Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

TGĐ Công ty CP Kido tiết lộ bí kíp “ngồi ghế nóng”

 

Năm 2003, giữa cơn suy thoái và khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhiều người e ngại khi tập đoàn Kinh Đô quyết định mua lại một nhà máy kem nước ngoài từ tập đoàn Unilever, bắt đầu các thương hiệu kem Celano và Merino. 

“Ghế nóng” mà… êm
 

Thời khủng hoảng toàn cầu, ngay cả các tập đoàn đa quốc gia cũng phải “bỏ của chạy lấy người”, nhưng các lãnh đạo trẻ của Kinh Đô không bỏ cuộc, họ quyết xây dựng một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao dành cho người Việt Nam. 


Là người “đứng mũi chịu sào” với trách nhiệm dẫn dắt các thương hiệu kem Celano, Merino của mình vào “chiếu trên” trong thị trường kem Việt, TGĐ Kido Trần Quốc Nguyên đã luôn nhìn vào sự thật để giải quyết khó khăn.
 

 

Tổng giám đốc Kido Trần Quốc Nguyên

Ông Nguyên chia sẻ “Khó khăn lúc bấy giờ nhưng cũng là cơ hội cho mình khi thị trường kem tại nước ta thời điểm đó đầy tiềm năng. Khi đó, tôi tin rằng một chiến lược xây dựng thương hiệu kem với sự khai thác bài bản, chuyên nghiệp sẽ gặt hái được thành công”. 

Nhớ lại thời điểm đó, vị lãnh đạo Kido cho biết khi ông đi khảo sát các thị trường Thái Lan, Malaysia và dựa vào số liệu khảo sát của tổ chức quốc tế thì tiềm năng ngành kem, sữa ở Việt Nam còn rất lớn so với khu vực. Với quyết tâm cao, nỗ lực của các đồng nghiệp trong công ty, ông kiên quyết làm mọi biện pháp để người tiêu dùng Việt “quên” đi một thương hiệu nước ngoài và bắt đầu ấn tượng với một thương hiệu kem Việt.
 

Đầu tiên, nhà lãnh đạo Kido nhận thấy cần phải cân bằng việc thực hiện quảng bá sản phẩm đồng thời với việc chú trọng đến các kênh phân phối. Do đó, ông đã sắp xếp lại, chỉnh đốn kênh phân phối, hệ thống đại lý, hệ thống kỹ thuật, tiết giảm các chi phí không cần thiết trong chuỗi quảng bá …
 

“Sau khi tổ chức lại quyền lợi từ công ty đến kênh phân phối, các nhà phân phối, đại lý sẽ xem mặt hàng của mình là tiềm năng, họ sẽ vui vẻ bán hàng cho mình. Và đó cũng chính là lợi ích cho chính họ” - ông Nguyên chia sẻ bí quyết thành công.
 

Chỉ 6 tháng sau khi được tiếp nhận, Kido lãi hơn 1 tỷ đồng và chỉ sau 2 năm công ty đã có thể hoàn vốn đầu tư. Từ đó đến nay, lợi nhuận trung bình hàng năm của Kido tăng trên 40%. 


Trải qua 8 năm hoạt động, Kido đã có bước phát triển vượt bậc: chiếm lĩnh hơn 60% thị phần kem trung, cao cấp, doanh thu tăng trưởng bình quân hàng năm 30%-60%, lợi nhuận bình quân hàng năm từ 40%-50%. Về kênh phân phối, công ty đã phát triển một hệ thống thị trường rộng khắp cả nước và hiện nay, công ty đã phát triển được hơn 100 nhà phân phối, đại lý với gần 20.000 điểm bán gắn liền với các nhãn hàng kem Merino, Celano, Wel Yo đã trở nên không thể thiếu trong thị trường hàng Việt.
 

Đứng lên từ thất bại và tiếp tục khai phá phân khúc tiềm năng 


Mới đây, Kido đã tung ra thị trường dòng sản phẩm sữa chua dinh dưỡng chuyên biệt dành cho trẻ em Wel Yo Kidz Gold. Và hiễn nhiên mỗi lần ra đời một dòng sản phẩm, triển khai chiến lược kinh doanh mới là một lần đối mặt với cạnh tranh khốc liệt của thị trường.
 

“Sữa chua là mặt hàng có tiềm năng lớn, vì vậy để có được chổ đứng trên thị trường, chúng tôi phải thật thận trọng trong các chiến lược đầu tư, xâm nhập đúng lúc các khoảng trống còn bỏ ngỏ. Cũng như trước đây, khi các dòng kem Celano, Merino ra đời, để có thể cạnh tranh với các nhãn hiệu trước đó, Kido đã quyết định phát triển sản phẩm từ các dòng kem mang hương vị truyền thống như kem đậu đỏ, đậu xanh, khoai môn, lá dứa, sữa dừa… rất phù hợp với khẩu vị của người Việt” TGĐ Kido chia sẻ.
 

Thành công sau hơn 8 năm với các thương hiệu lớn đang rất được người tiêu dùng ưa chuộng nhưng nhà lãnh đạo Kido cũng không ít lần gặp thất bại. Ông kể về lần thất bại như bài học kinh nghiệm đáng nhớ. Vào dịp Noel, công ty dự định tung ra sản phẩm bánh ngọt ít béo cho người có nhu cầu ăn kiêng, người mắc bệnh tiểu đường… Dù đã khảo sát kỹ thị trường, chuẩn bị tuyên truyền chu đáo cho sản phẩm mới, nhưng sản phẩm ra đến thị trường vẫn “thua”. 


TGĐ Kido thẳng thắn nhìn nhận lý do thất bại “Sau lần đó, tôi nhận ra rằng chỉ khảo sát, trông vào thị trường là chưa đủ mà phải xem xét đủ mọi khía cạnh và cần phải xác định thị trường đủ lớn để có thể xâm nhập, trong khi đó, thị trường Việt Nam vẫn còn khá xa lạ với khái niệm sản phẩm ăn kiêng …” 


Theo đánh giá của giới chuyên môn, Kido đã khẳng định được vị trí và bản lĩnh cạnh tranh không chỉ về yếu tố vững vàng của các thương hiệu mà còn thể hiện tính chuyên nghiệp và hiệu quả xuất sắc trong các hoạt động quảng bá hình ảnh và thương hiệu của mình.
 

Hiện các nhãn hiệu kem Merino, Celano và sữa chua Wel Yo của Kido đang chiếm thị trường khá lớn và có chỗ đứng riêng trong lòng người tiêu dùng. “Với thuận lợi này, không lý do gì mà Kido không phát huy tối đa và hiệu quả những gì sẵn có. Cộng thêm sự không ngừng sáng tạo và phát triển đúng hướng, Kido sẽ không thể có chuyện nhìn đối thủ… vượt mặt”,  ông Nguyên khẳng định. 


Khi hỏi về lời nhắn nhủ đối với các bạn trẻ, ông nhận xét “Lớp trẻ ngày nay khá năng động và sáng tạo, vì vậy tôi mong các bạn sẽ không ngừng học hỏi, tiếp tục tìm tòi, sáng tạo ra các mô hình kinh doanh, sản phẩm mới từ những quốc gia phát triển khác, mạnh dạn đưa chúng vào thị trường nước nhà. Tôi tin các bạn sẽ thành công”.

Là một trong những thành viên của tập đoàn Kinh Đô, nhà máy kem Kido nằm trong Khu Công nghiệp Tây Bắc Củ Chi với tổng diện tích 24.000m2, tổng vốn đầu tư hơn 20 triệu USD, công suất hoạt động 9 triệu lít/ năm. Đây là nhà máy hiện đại bậc nhất ở khu vực Đông Nam Á, được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu. 


Trong năm 2010, doanh thu của Kido tăng 61% và lợi nhuận tăng 50%. Cùng với đội ngũ quản lý trẻ trung, năng động, thấu hiểu thị hiếu của khách hàng mục tiêu đã đưa nhãn hiệu kem Celano và Merino đến rất gần các bạn trẻ tuổi teen. Các chương trình mà nhãn hàng đã tổ chức, tài trợ đều được đông đảo giới trẻ yêu thích và đồng hành, ví dụ như chương trình “2!Ngôi sao thời trang Celano”, “Hot Vclip Cơn Bảo Fan”, “Nhép cực hay, nhảy cực hot”, Tìm kiếm chân dung tuổi teen “Hot Vteen”,… và gần đây nhất là chương trình “Ngôi sao người mẫu 2011”. Bên cạnh đó, nhãn hiệu sữa chua Wel Yo Gold đã phát triển khá thành công với định vị cao cấp trên thị trường sữa chua Việt nam. Với nhiều chương trình bổ ích, thiết thực và mới nhất là chương trình truyền hình “Nuôi Con Khỏe” trên HTV7 do Wel Yo tài trợ dài hạn cho thấy nhãn hiệu này đang rất được ủng hộ và dành được nhiều thiện cảm từ người tiêu dùng mẹ và bé. 

Năm 2011, Kido dự kiến hoàn thành dự án xây thêm nhà máy sản xuất nhằm đáp ứng thêm nguồn cung cho thị trường, tiếp tục phát triển sản phẩm mới ở mỗi phân khúc, trung và cao cấp nhằm đa dạng hóa sản phẩm phục vụ người tiêu dùng Việt. 

Ngày 28/12/2010 tại TP.Đà Lạt, Công ty cổ phần Kido tổ chức Hội Nghị Khách hàng thường niên nhằm tri ân các nhà phân phối, đại lý Kido trên toàn quốc. Hội nghị nhìn lại kết quả kinh doanh vượt bậc năm 2010 & cam kết sẽ đồng tâm hợp lực cùng đi đến thành công vang dội trong những năm tới của tất cả thành viên Kido và khách hàng của mình.
  •  

  • Thái Phương// Theo VietnamNet

  • Mười người giàu nhất trên sàn chứng khoán
  • Người Việt ở Nga giàu lên như thế nào?
  • Gia đình Việt lọt vào top 50 nhà làm bánh mì hàng đầu nước Mỹ
  • Chàng trai mang phở Việt 'chinh phục' thế giới phẳng
  • Nhà tài chính Bùi Kiến Thành - "vinh danh nước Việt"
  • Đi tìm tỷ phú USD Việt
  • Hai cô gái Việt xây thương hiệu sôcôla trên đất Mỹ
  • Tỷ phú Mỹ gốc Việt vang danh tại phố Wall
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao