Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

‘Sốt ảo’ xe máy Honda?

Từ trước Tết đến nay, các loại xe tay ga Lead và Air Blade của Honda Việt Nam (HVN) bán rất chạy. Lợi dụng nhu cầu của khách hàng tăng cao, một số cửa hàng kinh doanh xe máy Honda do HVN ủy nhiệm (HEAD) đã bắt tay làm giá đối với hai loại xe này, tạo ra cơn


honda-motor - air bladeTại TP.HCM, rất nhiều người đã lùng sục khắp nơi để tìm cho ra một HEAD bán đúng giá theo giới thiệu trên website của HVN mà không được. Có chỗ đưa giá bán chiếc Air Blade là 34 triệu đồng, chỗ lại báo giá 35 triệu đồng. Còn giá xe Lead có lúc bị đẩy lên mức 38 triệu đồng/chiếc (giá gốc 31 triệu đồng).

Anh N.V.N, nhà ở quận 1 (TP.HCM) chạy vòng vo hầu hết các con đường có HEAD đóng đô để tìm mua xe Lead. Một cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi, (quận 1) ra giá chiếc xe Lead (màu đen) bao trước bạ là 36,5 triệu đồng, nếu mua trả góp thì cộng thêm 500.000 đồng. Tính ra, anh phải trả thêm gần 3 triệu đồng để có thể mua được chiếc xe máy "Tôi yêu Việt Nam".

"Bài ca" chung của các HEAD là xe Lead và Air Blade lúc này hiếm lắm, nên phải bán giá cao. Trong khi đó, tại khá nhiều HEAD, xe Lead nằm đầy, nhưng nhân viên lại cho biết đó là xe khách đặt mua rồi (?!).

Anh P. C, nhà ở quận 4 đã khảo giá các loại xe tay ga như Click, Lead, Air Blade thì thấy giá bán đều cao hơn so với giá của HVN công bố. Như Click là 26,5 triệu đồng (giá gốc 25,5 triệu đồng), Air Blade là 33,5 triệu đồng (giá gốc 28,5 triệu đồng). Giá bán các loại xe kể trên đều chưa bao gồm thuế trước bạ và phí đăng ký xe.

Một số cửa hàng đã tìm cách che giấu mức tiền chênh lệch bằng cách đưa bảng giá bán cộng với phí trước bạ và đăng ký xe. Trên tờ giấy kê giá giao cho khách hàng, người bán thường chỉ ghi chung chung là phí dịch vụ.

Đã xuất hiện một số tay chuyên làm trung gian tại các HEAD để lôi kéo khách hàng mua xe với giá "mềm" hơn đôi chút. Đơn cử, một chiếc Air Blade rao bán tại cửa hàng X là 34,5 triệu đồng, tay cò này sẽ rỉ tai với khách hàng rằng, có thể chỉ cho chỗ bán xe giá rẻ hơn 1 triệu đồng/chiếc! Thực chất, đó vẫn là người quen của cửa hàng X, nhận làm cò để kiếm hoa hồng.

Một số người tiêu dùng đã tìm người quen ở các HEAD để mua xe với giá rẻ hơn. Khi đó, nhân viên của HEAD sẽ móc nối với các HEAD ở vùng ven để mua xe với giá "hữu nghị" hơn, sau đó mang về bán cho người nhà mình. Cách làm này sẽ tiết kiệm được khoảng 1 - 1,5 triệu đồng so với giá thị trường. Một số HEAD lớn cũng thường thu gom xe bán chạy từ các HEAD khác nằm ở xa khu trung tâm, có sức mua thấp. Với thực tế như vậy, không ít người tiêu dùng khi liên hệ với văn phòng Honda đã được khuyên nên khảo sát giá ở nhiều HEAD để có được giá mua tốt nhất.

"Kịch bản" hiếm hàng đã diễn ra trong nhiều năm, kể từ khi HVN ra mắt xe máy Super Dream. Tuy nhiên, từ năm 2002 cho đến năm 2007, các HEAD chưa dám táo tợn bán xe với giá cao hơn so với giá đề xuất, mà thường đẩy xe ra ngoài hưởng hoa hồng. Với thực tế hiện nay, rất có thể, nhiều HEAD đã ngầm bắt tay, liên minh với nhau để nâng giá bán. Có người cho rằng, các HEAD đang muốn chứng tỏ thế lực của mình đối với HVN, khiến nhà sản xuất phải mời họ ngồi vào bàn thương lượng về chính sách phân phối và giá bán lẻ trong tương lai.

( Theo báo Đầu tư )

  • Toyota sẽ giới thiệu xe Hybrid dưới 20.000USD
  • Khám phá Spyker C8 Aileron
  • Kia “tiết lộ” giá Soul hatchback Kia Soul 2010
  • Giảm giá xe Chevrolet Vivant
  • Mercedes-Benz An Du giới thiệu hai phiên bản Sprinter mới
  • Thị trường ôtô: “Khởi sắc” nhờ thuế
  • MW 7 Series ra mắt 2 phiên bản mới với giá hơn 200.000 USD
  • Alpina B6 GT3 “trình làng”
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng