Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nhà người Việt ở Đức

Để có được một căn nhà vừa ý tại một thành phố lớn, một cặp vợ chồng Việt đã tích luỹ qua nhiều năm lao động chăm chỉ và với bàn tay khéo léo của một kỹ sư máy tính, những món đồ gỗ trong nhà còn được anh thiết kế, tự đóng và hoàn thiện.

Phòng khách của gia chủ được trang trí giản dị. Ngoài một bộ salon đặt mua, những món đồ còn lại là tự đóng. Một hiên nhỏ nơi hàng chiều ngồi hóng mát, càphê, đọc báo có lẽ là điểm thú vị nhất. Cũng nhờ có cây cảnh trong nhà mà không gian trở nên bớt tẻ nhạt.

Tại những thành phố ở miền nam nước Đức, nhu cầu về chỗ ở và giá đất rất cao. Căn nhà của cặp kỹ sư người Đức gốc Việt nằm trên một quả đồi cách trung tâm thành phố 15km, trong khu phố dành cho những người có thu nhập cao. Căn nhà hai tầng cùng một tầng áp mái và tầng hầm trông ra mảnh vườn là một thiết kế xinh xắn theo kiểu “nhà liền kề” với mái ngói và sân vườn trước sau, ba mặt đều có khoảng xanh rộng rãi bởi quy định khắt khe về tỷ lệ xây dựng tại đây. Các căn nhà ở khu phố này đều có chung phong cách kiến trúc nhưng không hề nhàm chán, bởi mỗi căn nhà lại có những chi tiết trang trí bên ngoài rất riêng.

Đôi vợ chồng Việt kiều đã có gần 40 năm học tập và làm việc tại Đức, cuộc sống và văn hoá bản địa đã ngấm vào trong suy nghĩ nên có thể dễ dàng nhận thấy “chất Đức” trong cách tư duy sống, cách thiết kế vật dụng trong nhà. Mọi cái đều dừng ở mức độ vừa đủ và không hoa mỹ. Anh rất say mê trong việc tự tay thiết kế và đóng những món đồ gỗ trong nhà và coi đây vừa là thú yêu thích vừa tiết kiệm được một khoản kha khá để… đi chơi. Còn chị thì lại rất mát tay chăm sóc cây cảnh. Phải thừa nhận những khóm trúc, bụi hồng mà chị gây trồng cứ tươi xanh quanh năm. Anh chị là những người rất mê du lịch và không nơi nào xa xôi mà anh chị chưa từng qua. Nhưng khác với đa số những người đi nhiều, chị lại không thích sưu tập những món đồ lưu niệm. Quan điểm của chị về trang trí nhà cửa là tiện lợi, sáng sủa và đơn giản tối đa – một quan điểm cũng rất Đức, nên dễ dàng nhận thấy ngôi nhà gần như không có dấu vết của thời gian, tất cả đều như luôn luôn mới.

Có được ngôi nhà như ý và một cuộc sống phong lưu sau quãng thời gian dài làm việc, sự mãn nguyện hiện lên trong ánh mắt sau khi anh chị quyết định về hưu sớm để nhường chỗ cho những người trẻ hơn – đây cũng là ý tưởng mới rất nhân văn của chính phủ nhằm tạo cơ hội việc làm nhiều hơn cho thế hệ thanh niên Đức.

(Bài và ảnh Tường Huy // SGTT Online)

Không gian tầng trệt với hai chức năng thông nhau: bếp ăn và tiếp khách. Ánh sáng trong nhà cũng rất vừa phải với các bóng đèn tiết kiệm điện. Có vẻ sự bố trí với không gian hẹp như vậy là hợp lý, tuy có thể thấy rõ các món đồ mới chỉ đạt về công năng mà chưa nhất quán về thẩm mỹ, cả về chất liệu lẫn màu sắc.
Sống ở châu Âu, bất kỳ người đàn ông nào cũng biết nấu bếp, không ít thì cũng đảm bảo no bụng. Gia chủ ở đây còn cho thấy tài làm mộc khéo léo qua việc tự vẽ và đóng khối tủ bếp. Việc sử dụng gỗ MDF là việc đáng hoan nghênh, góp phần bảo vệ môi trường. Tủ bếp cũng được trang bị rất kỹ và hiện đại với các nhãn hàng thường thấy như Fagor hay Electrolux. Các chi tiết kỹ thuật xử lý rất kỹ với phụ kiện chất lượng cao. Nhìn những món đồ bếp, thấy rõ chị chủ nhà đặc biệt ưa thích màu xanh dương.

 

Việc trồng cây xanh trong nhà một cách linh hoạt và hợp lý sẽ giúp không gian dễ chịu và sinh động, làm giảm đáng kể sự đơn điệu của đồ gỗ hiện đại.
Một góc trang trí tại phòng khách. Ngoài cây hoa lan do chủ nhà chăm bẵm rất mát tay, vài món kỷ niệm được đặt cạnh nhau khá “tự do”. Một mô hình nhà gỗ truyền thống của Đức và trên là tranh lưu niệm chủ nhà mua từ Việt Nam trong chuyến thăm nhà lần đầu.
Cầu thang, với khung sắt trồng cây leo và phòng tắm được décor khá nữ tính.
Tầng áp mái với một phòng ngủ cạnh phòng làm việc, bên ngoài là một terrace là nơi tập thể dục hoặc buổi tối hóng mát. Cây xanh cũng làm căn phòng trở nên vui mắt hơn. Vào mùa đông toàn bộ căn nhà được sưởi ấm bằng gas, chạy quanh các phòng bằng ống đồng và toả nhiệt bởi các tấm panel có điều khiển. Nhiệt độ chung được mặc định digital tại bảng điều khiển trung tâm.
Rất mê các loại hoa lan và rất mát tay với hoa, ngay cả khi trong phòng tập nếu còn không gian ánh sáng, chủ nhà cũng tận dụng trồng các giống hoa trong bồn nhựa.
Phòng làm việc trên gác hai và là buồng áp mái. Tủ sách và bàn làm việc cũng do gia chủ tự đóng. Rất nhiều sách cho cặp vợ chồng kỹ sư, và vẫn không thể thiếu cây xanh.
Toàn cảnh sau lưng căn nhà, nơi có mảnh vườn với những loại cây như anh đào Nhật, táo, lê và còn có một khóm trúc quân tử.

  • Nội thất xanh dương cho nhà mát lạnh
  • Trang trí đầu giường ấn tượng
  • Làm mới không gian bằng đồ cũ
  • Bún khô
  • Khám phá tòa dinh thự được điều khiển bằng iPhone
  • Nét mới ở căn hộ
  • Câu chuyện bên thềm
  • Văn phòng tại gia
  • Tạo góc làm việc và học tập trong nhà ống
  • Nhà không có phòng khách
  • Làm việc tại gia, một vừa hai phải
  • Tư vấn: Làm sao cho nhà mát ?
  • Làng Tây ở ta
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng