Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Cảm xúc tình dục khi có thai

Tình dục phụ nữ mang bầu… có gì lạ ? 

minh họa - Internet
Ảnh: minh họa - Internet.

 Những thay đổi cảm xúc tình dục khi có thai:

- Ngoài cảm giác mỏi mệt ở ba tháng đầu và bụng to dần gây khó khăn cho tư thế tình dục, tình trạng thai nghén còn có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục một cách dương tính theo những cơ chế khác nhau.

1- Tăng ham muốn:

- Những thay đổi về hoóc-môn làm tăng ham muốn tình dục. Nhiều phụ nữ mới có thai cảm thấy tự tin hơn khi thấy thân thể gợi cảm (do giữ nước nên đẫy đà hơn) và cũng thấy tăng ham muốn. Nhiều cặp vợ chồng do không còn lo có thai nữa nên cũng tăng sự nồng nhiệt, cho nên bản thân chuyện trút bỏ được những lo lắng cũng đã là một yếu tố kích thích.

2- Tăng mức độ nhạy cảm:

- Nếu như sự mệt mỏi do có thai không làm mất đi hoàn toàn sự ham muốn tình dục thì người phụ nữ lại thấy có khoái cảm hơn như chưa từng có, đó là vì những khi vực phát sinh cảm giác trở nên nhạy cảm một cách khác thường. Vú to lên do ảnh hưởng của hormon nên nhạy cảm, dễ dẫn đến hưng phấn.

3- Tiềm năng có khoái cực lớn hơn:

- Có lẽ đây là một trong những lợi ích tình dục lớn nhất do thai nghén đem lại. Nhiều phụ nữ biết đến khoái cực lần đầu tiên khi quan hệ tình dục ở thời kỳ có thai. Máu dồn về nhiều ở cơ quan sinh dục làm cho sự nhạy cảm và khoái cảm tăng lên.

Những phát hiện khác:

- Cơ quan sinh dục xung huyết tạo cảm giác chặt chẽ hơn, những khám phá mới về tư thế, chia sẻ những ước mơ về một gia đình có thêm một thành viên mới cũng làm tăng thêm cảm giác hạnh phúc.

Tần suất quan hệ tình dục khi có thai?

- Không thể nói trước vì ham muốn dao động suốt trong 9 tháng, do nhiều yếu tố, kể cả do tư thế thai nhi đè vào nội tạng gây khó chịu. Theo những cuộc khảo sát của BS William Masters và BS Virginia Johnson, vào ba tháng giữa mỗi tháng phụ nữ có thai có quan hệ tình dục khoảng 2 - 4 lần nhưng dữ liệu này còn phụ thuộc vào những yếu tố như vợ chồng đã sống với nhau bao lâu, có thai lầu đầu hay đã hơn 1 lần, có sống chung với trẻ hay người thân... có thai lần đầu dễ bị giảm ham muốn tình dục vì trạng thái buồn nôn, mỏi mệt, cơ thể nặng nề. Vào giai đoạn sau của thai nghén, nhiều phụ nữ mới tăng dần ham muốn tình dục do cơ thể đã thích nghi với những thay đổi về hormon và tăng thể tích máu, vú nhạy cảm hơn và tăng khoái cảm. Cũng có một số ít phụ nữ chuẩn bị làm mẹ cảm thấy hoàn toàn không ham muốn nữa nhưng có ai đó ngược lại thì cũng chẳng có gì lạ.

Tóm lại, tình dục khi có thai hay khi chưa có thai cũng đều giống nhau ở chỗ không phải chỉ là hoà nhập, điều mà hai vợ chồng đều cần biết hoặc nói cho nhau biết. Phụ nữ có thai cũng cần biết rằng, thai nghén tuy có làm cho thân thể tạm thời to ra, kém hấp dẫn đi nhưng lại làm trưởng thành một tình yêu bền vững giữa vợ chồng.

Quan hệ tình dục khi có thai ở ba tháng đầu, liệu có an toàn?

Khi phụ nữ có thai từ 1-3 tháng, nếu hàng ngày quan hệ tình dục thường xuyên thì có ảnh hưởng gì đến thai nhi?

- Đó là điều mà nhiều ông chồng có trách nhiệm lo ngại, nhất là khi đang mong đợi một đứa con hay vợ đã từng gặp sự cố trong những lần thai nghén trước. Trong thực tế, quan hệ tình dục an toàn với hầu hết phụ nữ và ở phần lớn thời gian thai nghén, tuy nhiên cũng cần biết đến một số điều kiện có nguy cơ.

Một số phụ nữ có thai có thể có cơn co khi tiếp xúc với tinh dịch (chồng xuất tinh) vì trong tinh dịch có chất gây co bóp tử cung. Vì thế chồng nên mang bao cao su trong suốt thời gian vợ có thai, đồng thời cũng đề phòng nhiễm khuẩn.

Trong ba tháng đầu cơ thể phụ nữ có thai chưa thay đổi nhiều nên tư thế tình dục không có gì khác so với trước đó, nhưng khi tử cung đã to hơn thì có tư thế trở nên không thuận lợi. Vợ chồng cần tự điều chỉnh và không bao giờ thô bạo hoặc gây đau đớn cho vợ. Trong giai đoạn này nên tránh quan hệ tình dục:

Khi có ra máu không rõ nguyên nhân

Có tiền sử sẩy thai.

Có dấu hiệu và triệu chứng nhiễm khuẩn âm đạo (gây viêm màng ối và có nguy cơ vỡ ối sớm).

Ngoài những điều nêu trên, chuyện quan hệ tình dục hàng ngày ở ba tháng đầu không có chống chỉ định tuyệt đối, nếu người vợ không bị mỏi mệt do thai nghén. Ngược lại, tình trạng thai nghén còn có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục một cách dương tính theo những cơ chế khác nhau:

Nhiều phụ nữ mới có thai cảm thấy tự tin hơn khi thấy thân thể gợi cảm (do giữ nước nên đẫy đà hơn) và tăng ham muốn tình dục (do những thay đổi về hormon).

Không lo có thai nữa nên tăng sự nồng nhiệt và cũng là một yếu tố kích thích.

Những khi vực phát sinh cảm giác trở nên nhạy cảm một cách khác thường. Vú to lên và dễ dẫn đến hưng phấn.

Nhiều phụ nữ biết đến khoái cực lần đầu tiên khi quan hệ tình dục ở thời kỳ có thai do máu dồn về nhiều ở cơ quan sinh dục làm tăng khoái cảm.

Cơ quan sinh dục xung huyết tạo cảm giác chặt chẽ hơn

Sự chia sẻ những ước mơ về một gia đình có thêm thành viên mới cũng làm tăng thêm hạnh phúc.

Mất cảm hứng tình dục sau đẻ, vì sao ?

Những thay đổi sau đẻ ảnh hưởng đến chức năng tình dục.

Do trạng thái tâm lý rất nhậy cảm:

- Sau khi sinh, nhiều phụ nữ có những biến đổi về khí chất, từ nhẹ đến nặng, nhẹ thì gọi là bệnh buồn sau đẻ hay gập ở một số phụ nữ lần đầu làm mẹ với những biểu hiện như đang vui vẻ nhưng chỉ vài phút sau đã buồn rầu, ủ rũ hay khóc. Người mẹ có thể rơi vào trạng thái buồn chán, khó tập trung tư tưởng, mất cảm giác thèm ăn hoặc mất ngủ. Những triệu chứng như thế thường xuất hiện khoảng 3-4 ngày sau đẻ, có thể coi là bình thường ở giai đoạn đầu làm mẹ và qua đi trong vòng 10 ngày, nhưng một số có những biểu hiện nghiêm trọng hơn, kéo dài hơn và gọi là trầm cảm sau đẻ.

Nguyên nhân của trầm cảm sau đẻ còn chưa rõ, nhưng có thể do những biến đổi về hormon khi có thai và ngay sau đẻ. Sự thay đổi về hormon này có thể tạo ra những thay đổi ở não và có vai trò gây ra tình trạng trầm cảm.
Tình thương yêu tràn ngập đối với con mới sinh là tự nhiên ở người mẹ nhưng là yếu tố tâm lý gây ức chế ham muốn tình dục, nếu con lại ở cùng buồng thì yếu tố tâm lý càng tăng thêm do lo lắng làm con thức giấc.

Cơ thể chưa thực sự hồi phục:

- Sự hồi phục diễn ra trong vài tuần đầu: tử cung trở về vị trí cũ: cổ tử cung lành sẹo hoàn toàn; âm đạo đã giãn ra để thai đi qua nay nhỏ đi và có tính đàn hồi như cũ: các cơ tầng sinh môn tạm thời kém đàn hồi và cần được tập luyện; vết khâu tầng sinh môn thường lành sẹo hoàn toàn sau 2 - 3 tuần, nếu còn đau kéo dài cần hỏi ý kiến thầy thuốc: vết khâu do mổ lấy thai tuy có lâu lành hơn một chút nhưng lại ít đau hơn vết khâu tầng sinh môn; các cơ và mô sau mổ vẫn có thể nhạy cảm trong nhiều tuần.

Sau đẻ, buồng trứng giảm bài tiết estrogen, do đó âm đạo có thể giảm tiết dịch nhờn dẫn đến khô âm đạo. Hiện tượng này kéo dài trong trường hợp cho con bú, nếu cảm thấy có phiến phức cho chuyện vợ chồng thì nên dùng thuốc bôi trơn (K-Y gel hiện có ở nhiều cửa hàng thuốc)

Vai trò của chồng rất quan trọng:

Người chồng có hiểu biết cần hiểu rõ những đặc điểm tâm lý và thể chất của phụ nữ sau đẻ để cảm thông với vợ. Nếu là con đầu lòng thì sự mất cân bằng bằng giữa vợ chồng về nhu cầu tình dục càng có thể xảy ra.

Công việc chăm sóc con hàng ngày rất bận bịu, lại mất ngủ khi con thức giấc giữa đêm làm cho người mẹ mệt lử, ham muốn tình dục vì thế cũng bị ảnh hưởng. Người chồng cần tạo điều kiện cho vợ được nghỉ ngơi, giúp vợ trong nhiều việc của gia đình, như vậy người vợ sẽ có tâm lý thư thái hơn và dễ sẵn sàng hơn trong chuyện tình dục.

Cặp vợ chồng như đôi tình nhân nay trở thành cặp cha mẹ với nhiều thay đổi về tâm lý và ứng xử thiên về cuộc sống thực tế. Tuy nhiên cũng có những cặp cảm thấy hạnh phúc nồng nhiệt hơn với sự ra đời của đứa con.

Những biến đổi về thể chất và cảm xúc sau đẻ làm cho người mẹ nghĩ đến nhiều chuyện khác hơn là mong muốn sớm quan hệ tình dục, người chồng cần biết kiên nhẫn, không thúc giục, chờ đến khi người phụ nữ đã thực sự sẵn sàng, khi đã cảm thấy khoẻ khoắn về thể chất và tâm lý.

Cần một thời gian để người phụ nữ sau đẻ có sự tự tin trở lại về chính cơ thể mình sau những biến đổi nói trên và nên chia sẻ với chồng về cảm xúc và những điều e ngại. Vẫn có thể thay thế quan hệ tình dục bằng nhiều cách ứng xử khác (âm yếm, vuốt ve...) để cả hai được sống trong sự êm dịu khi chưa thực sự sẵn sàng.

Khi nào nên trở lại quan hệ tình dục sau đẻ?

- Nói chung, nhiều cặp vợ chồng có quan hệ tình dục trở lại 7 - 8 tuần sau đẻ, khi cơ thể đã hoàn toàn trở lại trạng thái bình thường.

- Trong đại đa số trường, những lần quan hệ tình dục đầu tiên sau đẻ đều chưa thể hoàn toàn dễ dàng cho người phụ nữ, vì vậy người chồng cần biết kiên nhẫn.

- Khi chưa hết hẳn sản dịch thì chưa nên có quan hệ tình dục để tránh nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

- Cũng không nên quan hệ tình dục khi vết khâu tầng sinh môn hay mổ lấy thai chưa lành sẹo hoàn toàn và khi chưa bắt đầu uống thuốc tránh thai. Cần kiêng quan hệ tình dục một thời gian tối thiểu từ 3 - 6 tuần sau đẻ.

Sau khi thực hiện những điều kiện thận trọng nói trên thì chuyện quan hệ tình dục trở lại là chuyện khi nào hai vợ chồng mong muốn.

Những yếu tố ảnh hưởng đến cảm xúc tình dục sau đẻ?

- Tình trạng hormon trở về bình thường khi người phụ nữ có kinh trở lại, thường sau 6 tuần, nếu cho con bú thì có thể lâu hơn, ngoài 8 tuần. Khi quan hệ tình dục trở lại sau đẻ, có thể không thoải mái ở lần đầu, chủ yếu do lo ngại các tổn thương chưa lành nhưng cũng còn do những lí do khác: Một cảm giác khác so với khi chưa đẻ do cơ quan sử dụng chưa hoàn toàn trở lại bình thường - vú căng, rắn hơn và chảy sữa cả khi đang quan hệ tình dục - hình như một số ông chồng cũng dè dặt hơn trong đời sống tình dục do đã chứng kiến cảnh vợ đẻ và những đau đơn vợ vừa trải qua nhưng tất cả chỉ là tạm thời.

Nếu đã bị cắt tầng sinh môn hay bị mổ lấy thai hay các thủ thật khác? Tổn thương lành sẹo cũng phụ thuộc vào từng người và vào mức độ nặng nhẹ của tổn thương, có người tới 6 tuần vẫn còn cảm thấy chưa dễ chịu khi quan hệ tình dục.

Những cách lấy lại cảm xúc tình dục sau khi sinh (cho cả hai vợ chồng): Cần tạo ra những khoảng khắc riêng tư bên nhau, hoàn toàn không bị phân tán, kể cả cho con mới sinh - chỉ trò chuyện, vuốt ve, âu yếm - xoa bóp cho nhau - vận động trở lại, thực hành bài tập Kegel để tăng trưởng lực cho nhóm cơ đáy chậu, giúp cơ quan sinh dục sớm trở lại bình thường, tập co những cơ quanh âm hộ như khi muốn kìm giữ nước tiểu, giữ tình trạng co cơ trong 3 - 5 giây rồi thả lỏng. Cách hai giờ lại tập như trên ít nhất 5 - 10 lần, nâng dần thời gian co thắt cơ vùng tiểu khung lên 10 - 20 giây.

(BS Đào Xuân Dũng // Tri Thức Trẻ)

(Theo Tienphong Online)

  • Hâm nóng kỳ nghỉ dài bằng chuyện ‘yêu’ nồng nhiệt
  • Bí quyết làm 'chuyện ấy' lần đầu thành công
  • Làm nóng ‘chuyện yêu’ với tiệc massage nóng bỏng
  • Điều kỳ diệu của tình yêu
  • Xóa tan những ngộ nhận về 'chuyện ấy'
  • Lên lịch 'yêu' với chàng
  • Hiểu đúng về bổ sung nội tiết tố
  • Rối loạn nội tiết ở nam giới
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng