Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Du lịch châu Âu Cảnh giác... đến từng centimet

Chuyện móc túi, cướp đồ của du khách ở Việt Nam vẫn diễn ra nhan nhản, có thể khiến bạn đọc tựa bài rồi bỏ qua. Hãy tin tôi đi, khi đọc xong những trường hợp bị “lột sạch” trong bài viết này sẽ khiến bạn thay đổi và có những kinh nghiệm đặc biệt đối phó với những “nghệ nhân” móc túi bậc thầy khi đi du lịch trên khắp thế giới

Ở những điểm du lịch đông đúc thể này, tốt nhất bạn không nên mang theo nhiều tiền và những món đồ giá trị

Trước khi đi tới một loạt thành phố ở Tây Ban Nha, nhất là Madrid và Barcelona, bạn bè tôi đều cảnh báo về nạn móc túi phổ biến ở đó. Các sách hướng dẫn du lịch đều có mục riêng về vụ này. Cuốn Lonely Planet nhấn mạnh: “Có đến hơn 50 cách để ví tiền của bạn biến mất khỏi túi bạn ở Barcelona”.

Phần đông các nhóm móc túi, ăn cắp, lừa đảo đều là người gốc Đông Á, gốc Đông Âu và người Digan, một số là người da màu. Rất hiếm khi gặp người Tây Ban Nha trong các nhóm lưu manh đường phố này.

Bọn chúng thường đi thành nhóm ba người, có khi hơn. Chúng tập trung hoạt động ở các khu vực đông người như bến tàu điện ngầm, bến xe buýt, trên các phố mua sắm đi bộ, công viên, bãi biển… Mánh đơn giản của chúng thường là cử một hoặc hai tên bắt chuyện (bất kể bạn đến từ quốc gia nào, nói ngôn ngữ gì và có hiểu hay không). Chúng nói xì xồ gì đó với mình, hoặc làm các động tác khiến mình tập trung chú ý để đồng bọn móc túi.

Ở những quán cà phê, túi xách ba lô để dưới chân bạn chỉ cần đổi hướng nhìn, có thể hành lý của bạn đã vào tay kẻ khác

Lên xuống tàu điện ngầm là thời cơ để bọn móc túi hành nghề dễ thành công nhất. Tàu điện ngầm dừng tại trạm cho khách lên xuống chỉ một đến hai phút. Bọn chúng hay đứng chắn ở các cửa ra vào, chúng móc túi trong lúc khách lên xuống láo nháo, chúng lên tàu móc túi người đi xuống và ngược lại. Thậm chí, chúng táo tợn gỡ đồ của du khách và điềm nhiên vứt xuống cho đồng bọn đứng ở dưới sân ga lúc cửa đang dần đóng lại. Tàu chạy rồi có kêu đằng trời!

Một kiểu khác, kinh hoàng hơn. Chúng đi cả toán đông, đứng đầy ắp trong khoang, chen chúc với hành khách, tạo ra cảnh chen lấn xô đẩy để lục soát hành lý những con mồi béo. Tàu đến ga, cả lũ xuống hết, khoang tàu vắng vẻ kỳ lạ. Lúc đó nạn nhân mới nhận ra sao lúc trước mỗi khoang mình đông chật cứng. Và đó cũng là lúc họ thấy người nhẹ bỗng, hành lý đã bay.

Một trường hợp khác. Có du khách đứng tra giờ tàu trên bến, tập trung nhìn bảng giờ tìm chuyến mình cần, lát sau giật mình, chỉ còn mỗi cái khăn của đội FC Barcelona vừa mới mua quàng ở cổ. Có người đeo máy ảnh trên cổ, bị chen lấn xô đẩy nơi đông đúc, lát sau ra chỗ thoáng còn mỗi cái dây đeo trên vai. Bạn tôi vào cửa hàng internet trên phố đi bộ, để túi xách dưới chân và chúi mũi truy email, thì cái túi đã nhẹ nhàng trôi ra ngoài phố.

Du lịch ở những nơi bạn hoàn toàn không biết, thì cũng không nên trả lời người đi đường

Các quán cà phê, nhà hàng nằm rải rác trên các vỉa hè khu phố du lịch rất hấp dẫn khách du lịch. Không ít du khách dừng chân nhâm nhi ly bia ngắm phong cảnh và người qua lại, túi xách ba lô để dưới chân, hoặc thậm chí để trên một cái ghế trống. Họ chỉ cần đổi hướng nhìn, dõi theo một bóng hồng, hay chăm chú nhìn một sự kiện gì vừa diễn ra trên phố, chỉ chờ có thế, hành lý của họ vèo cái chuyển vào tay kẻ khác. Nếu phát hiện ra, kêu lên kịp thời, bọn chúng sẽ thả cái túi xuống và biến mất. Ở Tây Ban Nha, kẻ cắp thả đồ ăn cắp rời khỏi tay chúng là chúng vô can. Còn nếu không kêu la, không đuổi theo thì chúng vẫn lẳng lặng đi tiếp. Bạn nên nhớ, chẳng có ai đuổi bắt giúp mình đâu. Người phương Tây thông thường không can thiệp vào chuyện của người khác.

Tại nhiều công viên, quảng trường lớn ở Barcelona có nhiều phụ nữ Digan mặc váy xoè diêm dúa tay ôm bó cẩm chướng đỏ rực. Thấy khách du lịch là họ tiến lại tươi cười tặng hoa. Khách không muốn nhận cũng không xong, các mụ ngon ngọt: “Hoa cẩm chướng biểu tượng của các cô gái Flamenco, nhận đi, nhận đi”.

Khách du lịch trong sáng mà nhận hoa, họ sẽ chìa tay xin tiền. Chỉ 5 xu một bông hoa đẹp, số tiền quá nhỏ phải không, ai mà không mở ví ra cho. Thường thì chả mấy khách du lịch mất công tìm đúng đồng 5 xu mà lấy ra số tiền bất kỳ để đưa. Đây chính là lúc người phụ nữ đó hiện nguyên hình một tên móc túi chuyên nghiệp. Họ léo xéo nói tiếng của họ ra ý không cần như thế, và sục tay vào ví của du khách để giúp tìm đúng đồng xu loại họ muốn. Lúc ấy, một bàn tay cầm bó hoa sẽ che phía trên cho bàn tay trong ví tha hồ móc tiền giấy loại mệnh giá lớn chứ không thèm móc xu leng keng. Nếu nhận thấy hành vi khả nghi của mấy mụ Digan giả hiệu vũ công Flamenco này, du khách quát to lên, đập tay các mụ rõ đau, các mụ sẽ buông ra ngay và lảng đi tìm mồi khác.

Người phụ nữ Digan xem bói bằng lá cỏ cho du khách

Một ca khác, cực kỳ tinh vi, được dàn dựng hẳn hoi. Chúng đi thành nhóm tối thiểu ba người và chọn những du khách lơ ngơ. Tình huống thế này, tự nhiên có một du khách trông rất ngờ nghệch chặn bạn lại hỏi đường, họ cầm bản đồ trên tay hẳn hoi. Trong lúc bạn lịch sự chỉ dẫn hoặc từ chối ý nói là không biết, tôi cũng là khách du lịch, thì một hoặc hai người khác xuất hiện. Họ nói với bạn họ là cảnh sát mật, nghi ngờ bạn và du khách kia có ma tuý, heroin, tiền giả... rồi đòi khám xét, kiểm tra giấy tờ tuỳ thân. Đầu tiên cảnh sát mật sẽ khám du khách vừa đang hỏi đường bạn. Sau đó, tới lượt bạn. Cả ba: một “du khách” hỏi đường và hai “cảnh sát mật”, chính xác là đang diễn màn ảo thuật móc đồ của bạn đó. Trong lúc khám họ cuỗm được gì thì cuỗm, từ điện thoại di động, máy nghe nhạc, máy chụp ảnh số, ví tiền...

Một người bạn của tôi đã gặp nhóm này. Khốn thay cho chúng là bạn tôi sống ở Barcelona nhiều năm rồi, nhìn qua đã biết chúng là lưu manh. Hôm đó anh ta kéo chiếc vali nhỏ trên đường nên chúng tưởng là khách du lịch. Chúng hỏi gì anh cũng trả lời không có, từ thẻ cư trú cho đến hộ chiếu. Xong anh hỏi lại bọn chúng là mày thích gì nữa, hay tao với bọn mày cùng về đồn cảnh sát. Một thằng trong nhóm giả bộ gọi điện thoại đi lung tung rồi bảo là: “Thôi, mày đi đi”. Xong rồi ba thằng khoác vai nhau cút thẳng. Thằng nãy đóng vai du khách hỏi đường còn quay lại giơ ngón cái lên khen anh bạn:“Muy bien!” (Ngon đấy).

( Theo Minh Lý // SGTT Online - tổng hợp từ diễn đàn www.vietdu.com)

Hãy cảnh giác

Trên nhiều phố đi bộ hoặc quảng trường đông đúc có nhiều kẻ chơi trò đoán viên giấy nằm dưới cái cốc hay chiếc mũ sau một hồi tráo tay liên tiếp. Trò này tương tự như trò đỏ đen ở các bến xe Việt Nam, cũ mèm. Tuy nhiên, vấn đề lại nằm ở chỗ bạn lớ ngớ đứng xem là đang biến thành con mồi cho các “nghệ nhân” móc túi hành nghề. Những ngày lễ, như đêm giao thừa ở quảng trường Del Sol trung tâm thủ đô Madrid chẳng hạn, (nơi có mốc cây số 0km và có biểu tượng chú gấu chén cây dâu bằng đồng nổi tiếng) du khách mải mê nâng ly, cụng chai vào lúc pháo hoa ngập trời. Đó cũng là lúc bọn móc túi miệng vừa hét lên “Cheers!” còn  bàn tay chúng thì đang chu du trên người bạn. Kinh nghiệm đối phó

-  Nếu bạn mua được loại túi chuyên dụng cho dân du lịch thì tốt nhất. Túi được may bằng chất liệu đặc biệt mặt tiếp xúc với da là loại vải mềm mại và xốp, dùng để đeo bên trong cổ hoặc đeo ở bắp đùi. Túi có ngăn chính và ngăn phụ, có dây đeo. Chia tiền làm hai phần và cất trong hai túi đựng tiền riêng. Một đựng tiền mệnh giá lớn, các loại thẻ tín dụng, đeo vào cổ rồi mặc áo ra ngoài. Nếu dây túi dài, cũng có lợi, một phần ví tiền cho rơi qua lưng quần, rất chắc chắn và thoải mái. Một túi đựng tiền mệnh giá nhỏ, tiền xu đủ cho nhu cầu tiêu dùng trong ngày: đi lại, vé thắng cảnh, ăn uống, mua sách hoặc quà lưu niệm…

-  Các loại đồ đạc khác để trong ba lô để hai tay được thoải mái, nhưng nhớ là đeo ba lô ở phía trước ngực. Các ngăn sâu nhất, kín nhất của ba lô dùng đựng giấy tờ tuỳ thân, tài liệu quan trọng hoặc đồ giá trị lớn như máy ảnh, máy quay phim, máy nghe nhạc cá nhân… và nhất thiết phải có khoá (nên là khoá số cho tiện dụng). Các ngăn phụ khác luôn nhớ dùng dây ở đầu khóa kéo buộc chặt lại vào nhau.

-  Du lịch ở những nơi bạn hoàn toàn không biết, thì cũng không nên trả lời người đi đường (mình đi du lịch thì hơn gì họ) hoặc ra dấu không biết rồi đứng cách xa họ; không mua hàng rong; không nhận hoa, quà của người lạ. Chỉ mang những đồ cần thiết khi di chuyển ngoài đường, hộ chiếu giấy tờ quan trọng nên gửi ở khách sạn; chỉ đứng cạnh người của nhóm mình; đi theo nhóm nên chú ý nhìn ngó canh chừng cho nhau khi qua chỗ đông người.

 

  • Chơi gì, xem gì... dịp lễ hội pháo hoa?
  • Khám phá trên rừng dưới biển
  • An Hoa Resident - Cụm biệt thự DL cao cấp đầu tiên của Việt Nam
  • Khách sạn tại Scotland có dịch vụ ăn nghỉ tốt nhất
  • Cùng Carnival vui chơi mùa lễ hội
  • Những lưu ý khi đến Trung Quốc
  • Chọn resort qua cái… bathroom
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com