Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ngặt nghèo mua tour du lịch giá rẻ

Cơ hội lớn để khách du lịch trong nước tận hưởng các chuyến đi hấp dẫn khi các công ty lữ hành liên tục thông báo giảm giá tour. Kèm theo đó, các điều kiện cũng ngặt nghèo hơn, phụ thuộc phần lớn vào vé máy bay.

Khởi động rầm rộ

Vé máy bay giá rẻ bán từ 1/3 nên rải rác một số thành viên trong Nhóm Kích cầu du lịch nội địa TP.HCM hiện đã có khách đoàn, song hầu hết phải đến cuối tháng 3, đầu tháng 4 mới kịp khởi hành. Đây hầu hết là khách đoàn (60-70 người), khách đi vé lẻ chưa nhiều.

Tuy nhiên, nhờ hàng không năm nay bán vé rẻ dài hơn nên lữ hành rất thuận tiện trong việc gom khách.

Đến nay, đơn vị nào nhanh nhẹn, linh hoạt đã khởi hành được những chuyến đầu tiên. Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ "mở hàng" bằng 2 đoàn khách 15-18 người đang du ngoạn từ TP.HCM ra Hà Nội đi Hạ Long, Tràng An và Sa Pa. Ngày 25/3, khách mua tour giá rẻ của Công ty Du lịch và thể thao Việt Nam cũng xuất phát vào ĐBSCL.

Các đơn vị lữ hành phía Bắc đang tích cực chào tour, gom khách, rậm rạp chuẩn bị cho các chuyến đi. Công ty du lịch Việt Nam tại Hà Nội cho biết không kịp khởi hành trong tháng này do thời gian chuẩn bị gấp gáp. Lý do, riêng việc xác nhận chỗ trên máy bay đã mất từ 1 tuần đến 15 ngày. Ông Trần Thành Công, Phó giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist, cho hay, phải đến đầu tháng 4 mới có thể triển khai tour giảm giá.

Mức giá tour năm nay giảm hầu hết từ 25 đến 40%, thậm chí 50% so với giá thường, với các điểm đến quen thuộc như Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, ĐBSCL, Đà Nẵng, Hội An, Sa Pa, Hạ Long...

Trao đổi với PV.VietNamNet, hầu hết các công ty lữ hành đều kỳ vọng khách nội địa đi du lịch sẽ tăng mạnh. Hanoitourist ước tính con số này là 30%. Phía Nam, 20 đơn vị đã đăng ký tham gia Nhóm kích cầu du lịch nội địa, với mục tiêu tận dụng khai thác được 20.000 khách mua tour bằng vé máy bay giá rẻ, tăng 40% so với năm 2009 (14.000 khách).

Phó Trưởng nhóm Trần Thế Dũng nói rằng đang chuẩn bị phát hành khoảng 400 công văn đến những đơn vị cung ứng, như khách sạn loại 3 sao trở lên, nhà hàng, các điểm tham quan, giải trí, vận chuyển trên 15 tỉnh, thành trọng điểm du lịch kêu gọi hưởng ứng giảm giá từ 20 đến 40% trên giá hợp đồng nhằm kích cầu du lịch nội địa trên hai hướng đường bộ và đường hàng không.

Đồng thời, tăng cường công tác tiếp thị đến khu vực ĐBSCL, miền Đông Nam Bộ nhằm mở rộng khai thác khách, thay vì tập trung ở TP.HCM như trước đây.

Ngặt nghèo


Các công ty du lịch cho hay đây là cơ hội để có thể bắt tay hợp tác, tận dụng nguồn vé giá rẻ của hàng không, tất nhiên phù hợp với sự lựa chọn của khách du lịch. Song, do giá tour bán ra dựa trên giá vé máy bay khuyến mại nên điều kiện với khách cũng rất ngặt nghèo.

Chẳng hạn, tại Hanoitourist, khách cần cung cấp tên chính xác trước 15 ngày và xuất vé trước 10 ngày khởi hành. Sau đó, phải đặt cọc 50% giá trị tour sau khi được xác nhận chỗ. Vé đã xuất không được hoàn, hủy, đổi ngày bay, đổi hành trình, đổi tên, sửa tên. Nếu thay đổi, khách phải chấp nhận mất 100% tiền vé máy bay và 50% giá tour.

Có công ty lại chỉ công bố giá tour mà không bao gồm vé máy bay. Bà Nguyễn Thị Kim thanh, Phó giám đốc Công ty Vietnamtourism tại Hà Nội, lý giải, khách du lịch đi thời điểm nào thì giá tour linh hoạt theo. Tức là, khách đặt sớm và xác định ngày thì giá vé máy bay càng rẻ nhưng điều kiện cũng càng chặt. Nếu khách đến sát ngày mới lên kế hoạch du lịch thì không còn chỗ hoặc phải chấp nhận mua với giá cao.

Ngay trong Nhóm kích cầu du lịch nội địa TP.HCM, có thành viên kiến nghị, do số lượng vé khuyến mại trên một chuyến bay hạn chế nên đơn vị nào đăng ký được thì chủ động thông tin cho các công ty trong nhóm biết để hỗ trợ, bởi có thể đơn vị này có khách nhưng không có vé hoặc ngược lại.

Ông Nguyễn Tuấn Quyền, Giám đốc Công ty du lịch Thanh niên xung phong (VYC), đề xuất, các đơn vị nên liên kết đưa ra lịch khởi hành thống nhất hàng tuần của vé lẻ để có thể hỗ trợ nhau.

Ngoài hàng không, mới đây, phía đường sắt cũng thông báo sẽ giảm 20-50% giá vé cho hành khách đi tàu các tuyến Sài Gòn - Huế, Sài Gòn - Quy Nhơn và ngược lại từ 15/3 đến 20/4 và từ 4/5 đến 31/5. Với các tàu SH1/2 (Sài Gòn - Huế - Sài Gòn) và tàu SQN1/2 (Sài Gòn - Quy Nhơn - Sài Gòn) cũng được giảm tới 50% giá vé.

Tuy nhiên, việc giảm giá chỉ áp dụng cho vé lẻ và thiếu sự liên kết, phối hợp với du lịch. Tại Hội thảo về chương trình kích cầu du lịch 2010 ngày 25/2 tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch mời đại diện ngành đường sắt tham dự nhưng không ai có mặt trong khi khách du lịch đi tàu rất đông.

Thậm chí, ông Trần Thế Dũng còn rất bức xúc với cách đối xử của ngành khi mùng 3 Tết Canh Dần đưa khách lên Sa Pa, mặc dù công ty ông đã đăng ký mua vé cách đó 3 tháng nhưng thay vì được ở toa từ 13-16, khách phải ở toa 19-20 - nối chuyến - trong bối cảnh khách quá đông mà không có chuyến tăng cường.

(Vietnamnet )

  • Ra nước ngoài chào mời khách du lịch
  • Tạo đà để phát triển ngành du lịch MICE
  • Du thuyền lớn nhất thế giới giá 900 triệu USD
  • Hương vị Việt Nam ở Băng-cốc
  • Hàng không Châu Á-Thái Bình Dương sẽ tiếp nhận 8.000 máy bay mới trong vòng 20 năm tới
  • Nhộn nhịp tour hành hương
  • Bình Thuận phát triển nguồn nhân lực du lịch
  • Doanh thu du lịch Tết tại Phan Thiết đạt 119 tỉ đồng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com