Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ra nước ngoài chào mời khách du lịch

Nhiều công ty du lịch cho biết các hợp đồng đưa khách sang Việt Nam đã có những tín hiệu khả quan. Ngay từ đầu năm, ngành du lịch đã có kế hoạch quảng bá, giới thiệu thông tin, hình ảnh đẹp của Việt Nam đến thị trường nước ngoài

Tổng cục Du lịch VN lần đầu tiên sẽ mở văn phòng đại diện ở năm thị trường du lịch nước ngoài nhằm chủ động chuyển tải thông tin, hình ảnh, quảng bá du lịch VN đến du khách nước ngoài.

Khách đến từ những con tàu danh tiếng

Hai tháng đầu năm 2010, hai công ty du lịch đón khách tàu biển lớn nhất VN Tân Hồng - Du ngoạn Việt (Viet Excursion) và Saigontourist đã đón hơn 20.000 khách tàu biển quốc tế châu Âu và châu Á.

Chủ tịch HĐQT Công ty du lịch Viet Excursion Lê Đình Tuấn cho biết ngay trong đầu tháng 3-2010 công ty đã có những hợp đồng cho cả năm 2011 và 2012 đón các con tàu sang trọng và cả những con tàu lớn nhất của ngành công nghiệp du lịch tàu biển đến VN. Ngay trong tuần đầu tháng 2-2010, Queen Mary 2 - một trong hai chiếc tàu chở khách du lịch lớn nhất thế giới - đã cập cảng PSA Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu), mang theo 2.504 khách nước ngoài, hơn 1.200 thủy thủ và thuyền viên.

Ông Tuấn cho biết đa số hành khách đi trên con tàu này là những người giàu có, sang trọng đến từ Đức, Mỹ, Úc, Canada... Có những vị khách đã yêu cầu tìm cho họ những chiếc xe sáu cửa hạng sang (với giá thuê gần 2.000 USD/ngày) để đi tham quan TP.HCM trong thời gian tàu ghé qua.

Trong danh sách tàu sẽ đến VN của Công ty Viet Excursion có những tàu thương hiệu lớn của ngành du lịch tàu biển như Queen Victoria, Queen Elizabeth 2, Aurora, Seabourn Pride... Sự hiện diện của những con tàu này tại VN như một bảo chứng cho điểm đến hấp dẫn, an toàn.


Nhiều biện pháp đang được triển khai để thu hút du khách nước ngoài.
Trong ảnh: du khách Đức tại TP.HCM - Ảnh: T.T.D

Thống kê của Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist cho thấy hai tháng đầu năm 2010, công ty đã đón hơn 14.000 khách tàu biển quốc tế châu Âu và châu Á. Ông Lê Quang Thắng - trưởng phòng du lịch tàu biển & đại lý hàng hải của công ty - cho biết năm nay lần đầu tiên hãng tàu Classic International Cruises (Bồ Đào Nha) đưa tàu biển cao cấp Athena đến VN, tạo tiền đề cho hàng loạt chuyến hải trình xuyên Việt trong thời gian tới. Tháng 3 công ty sẽ đón tiếp tàu biển 5 sao Columbus, Costa Allegra...

Cuối năm 2009, Viet Excursion được Tập đoàn ResidenSea của Mỹ, chuyên kinh doanh tàu du lịch cao cấp nổi tiếng trên thế giới, bình chọn là một trong mười nhà cung cấp dịch vụ tour tốt nhất trong năm 2009 của tập đoàn này. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực, đây là một tín hiệu tốt cho ngành du lịch tàu biển VN khi các quốc gia có thế mạnh tàu biển như Singapore, Thái Lan... đã không lọt vào danh sách.

Thêm đường - chuyến bay quốc tế đến VN

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết trong những ngày tết, lực lượng hải quan Tân Sơn Nhất làm thủ tục cho xấp xỉ 10.000 hành khách nhập cảnh mỗi ngày, cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Các hãng hàng không cho biết lượng chỗ trống trên các chuyến bay về VN không nhiều và lượng khách có xu hướng tăng. Vietnam Airlines (VNA) đón trước xu hướng này nên chủ động tăng chuyến một số đường bay từ các thị trường du lịch truyền thống của VN.

Cuối tháng 3, VNA sẽ tăng gấp đôi chuyến bay (từ 7 lên 14 chuyến/tuần) chặng TP.HCM sang Tokyo (Nhật Bản), nâng tổng số chuyến bay VNA khai thác từ Nội Bài và TP.HCM sang bốn thành phố của Nhật là Tokyo, Osaka, Nagoya và Fukuoka lên 43 chuyến bay/tuần, chiếm hơn 50% thị phần vận chuyển hàng không từ Nhật Bản tới VN. VNA cũng sẽ mở thêm đường bay tới Thượng Hải (Trung Quốc) trong năm nay để đón dòng khách Trung Quốc.

Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao & du lịch TP.HCM Lã Quốc Khánh cho biết trong chuyến giới thiệu tiềm năng du lịch VN ở Phần Lan và các nước Bắc Âu, ông nhận thấy nhu cầu muốn đến VN du lịch, nghỉ dưỡng rất lớn. Các công ty lữ hành, khách sạn, khu nghỉ mát đi cùng đoàn đã ký hàng loạt hợp đồng bán phòng, sản phẩm du lịch cho các đối tác ở các quốc gia Bắc Âu này.

“Nhiều resort đã bán hết phòng trong mấy tháng tới chỉ trong mấy ngày quảng bá du lịch VN ở đây” - ông Khánh chia sẻ. Trước đây địa điểm nghỉ đông của họ phần lớn là Thái Lan, Malaysia, nay họ đã muốn chuyển sang VN.

Đề xuất cấp visa ngay cửa khẩu cho du khách

Trao đổi với Tuổi Trẻ, tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch VN Nguyễn Văn Tuấn cho biết ngành du lịch đã bàn với VNA liên kết đặt đại diện tại nước ngoài, trong năm 2010 sẽ thí điểm đặt đại diện du lịch tại năm thị trường trọng điểm.

Tổng cục đang đề nghị một số biện pháp để đơn giản hóa thủ tục, khuyến khích du khách nước ngoài đến VN. Dự kiến tổng cục sẽ đề xuất triển khai cấp visa du lịch tại cửa khẩu, trước mắt có thể triển khai thí điểm tại cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Theo đó, du khách nước ngoài không phải đăng ký thủ tục trước với đại sứ quán VN ở nước ngoài mà có thể mua vé máy bay rồi đến làm thủ tục xin visa tại hai cửa khẩu này. Một kế hoạch khuyến khích du khách mua sắm thông qua việc hoàn thuế giá trị giá tăng cho du khách, tạo các sản phẩm quà tặng du lịch riêng biệt của từng vùng miền đã được bàn.

Hai hãng hàng không tăng chuyến đến Việt Nam

Hai hãng hàng không All Nippon Airways và Jetstar Asia cho biết sẽ tăng chuyến bay đến VN trong mùa hè này. Bà Chong Phit Lian - tổng giám đốc Jetstar Asia/Value Air - cho biết Hãng Jetstar Asia đang tăng quy mô đội bay từ tám chiếc Airbus A320 (180 chỗ ngồi) hiện tại lên mười chiếc vào giữa năm nay.

Vì vậy sẽ tăng thêm 5 chuyến bay/tuần từ tháng 5-2010, nâng tổng số chuyến bay của hãng này trên trục Singapore - TP.HCM lên 13 chuyến/tuần. Đến tháng 7-2010 sẽ tăng thêm một chuyến (14 chuyến/tuần).

Hãng hàng không All Nippon Airways cho biết từ ngày 1-10 hãng sẽ tăng tần suất bay từ Tokyo (Nhật Bản) đến TP.HCM từ 5 chuyến/tuần lên 1 chuyến/ngày.

 

(Theo Tuổi Trẻ)

  • Tạo đà để phát triển ngành du lịch MICE
  • Du thuyền lớn nhất thế giới giá 900 triệu USD
  • Hương vị Việt Nam ở Băng-cốc
  • Hàng không Châu Á-Thái Bình Dương sẽ tiếp nhận 8.000 máy bay mới trong vòng 20 năm tới
  • Nhộn nhịp tour hành hương
  • Bình Thuận phát triển nguồn nhân lực du lịch
  • Doanh thu du lịch Tết tại Phan Thiết đạt 119 tỉ đồng
  • Đua nhau giảm kịch liệt giá tour nội địa
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com