza trong máu sẽ quá thấp, yếu tố làm cơ thể thiếu năng lượng gây cảm giác ngái ngủ và mệt mỏi. Không ăn sáng cũng là yếu tố xui khiến cơ thể ăn bù vào bữa tối, tức cơ thể dễ bị béo phì.

2- Ăn uống đúng giờ, giãn cách hợp lý

- Nguyên tắc khẳng định, nên tạo thói quen dùng bữa trong khoảng cách 3-4 tiếng. Việc cung cấp đều đặn các thành phần dưỡng chất cho phép cơ thể sử dụng chúng tốt hơn. Trái lại, nếu bỏ bữa, thường những bữa còn lại sẽ “phì nhiêu” hơn và cơ thể sẽ không thể tự xoay sở. Vậy nên nó bắt đầu phải gom nhặt “để dành”. Bữa ăn cuối một ngày cần hoàn thành vào thời điểm không chậm hơn 3 tiếng trước khi đi ngủ cũng có ý nghĩa đặc biệt. Nó quan trọng, bởi tốc độ trao đổi chất tự nhiên của cơ thể giảm dần theo thời gian và chậm nhất vào buổi tối.

3- Sử dụng gia vị

- Gia vị không chỉ làm giầu hương vị món ăn, giúp ăn ngon miệng, mà còn phát huy tác dụng thúc đẩy nhanh hơn tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Đặc biệt, những gia vị dạng củ, hạt và cay như ớt, hạt tiêu, quế và gừng thuộc nhóm sản phẩm đó, bởi chúng làm gia tăng sản xuất nhiệt trong cơ thể.

4- Hạn chế chất béo

- Chất béo không nên chiếm quá 30% nhu cầu năng lượng của cơ thể. Nếu số lượng chất béo trong thực đơn cao hơn, sẽ không có gì ngạc nhiên – khi nỗ lực giảm béo gặp khó khăn. Chất béo là thành phần dinh dưỡng giầu năng lượng nhất và việc hấp thụ nhiều sẽ làm chậm tốc độ trao đổi chất của cơ thể.

5- Hạn chế đường

- Ở đây tất nhiên muốn nói về đường đơn có trong thí dụ bánh kẹo. Đường đơn là tác nhân làm nồng độ glukoza trong máu tăng đột biến, việc tiết xuất insulin gia tăng và xuất hiện tình trạng cơ thể tích trữ mô mỡ. Vậy nên, thay vì ăn bánh ngọt – hãy dùng hoa quả.

6- Tránh áp dụng cái gọi là “thực đơn kỳ diệu”

- Đối với nhiều người, những thực đơn hứa hẹn giảm cân nhanh thường rất hà khắc, song thường không lành mạnh. Chúng kéo chậm lại tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Nếu bạn áp dụng lâu dài, sẽ giống tuyệt thực nhiều hơn dinh dưỡng hợp lý. Cơ thể sẽ chuyển sang chế độ tiết giảm, nhằm bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị hủy diệt. Thêm nữa nó còn gia tăng dự trữ giống như để phòng ngừa khả năng xấu nhất.Cơ thể sẽ bắt đầu “ăn thịt” chính mình, hiện tượng tăng thêm sự giảm dần tốc độ trao đổi chất – nếu số lượng calo cung cấp cho cơ thể quá nhỏ. Sau thực đơn này thường xuất hiện hiệu ứng jo-jo, cơ thể sẽ bị tàn phá. Càng nhiều nỗ lực giảm béo như thế, càng khó hy vọng đạt hiệu quả mong muốn.

7- Ngủ đủ giờ

- Sẽ bị nguy cơ thừ cân hoặc béo phì – nếu không dành đủ thời gian cho giấc ngủ (7-8 giờ/ngày). Khoa học đã chứng minh, thiếu ngủ tác động tiêu cực đến quá trình sản xuất hormone của cơ thể và gây ra không ít hiện tượng có hại cho sức khỏe trong đó có tình trạng gia tăng nồng độ greline, tức hormone làm gia tăng cảm giác đói bụng. Thiếu ngủ cũng gắn liền với tình trạng suy giảm khả năng dung nạp glukoza, yếu tố làm gia tăng nguy cơ xuất hiện bệnh tiểu đường dạng 2. Thiếu ngủ cũng làm gia tăng nồng độ kortyzol trong máu – yếu tố làm suy giảm khả năng sử dụng glukoza và gây rối loạn khả năng làm chủ ăn uống. Ngoài ra khi ngủ ít, cơ thể sẽ luôn rơi vào trạng thái ngái ngủ và thiếu hụt năng lượng. Rối loạn chức năng họat động bình thường của cơ thể và tốc độ trao đổi chất chậm lại chính là hệ quả của tình trạng thiếu ngủ (hoặc giấc ngủ quá ngắn).

8- Tập luyện thường xuyên

- Duy trì thói quen rèn luyện thể lực thường xuyên không chỉ giúp bạn có tấm thân đẹp, mà còn có tốc độ trao đổi chất nhanh hơn.Càng nhiều mô cơ, cơ thể càng dễ đốt cháy năng lượng. Chính vì thế đối tượng 20 tuổi cơ thể nhiều trọng lượng cơ bắp dễ giảm béo hơn so với đối tượng 50 tuổi. Vậy nên, nếu không có điều kiện thường xuyên tham gia các bộ môn thể thao, hàng ngày nên tự tập thể dục hoặc đi bộ.

(Theo Khuê Minh // Tri Thức Trẻ)

  • 3 cách đơn giản để có đôi môi mềm mại
  • 15 phút mỗi ngày để nói 'không' với mụn
  • Những kiểu tóc tết kinh điển
  • Chăm sóc da toàn diện mùa hanh khô
  • Những mẫu nail ngọt ngào cho mùa thu
  • Ngăn ngừa tóc rụng mùa thu
  • Trang điểm nhẹ cực xinh cho nàng công sở
  • Make up: Nên, Không nên và Có thể
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng