Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thị trường ôtô: “Khởi sắc” nhờ thuế

Thị trường xe 6 - 9 chỗ bán chạy nhờ thuế tăng

Thị trường xe 6 - 9 chỗ bán chạy nhờ thuế tăng

Thị trường ôtô trong tháng 2 tăng trưởng mạnh so với tháng 1/2008 và tháng 2/2009. Đây là điều đáng mừng đối với các DN ôtô khi mà thị trường chững lại và đi xuống trong suốt hơn 7 tháng qua. Tuy nhiên, con số tiêu thụ đó chưa lột tả được vấn đề liệu thị trường ôtô đã bắt đầu khởi sắc hay chưa ?


"Chạy" thuế

Chuyện đón trước những thông tin tăng thuế để mua xe đã quá quen thuộc với thị trường VN. Lý do là nhiều loại thuế thường hay thay đổi. Lần này là việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới bắt đầu từ 1/4/2009 mà chịu ảnh hưởng nặng nhất là những loại xe từ 6 - 9 chỗ ngồi (từ 30% lên 50%, tương ứng với mức tăng giá bán xe khoảng 12 - 23%, tuỳ loại).

Chiếm chủ đạo trong phân khúc xe du lịch là các loại Sub/ MPV với mức tăng trung bình hơn 60%, thậm chí có loại xe như Innova của Toyota mức tăng lên hơn 72% so với tháng 1/2009, lên hơn 1.128 chiếc bán ra. Một loại khác của Toyota là Fortuner, dù mới chỉ ra mắt chưa đầy nửa tháng nhưng cũng đã kịp bán ra hơn 100 chiếc. Đó là chưa tính đến lượng đặt hàng lên tới hơn 1.000 xe, trong khi năng lực sản xuất chỉ đạt khoảng 500 xe/ tháng. Mấu chốt cho sự thành công khởi đầu của Fortuner là mức giá hấp dẫn (Lượng bán ra chủ yếu là phiên bản máy dầu) cộng với thời điểm mức thuế TTĐB chuẩn bị tăng.
 

Dù thuế TTĐB tăng lên, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng giá xe sẽ không tăng mạnh do mức thuế nhập khẩu linh kiện phụ tùng mới đây đã được giảm xuống từ 2 -5%.


Cùng chung với "không khí mua bán chạy thuế", những mẫu xe 6-9 chỗ khác như Everest của Ford VN cũng có mức tăng trưởng 19% so với tháng 1/2009, tương ứng với gần 300 chiếc được bán ra. Chervolet, Kia Carnival, Grandis, Zinger... cũng đều có mức tăng trưởng tương đối khá. Do bị ảnh hưởng của việc mua chạy thuế, nên nhiều chuyên gia khẳng định, hiện khó có thể phân tích về lợi thế, điểm mạnh, điểm yếu của từng loại xe, khó có thể nhận định mẫu xe nào có khả năng cạnh tranh tốt hơn hoặc ngược lại.

Một minh chứng khác cho việc chạy thuế là trong khi lượng xe 6-9 chỗ bán ra tăng mạnh thì hầu hết các loại xe du lịch 5 chỗ lại sụt giảm.


Tín hiệu tích cực


Bị ảnh hưởng khá nặng nề trong 7-8 tháng qua, nhưng các DN ôtô thương mại đã có thể mỉm cười khi mà lượng xe tải, khách, bus bán ra đã bắt đầu tăng trở lại, tăng rất mạnh, chiếm đến hơn 1/2 tổng lượng xe được tiêu thụ của các thành viên Vama. Lượng xe bán ra của Trường Hải tăng gần 7 lần, đật gần 900 chiếc, Vinamotor tăng hơn 3 lần, lên gần 1.200 xe.  Nói là tích cực, bởi theo quan điểm của nhiều chuyên gia, DN thì khi dòng xe này tiêu thụ tốt là một minh chứng quan trọng khẳng định sự khởi sắc của nhiều lĩnh vực kinh tế.


Điều này đúng. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận những nỗ lực của các nhà sản xuất xe thương mại như Trường Hải, Vinamotor... trong việc đưa ra hàng loạt giải pháp hữu hiệu, thực tế thúc đẩy tiêu dùng, kích cầu, hỗ trợ khách hàng.


Xu hướng tiêu thụ này được dự báo sẽ vẫn tiếp tục trong tháng 3/2009, nhất là đối với các loại xe 6-9 chỗ ngồi. Sau tháng 3/2009 chưa biết thế nào? Tuy nhiên, những tín hiệu tích cực từ thị trường xe thương mại đang được đánh giá là yếu tố quan trọng, thiết thực nhất giúp thị trường ôtô nói chung đi lên và có ảnh hưởng mạnh đối với các biện pháp kích cầu của Chính phủ và sự đi lên của nền  kinh tế.

( Theo báo Diễn đàn doanh nghiệp )

  • Giảm giá xe Chevrolet Vivant
  • Mercedes-Benz An Du giới thiệu hai phiên bản Sprinter mới
  • MW 7 Series ra mắt 2 phiên bản mới với giá hơn 200.000 USD
  • Alpina B6 GT3 “trình làng”
  • Tata khuấy đảo châu Âu với Nano Europa
  • Chạy Ranger 2009 ở Thái Lan
  • Ferrari trình làng 599 HGTE và 599XX
  • Xe ôtô cũ - Lựa chọn lý tưởng thời bão giá
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng