Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Phòng cháy hơn chữa lửa

Nguy cơ phát hoả từ mùa nắng nóng rất cao, vì thế số lượng dụng cụ cứu hoả bán ra tại các cửa hàng chuyên doanh trong thời gian gần đây đã tăng gấp đôi so với ngày thường. Một số dụng cụ cứu hoả dành cho gia đình đang được bán khá rộng rãi.

Đầu dò khói

Không dây, sử dụng pin, kích thước khá gọn nhẹ, thường được gắn trên tường. Bên trong đầu dò có một thiết bị gọi là buồng đếm ion khói. Khi buồng đếm xác định lượng ion khói vượt quá giới hạn cho phép (đã được mặc định sẵn trong máy), đầu dò sẽ tự động phát ra chuông báo động cho đến khi khói tan. Đầu dò khói hoạt động trong phạm vi tối đa 14m2 nên sẽ hoạt động không hiệu quả với sự cố ở các phòng khác hoặc không gian quá rộng. Giá khoảng 330.000đ

Bình cứu hoả

Bình chữa cháy mini thích hợp dùng trong hộ gia đình. Hiện nay trên thị trường có hai loại bình là bình bột và bình CO2. Loại bình bột có ký hiệu BC dập được lửa của xăng, dầu, điện. Loại có ký hiệu ABC thêm được công năng chữa các đám cháy bắt nguồn từ gỗ, vải, giấy. Trên mỗi bình đều có đồng hồ chỉ lượng bột còn bên trong bình. Nếu kim đồng hồ chỉ ở mức xanh là mức lý tưởng. Mức đỏ chỉ lượng bột đang ít dần. Mức vàng là mức báo động do quá trình bảo quản ở nhiệt độ không thích hợp, lượng bột quá giới hạn... Bình bột chỉ bảo quản trong khoảng một năm.

Loại bình chứa khí CO2 không chữa được các đám cháy từ gỗ, vải, giấy. Bình CO2 là loại khí nén mạnh, vì vậy khi sử dụng nên cầm chắc tay để tránh bị phỏng lạnh. Bình CO2 không có thiết bị đo lượng khí bên trong nên kiểm tra bằng cách cân và bảo quản được từ 3 – 5 năm, giá mỗi lần sạc khí là 17.000đ, sạc bột 15.000đ. Loại bình bột trọng lượng 1 ký dành cho xe hơi có giá khoảng 125.000đ, bình bột BC 4 ký giá 170.000đ, ABC 4 ký giá 215.000đ. Bình khí CO2 3 ký giá 430.000đ.

Mền dập lửa

Làm bằng sợi aluminum chống cháy, không cần nhúng nước. Ngoài công dụng dập lửa, có thể choàng mền vô người rồi chạy ra ngoài hoặc quấn mền quanh người rồi lăn ra ngoài. Khổ 1,2 – 1,8m giá từ 500.000 – 900.000đ.

Mặt nạ cứu sinh

Giúp chống ngạt thở do khói và khí độc để thoát ra khỏi đám cháy. Mặt nạ có tác dụng lọc các loại hơi và khí độc phát sinh trong đám cháy, giúp người sử dụng thở và thoát hiểm trong 40 phút. Mặt nạ có màu bạc, dây quai màu cam giúp người sử dụng được nhận ra dễ dàng trong đám khói. Chất liệu mặt trùm làm bằng vật liệu chống bắt lửa. Khi sử dụng chỉ cần giật mạnh hai nút cao su đỏ trên mặt nạ, trùm nhanh vào đầu rồi chạy ra cửa thoát hiểm. Mặt nạ nặng 820g, giá 299.000đ.

Thang dây

Loại thang dây thông thường được làm bằng dây cáp, bậc thang bằng gỗ nên khá nặng, chỉ gắn cố định tại một vị trí. Thang dây cao cấp làm bằng dây dù, bậc thang bằng nhôm hợp kim, nặng từ 2 – 3,5 ký, chịu lực khoảng 450 ký, dễ di chuyển và tháo lắp. Thang dài 4 – 8m, giá khoảng 850.000 – 1.500.000đ.

Hệ thống báo cháy

Hoạt động bằng điện và cũng tự động phát ra chuông báo động khi đầu dò xác định lượng khói quá giới hạn cho phép. Hệ thống này phù hợp với những ngôi nhà có diện tích rộng hoặc có nhiều phòng. Tuỳ theo diện tích lắp đặt hệ thống, giá thấp nhất khoảng 4.000.000đ.

Đầu dò gas

Được lắp đặt ở khu vực gần nơi đặt bếp gas. Đầu dò được gắn với máy biến điện hoặc lắp đặt chung với hệ thống báo cháy. Thiết bị này cũng phát ra chuông báo động khi “đánh hơi” được lượng gas xì ra quá giới hạn cho phép. Giá khoảng 380.000đ.

(Theo Minh Cúc - Hồng Thái // SGTT Online)

Địa chỉ tham khảo

- Công ty T&T, 258bis Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM, ĐT: 08.39203040
- Công ty Vietbook Media, 800 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM, ĐT: 08.38359081

  • Chống thấm hiệu quả
  • Nồi hấp thực phẩm nhiều tầng
  • Cho người sành uống
  • Máy nghe tim thai
  • “Giải phẫu” những chiếc máy xay đa năng tiện dụng
  • Máy lạnh cá nhân tiết kiệm 50% năng lượng
  • 5 thiết bị y tế nên có trong gia đình
  • Cơn bão công nghệ "quét" qua phòng tắm
  • Cách tân
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng