Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt

Ông Đỗ Quang Thuận

“Vào lúc nhiều người dường như muốn buông tay thì chúng tôi lặng lẽ đầu tư, chuẩn bị nhiều mặt để gia tăng sức cạnh tranh trong thời gian tới”. Ông Đỗ Quang Thuận, tân Tổng giám đốc của Công ty Bảo hiểm phi nhân thọ Liberty Việt Nam với 100% vốn của Mỹ, chia sẻ với TBKTSG.

TBKTSG: Với kết quả kinh doanh không mấy khả quan của ngành bảo hiểm trong thời gian gần đây, ở cương vị tân tổng giám đốc, ông tính toán gì cho Liberty?

- Ông Đỗ Quang Thuận: Thị trường bảo hiểm đúng là đang trong thời kỳ khó khăn nên chúng tôi đã quyết định tập trung nhiều hơn vào mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh doanh bên cạnh nỗ lực duy trì tốc độ tăng trưởng cao hơn mức bình quân của thị trường. Điều đáng mừng là Liberty đang bước vào giai đoạn bắt đầu có lợi nhuận sau sáu năm đầu tư xây dựng nền tảng tại Việt Nam.

Trở thành “tâm điểm” chú ý trên thị trường bảo hiểm sau khi trở thành người Việt đầu tiên nắm giữ vị trí lãnh đạo cao nhất một công ty con của tập đoàn Bảo hiểm Liberty Mutual Insurance Group (LMIG), ông Thuận cho biết thách thức lớn nhất của ông là tìm kiếm lợi nhuận cho công ty sau sáu năm LMIG đã đầu tư một số vốn lớn vào Việt Nam.

Cần nói thêm là trong ngành bảo hiểm, việc có lãi kỹ thuật là điều có thể làm được nhưng không nên quá vội vàng vì mọi thứ đều có sự đánh đổi. Việc có lãi kỹ thuật sớm có thể sẽ phải trả giá bằng một công ty có quy mô nhỏ hơn và khó gia tăng thị phần. Chẳng hạn, nếu lãi 2% khi doanh thu là 20 triệu đô la Mỹ sẽ ít hơn nhiều so với mức lãi 1,5% nếu doanh thu là 40 triệu đô la Mỹ.

Chính vì thế, chúng tôi tiếp tục đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin, dịch vụ khách hàng và phát triển sản phẩm mới để có thể tăng trưởng nhanh khi thị trường hồi phục trong thời gian tới.

TBKTSG: Kinh nghiệm của ông để đối phó với tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh trên thị trường bảo hiểm là gì?

- Cạnh tranh đang làm cho lợi nhuận của ngành bảo hiểm ở mức rất thấp. ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) của bảo hiểm thấp hơn lãi suất ngân hàng nên cổ phiếu của hầu hết các công ty bảo hiểm trên sàn đều thấp hơn nhiều so với giá trị sổ sách. Tôi cho rằng tính kỷ luật ở các công ty bảo hiểm cần phải cao hơn, mang tính vững chắc và cần xác định rõ hơn mức độ chấp nhận rủi ro trong các quyết định, tránh chuyện hạ phí, mở rộng điều khoản, điều kiện bảo hiểm... nhằm chạy theo doanh số ngắn hạn.

Ở bất kỳ ngành kinh doanh nào, sự tuân thủ (compliance) đều là nền tảng đảm bảo cho sự phát triển bền vững, và chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào nguyên tắc này.

TBKTSG: Ngay sau khi Bộ Tài chính phê chuẩn việc Liberty thay đổi tổng giám đốc, công ty đã tung ra sản phẩm mới là bảo hiểm Liberty MyCar dành cho xe cũ. Sáng kiến kinh doanh này có bao nhiêu phần trăm là của ông?

- Nền kinh tế có chu kỳ của nó. Nhưng chính vào lúc nhiều người dường như muốn buông tay thì chúng tôi lại đề ra một kế hoạch kinh doanh thách thức hơn. Bảo hiểm đâm va - Liberty MyCar chính là một phần của kế hoạch đó, là sự nỗ lực của cả một tập thể, trong đó có bộ phận nghiệp vụ mà tôi là người đứng đầu trước khi tiếp nhận vị trí cao nhất của công ty.

Liberty MyCar được lấy cảm hứng từ sản phẩm bảo hiểm đâm va (collision insurance) của các nước phát triển, đồng thời dựa trên thống kê về bồi thường của chúng tôi tại Việt Nam trong những năm qua. Có thể nói đây là một sản phẩm siêu tiết kiệm do bảo hiểm đến 95% các rủi ro liên quan đến thiệt hại vật chất xe ô tô nhưng mức phí bình quân chỉ khoảng 6,5 triệu đồng/năm, thấp hơn từ 25-60% so với sản phẩm bảo hiểm xe ô tô toàn diện Liberty AutoCare. Ngoài ra, chủ xe còn được hỗ trợ cứu hộ giao thông 24/7 đến 4 triệu đồng/năm trong trường hợp xe hỏng, nổ lốp, hết xăng, tai nạn..., được thanh toán 100% chi phí nhân công sửa chữa và được bồi thường nhanh chóng, đơn giản như khi mua bảo hiểm Liberty AutoCare.

TBKTSG: Theo ông, tính hấp dẫn của thị trường bảo hiểm ô tô cũ nằm ở đâu?

- Thị trường ô tô Việt Nam đã phát triển mạnh từ năm 2007 đến nay với mức tiêu thụ từ 100.000-120.000 chiếc/năm. Tổng số ô tô trên thị trường hiện nay có khoảng 1,5-1,8 triệu chiếc, trong đó xe trên ba năm tuổi chiếm khoảng một phần ba, và dự báo trong vòng ba bốn năm tới, tỷ lệ xe cũ có thể sẽ tăng tới 50%.

Ở mọi thị trường, xe trên ba năm tuổi có nhu cầu bảo hiểm hoàn toàn khác. Chủ xe cũ thường có nhu cầu thấp hơn về bảo hiểm vì họ không còn quá bận tâm đến những vết trầy xước nhỏ trên thân xe mà chỉ cần được trợ giúp tài chính khi bị tổn thất nặng. Họ cũng không muốn dành nhiều tiền cho bảo hiểm, nhưng vẫn muốn được bồi thường nhanh chóng, đơn giản và minh bạch khi tổn thất xảy ra, đồng thời được phục vụ bởi một thương hiệu nổi tiếng... Ở Việt Nam hiện chưa có sản phẩm bảo hiểm nào dành riêng cho phân khúc khách hàng này nên chúng tôi tin Liberty MyCar sẽ được nhiều khách hàng đón nhận.

Đặc thù của sản phẩm bảo hiểm ô tô nói tốt thôi thì chưa đủ, mà người tham gia bảo hiểm cần kiểm chứng về quy trình dịch vụ, chất lượng sửa chữa, công tác bồi thường... Tôi cho rằng quảng cáo truyền miệng giữa khách hàng có ý nghĩa quan trọng đối với mục tiêu tăng trưởng về lượng cũng như tính bền vững của sản phẩm. Chúng tôi đã có sáu năm để chứng minh điều này, và đây là thời điểm để sản phẩm mới này gặt hái thành công.

Ông Đỗ Quang Thuận đã tham gia chương trình đào tạo nhân sự chủ chốt của LMIG từ năm 2006 sau khi tốt nghiệp thạc sỹ quản trị kinh doanh, chuyên ngành tài chính, từ đại học bang Michigan (Michigan State University). Trong giai đoạn 2006-2008, ông Thuận đã đảm nhận nhiều vị trí của tập đoàn tại Mỹ, Venezuela, Colombia và Việt Nam. Từ năm 2009 đến tháng 5-2013, ông Thuận giữ vị trí Giám đốc nghiệp vụ Bảo hiểm Liberty Việt Nam.

Ông Luis Bonell Goytisolo, Chủ tịch Hội đồng thành viên Bảo hiểm Liberty, cho biết việc thay đổi tổng giám đốc là một phần của kế hoạch phát triển và luân chuyển đội ngũ nhân sự quản lý tại các địa phương nơi LMIG hoạt động. “Chúng tôi tin rằng với năng lực của mình cộng thêm những kinh nghiệm quốc tế đa dạng và sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa, con người và môi trường kinh doanh địa phương, ông Thuận sẽ thành công trong việc đưa Bảo hiểm Liberty lên một tầm cao mới tại Việt Nam”, ông Goytisolo nhấn mạnh.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao
  • 'Vua gạch' làm chủ tịch ngân hàng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao