Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Doanh nhân Việt và khát vọng vươn xa

picture
Ông Đoàn Nguyên Đức Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai nhận giải thưởng "Ernst&Young - Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp".

Chặng đường phát triển kinh tế đất nước suốt những năm qua đã chứng kiến những đóng góp quan trọng của các thế hệ doanh nhân. Càng trong những lúc khó khăn thì tinh thần vượt khó của doanh nhân Việt Nam càng được thể hiện mạnh mẽ.

Tại buổi lễ trao giải thưởng “Ernst&Young-Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp năm 2011 tại Việt Nam”, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc Ngân hàng Techcombank cho rằng, sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Việt Nam trong thời gian qua có sự đóng góp rất lớn từ các doanh nghiệp. Quy mô hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay không chỉ bó hẹp trong nội địa mà đã thể hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới. Khát vọng vươn xa hơn, rộng hơn luôn là mục tiêu của các doanh nghiệp Việt Nam.

Nhận định trên hoàn toàn có cơ sở khi Việt Nam đang có khá nhiều doanh nhân không chỉ được biết đến trong nước mà còn trên trường quốc tế, trường hợp chủ Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai là một ví dụ điển hình. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, gặp nhiều trắc trở, sóng gió, người chủ của một xưởng đồ gỗ nhỏ cách đây gần 30 năm đã trở thành người đứng đầu một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Không chỉ phát triển mạnh trong nước mà Hoàng Anh Gia Lai cũng đã triển khai đầu tư mạnh sang các nước trong khu vực như Lào và Campuchia.

Bên cạnh những lĩnh vực kinh doanh truyền thống, năm 2000 ông Đức còn bước sang lĩnh vực bóng đá tại đây ông cũng đã thành công trong việc đưa Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai gia nhập làng bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, phía trước vẫn còn những nấc thang mới mà người doanh nhân này sẽ tiếp tục hướng tới để chinh phục. “Trước mắt đó sẽ là nhiệm vụ đưa Hoàng Anh Gia Lai niêm yết trên sàn chứng khoán Singapore vào năm 2015 và năm 2016 sẽ trở thành doanh nghiệp tầm cỡ trong khu vực”, ông Đức chia sẻ.

Không chịu thua kém những “đấng mày râu”, những năm qua cộng đồng doanh nhân Việt Nam cũng đã chứng kiến rất nhiều nữ doanh nhân thành đạt. Bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) là một trong số đó.

Trở thành một thương hiệu nữ trang hàng đầu của Việt Nam với các nhãn hiệu trang sức đủ sức cạnh tranh với những hãng nổi tiếng thế giới, ngoài thị trường trong nước, PNJ còn xuất khẩu sang các nước châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản... Theo xếp hạng của tổ chức PLIMSOLL (Anh), PNJ đứng thứ 16 trong 500 công ty trang sức lớn nhất thế giới.

Càng trong lúc khó khăn, thì tinh thần vượt khó của các doanh nghiệp Việt Nam càng được thể hiện. Tại buổi toạ đàm về “Tinh thần doanh nhân Việt” tổ chức mới đây, ông Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước đang gặp nhiều khó khăn do những yếu tố nội tại và những tác động từ nền kinh tế thế giới, thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam đang cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ.

Nhiều tư tưởng kinh doanh mới được hình thành, như tư tưởng muốn biến Buôn Mê Thuột trở thành “thánh địa của cà phê”. Có thể với nhiều người đây là suy nghĩ viển vông nhưng với ông Thành thì không phải vậy. Theo ông, đó không phải chỉ là ước mơ, đó sẽ là một mô hình sản xuất không đòi hỏi quá nhiều tiền và “dù không cao nhưng thế giới vẫn phải ngước nhìn”.

Hay như một thế hệ doanh nhân còn rất trẻ (thế hệ 8x, 9x) cũng đang học cách kinh doanh mới, họ không chỉ bán sản phẩm mà còn kinh doanh theo hướng bán những câu chuyện sau sản phẩm. Đây là hướng đi mới đang được nhiều doanh nhân trẻ áp dụng trong hoạt động kinh doanh.

Chặng đường phát triển của nền kinh tế và sự phát triển của cộng động doanh nhân Việt Nam vẫn đang còn nhiều thách thức và cơ hội. Nhưng một điều không thể phủ nhận, đó là: với tầm nhìn, sự quyết tâm và tinh thần sáng tạo của các thế hệ doanh nhân đã và đang góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam và cũng là động lực thúc đẩy họ vươn tới thành công.

(Theo Vneconomy)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao