Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Học bơi trên cạn

Học bơi trên cạn và học giữa mùa đông, học qua tài liệu, qua email và có thể phòng chống chết đuối ngay cả khi không biết bơi. Phương pháp đó có vẻ ngược đời nhưng được trung tâm E-bơi, Hà Nội áp dụng và được nhiều người hưởng ứng.

Theo TS Phạm Anh Tuấn, giám đốc trung tâm E-bơi, một năm ở Việt Nam có khoảng 3.500 trẻ bị chết đuối, một con số không nhỏ khiến xã hội nhức nhối. Sau vụ tai nạn chìm đò ở bản Chôm Lôm, Côn Cuông, Nghệ An vào năm 2006 khiến gần 20 học sinh bị chết đuối đã làm ông trăn trở và quyết tâm tìm ra phương pháp tiếp cận mới: học bơi bằng trí khôn.


Trung tâm E-bơi cho biết đã soạn xong một số tài liệu truyện tranh có minh hoạ cho trẻ em như Học bơi ở nhà với bác Tao Táo To.

Học bơi bằng trí khôn qua email

Ý tưởng học bơi trên cạn của ông Tuấn đã được đăng ký bản quyền và đem ra phổ biến rộng rãi cho mọi người trên website www.eboi.vn. Trên trang web này, E-bơi có hướng dẫn nhiều kỹ thuật học bơi bằng trí khôn, cách phòng và xử lý tai nạn sông nước và đặc biệt hướng dẫn các bậc cha mẹ biết cách tập bơi cho trẻ. Trong mùa đông vừa qua, nhiều khoá học của E-bơi vẫn được tổ chức vì mọi người có thể ở trong phòng và tiếp cận với lý thuyết. E-bơi cũng đã phát hành 10.000 cuốn sổ tay “Kỹ thuật bơi tự cứu” trong đó nêu những phương pháp cơ bản nhất để có thể nổi được trên mặt nước trong trường hợp bị ngã xuống nước mà không biết bơi. Cuốn sách này đã được uỷ ban Hỗ trợ nhân đạo châu Âu tài trợ in và được phát miễn phí ở hai tỉnh Lào Cai và Kon Tum.

Ông Tuấn cũng cho biết đã soạn xong một số tài liệu như truyện tranh có minh hoạ cho trẻ em như Học bơi ở nhà với bác Tao Táo To với nguyên mẫu bác Tao Táo To là chính ông hướng dẫn cho trẻ những kỹ thuật bơi cơ bản, kỹ thuật phòng ngừa chết đuối cho người không biết bơi, kỹ thuật bơi tự cứu – lý thuyết và thực hành dành cho người lớn nhưng do không có kinh phí nên chưa thể phát hành.

Đặc biệt, E-bơi còn hướng dẫn hơn 300 người học bơi thông qua email với giáo trình: “Tự học bơi với E-bơi mail”. Nguyễn Thanh Tuyền ở TP.HCM sau khi nhờ E-bơi hướng dẫn qua email đã chế ngự được nỗi sợ hãi khi xuống nước và giờ đây Tuyền đã có thể “bơi ếch” hết chiều ngang của bể bơi với mực nước cao ngang cổ.

Để không đứa trẻ nào bị chết đuối

Đó chính là mục đích của ông Tuấn khi bỏ thời gian và công sức mày mò nghiên cứu với quyết tâm tìm ra phương pháp dạy bơi vừa dễ học lại dễ phổ biến. Chuyên môn chính là công nghệ hoá học, nghề chính là cố vấn phát triển thương hiệu nhưng ông lại dành nhiều thời gian cho việc tìm hiểu về bơi lội. Ông nhận ra cách khôn ngoan nhất trong học bơi không phải là nhảy bừa xuống nước khua đập loạn xạ theo kiểu bắt chước, mà trước tiên hãy học các kiến thức cơ bản về môi trường sông nước, về khả năng chống chết đuối tiềm ẩn trong mỗi cá nhân; về cách sử dụng các bộ phận cơ thể khi bơi… Khi nắm vững các kiến thức này, người ta xuống nước sẽ không sợ, không cuống, sẽ hiểu phải làm gì để không bị chìm.

Ông bắt đầu mày mò nghiên cứu và viết lên dự án học bơi trên cạn nhằm giảm thiểu tai nạn sông nước cho trẻ em. Mùa hè 2009, ông đã kiểm nghiệm tính hiện thực của ý tưởng “Học bơi trên cạn” tại các bể bơi và chứng minh được rằng, với “trí khôn”, người ta có thể không bị chết đuối. Tháng 10.2009, trung tâm E-bơi được thành lập với sứ mệnh “Để không đứa trẻ nào bị chết đuối” và câu slogan: “Hãy nghĩ về bơi để biết bơi”.

Kỹ thuật phòng chống chết đuối cho người không biết bơi

Trước hết phải giữ được bình tĩnh trong trường hợp bị rơi xuống nước mà không biết bơi. Hãy tận dụng tối đa lực đẩy để đẩy đầu, miệng và mũi lên phía trên bằng cách bình tĩnh nín thở rồi thả lỏng chân tay, thả lỏng cơ bắp. Sau đó, hãy co hai cánh tay sát người, gập lại nơi khuỷu tay, để hai bàn tay ngang vai, hướng lòng bàn tay ra phía trước, rồi quạt tay ấn nước xuống phía dưới để đẩy đầu, mũi và miệng nhô khỏi mặt nước. Khi tay ấn nước xuống theo nguyên tắc phản lực đầu phải nhô lên. Hãy nhớ, lúc quạt tay ấn nước xuống dưới, cũng đồng thời là lúc thở ra bằng mũi. Bạn chỉ thở vào bằng miệng khi đầu nhô lên khỏi mặt nước. Sau đó, lại rơi chìm vào nước, lại nín thở như trước, rồi lại quạt tay ấn nước xuống dưới để đầu nhô lên...

( Theo Hà Dịu // SGTT Online)

  • Lý thuyết màu sắc trong phong thủy
  • Ứng dụng thước Lỗ Ban trong phong thủy
  • 5 nguyên tắc phong thủy cơ bản
  • Phong thủy trong Kiến trúc và Quy hoạch Xây dựng: Mê tín hay khoa học?
  • Vậy thực ra Phong thuỷ là gì?
  • Khái niệm về Phong Thủy
  • Sách phong thủy ở Sài Gòn
  • Cấm kỵ Phong Thủy và cách hoá giải
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng