Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Máy lọc nước trực tiếp tại vòi

“Nhỏ gọn, không tốn điện năng và lọc nước chỉ trong… vài giây” là quảng cáo của loại máy lọc nước tinh khiết ngay tại vòi hiện đang bán trên thị trường
 

Lọc siêu tốc
 

Có máy trọng lượng chỉ từ 0,1kg và kích thước 50 x 90mm

Hiện nay, nhiều loại máy lọc nước tinh khiết tại vòi (gắn trực tiếp vào vòi nước máy) được nhập từ nhiều nước, trong đó chủ yếu được nhập từ Mỹ và Đức. Các sản phẩm này đa dạng về công suất, kiểu dáng, chủng loại tuỳ theo nhu cầu sử dụng như mang đi chơi xa, gia đình ít người, gia đình đông người.

Giá một máy lọc nước của Mỹ khoảng 3.400.000đ/cái, của Đức có giá từ 430.000 – 2.300.000đ/cái. Tốc độ lọc từ 18 – 72l/h tuỳ theo công suất lõi lọc từ 750 – 4.000l. Có máy trọng lượng chỉ từ 0,1kg và kích thước 50 x 90mm. Lõi lọc sau khi sử dụng đã đạt đến mức cho phép hoặc tương đương thời gian từ 6 – 8 tháng thì phải thay lõi mới. Giá lõi lọc mới từ 300.000 – 1.500.000đ/lõi. Chi phí khi sử dụng máy lọc nước từ 430 – 960đ/l nước, chi phí cho thay lõi định kỳ từ 300 – 620đ/l nước lọc.

Theo giới thiệu, nước lọc ra là nước tinh khiết, có thể uống ngay mà không cần đun nấu.

Nhưng còn chất lượng nước?

Theo như quảng cáo, máy lọc nước tinh khiết tại vòi có thể lọc trực tiếp nước máy (nước giếng) thành nước uống một cách có chọn lọc. Đồng thời còn có thể giữ lại các khoáng chất có lợi trong nước.

Cấu tạo chính bên trong máy lọc thường là lõi lọc chứa sợi carbon (giúp loại bỏ cặn, tạp chất, oxit sắt, oxit mangan); hỗn hợp các hạt oxit đồng – kẽm và hỗn hợp hạt đá khoáng thiên nhiên (giúp loại bỏ clo, cân bằng độ pH), than hoạt tính (loại bỏ thuốc trừ sâu, mùi khó chịu, sinh vật, ký sinh trùng).

Một người bán thiết bị lọc cho biết, theo tiêu chuẩn của Mỹ thì bằng cảm quan dòng chảy của vòi nước sau khi lọc chỉ to bằng thân cây bút chì là đạt chuẩn.

Đánh giá về chất lượng loại thiết bị này, sau khi nghiên cứu các tài liệu được cung cấp bởi người bán, ông Trần Công Tấn, cán bộ trung tâm công nghệ môi trường – viện Môi trường và tài nguyên (trực thuộc đại học Quốc gia TP.HCM) nêu ra ba vấn đề chính. Thứ nhất, xét về mặt khoa học, mọi quá trình xử lý cần có điều kiện và thời gian cụ thể nên ứng với từng loại nước khác nhau thì hiệu quả xử lý khác nhau vì đặc trưng về chất lượng nước các nguồn khác nhau là khác nhau, thậm chí cùng một nguồn nhưng ở thời gian khác nhau thì cũng khác nhau. Thứ hai, không có quá trình xử lý nào diễn ra hoàn toàn, điều này chỉ có trên lý thuyết vì thực tế sau quá trình xử lý, các chất ô nhiễm vẫn còn, nếu hàm lượng của chúng nằm trong giới hạn cho phép của tiêu chuẩn về nước uống (TCVN 6096 – 2004 và tiêu chuẩn của bộ Y tế) thì chấp nhận được. Thứ ba, việc xử lý các chất lơ lửng trong nước (Suspended Solid –SS) và ổn định pH thì tương đối đơn giản nhưng xử lý kim loại nặng và thuốc bảo vệ thực vật thì cực kỳ khó khăn và rất khó kiểm soát, nhất là thuốc bảo vệ thực vật có rất nhiều chủng loại khác nhau.

Một số chuyên gia môi trường cho rằng rất khó có thiết bị hoặc loại máy nào có khả năng loại hết tất cả các chất ô nhiễm trong vài giây. Chẳng hạn, than hoạt tính chỉ xử lý được màu và các chất hữu cơ ở một hiệu suất nào đó, hầu như không xử lý được kim loại nặng.

Trong thời điểm hiện nay, người tiêu dùng cần cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm lọc nước. Không nên “giao phó” hoàn toàn cho máy lọc nước. Tốt nhất, nếu nghi ngờ nguồn nước của mình bị ô nhiễm thì không nên tiếp tục sử dụng.

( Theo Minh Cúc // SGTT Online)

  • Chống thấm hiệu quả
  • Phòng cháy hơn chữa lửa
  • Nồi hấp thực phẩm nhiều tầng
  • Cho người sành uống
  • Máy nghe tim thai
  • Bồn cầu thông minh
  • Thế giới của những đồ dùng sáng tạo
  • Đa dạng thị trường đèn trang trí “đổi màu”
  • Chọn đèn của chính hãng ở đâu?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng