Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Mua hàng trả góp 0% lãi suất: Tưởng rẻ hóa đắt

Dịch vụ cho vay mua hàng trả góp lãi suất 0% không hấp dẫn như người tiêu dùng lầm tưởng

Nhiều cửa hàng kinh doanh mặt hàng điện tử, điện máy rầm rộ thông báo bán hàng trả góp lãi suất 0% như một cách chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng. Dịch vụ này thu hút khách vì khách được mua trả góp mà không phải trả lãi, thủ tục đơn giản nhưng bù lại, khách hàng phải trả thêm phí, kể cả khoản chênh lệch do người bán cố tình nâng giá.

Bảng quảng cáo bán hàng trả góp lãi suất 0% tại 1 cửa hàng ở TPHCM (Ảnh chỉ có tính minh họa) Ảnh: TẤN THẠNH

Mỗi nơi một giá

Thấy bên ngoài treo đầy băng rôn khuyến mãi và bán trả góp lãi suất 0%, chúng tôi ghé vào một trung tâm kinh doanh điện thoại, máy tính trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3-TPHCM). Nhân viên tại đây cho biết: Chỉ cần có thẻ tín dụng của ngân hàng A., đơn vị mà họ liên kết, người mua sẽ trả dần vào tài khoản ngân hàng đó trong vòng 3 hay 6 tháng, không phải trả lãi.
 
Chúng tôi hỏi mua một chiếc iPad 4 - 32GB thì được báo giá là 17,38 triệu đồng. “Cửa hàng đang có chương trình khuyến mãi tặng kèm phiếu đổ xăng trị giá 200.000 đồng và một số ưu đãi khác, tính ra trị giá chiếc máy còn khoảng 17,2 triệu đồng” - nhân viên này đon đả. Chúng tôi thắc mắc sao giá bán iPad ở đây đắt vậy thì được trả lời là “do hàng công ty nhập từ Singapore về nên đắt hơn những nơi khác”.
 
Tại một trung tâm điện thoại, máy tính sầm uất khác nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), iPad 4 - 32GB được báo giá 17,39 triệu đồng mà không có bất kỳ khuyến mãi nào. Tuy nhiên, thủ tục mua trả góp lãi suất 0% đơn giản hơn: khách hàng không cần có thẻ tín dụng mà chỉ cần có giấy CMND, hộ khẩu, phiếu đóng tiền điện gần nhất.

Trong khi đó, tại công ty F. (chuyên kinh doanh iPad của hãng Apple) nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), giá niêm yết iPad 4 - 32GB chỉ 16,3 triệu đồng, thấp hơn 1 triệu đồng so với 2 cửa hàng trước.

Không lãi suất nhưng phải trả phí

Tìm hiểu thêm về dịch vụ cho vay mua hàng lãi suất 0%, chúng tôi được biết khi ký hợp đồng cho vay, ngân hàng sẽ thu mức phí tương ứng2,99% tổng giá trị sản phẩm mà khách hàng mua. Như vậy, khách hàng không chỉ chịu khoản chênh lệch giá giữa những cửa hàng bán trả góp so với những nơi khác mà còn chịu thêm phí ngân hàng, tính ra số tiền phải trả thêm để mua trả góp không hề ít.
 
Ví dụ: Nếu mua iPad 4 trả góp giá 17,38 triệu đồng (cao hơn giá thị trường 1 triệu đồng), khách hàng phải chịu thêm hơn 500.000 đồng phí ngân hàng. Tổng cộng, khách hàng phải trả 1,5 triệu đồng, tương ứng gần 10%.
 
Không chỉ iPad, nhiều cửa hàng cũng áp dụng bán trả góp lãi suất 0% đối với các mặt hàng máy tính, hàng điện máy, điện lạnh Dĩ nhiên, giá trị món hàng càng lớn thì số tiền khách hàng phải trả thêm càng cao.Anh Lâm Ngọc Q., nhân viên một công ty tại quận 3, kể cách đây vài tháng, nghĩ là mua trả góp lãi suất 0% có lợi nên Q. định mua trả góp máy tínhDell có giá khoảng 14 triệu đồng.
 
Tuy nhiên, khảo sát tại 1 cửa hàng khác chuyên bán máy tính, chiếc máy Dell mà Q. định mua có giá rẻ hơn đến 1 triệu đồng (không bán trả góp). Chưa kể, tại đây các dịch vụ hậu mãi, bảo hành tốt hơn nhiều so với cửa hàng trước. Suy đi nghĩ lại, Q. quyết định không mua trả góp, vài tháng sau đủ tiền, quay lại cửa hàng chuyên bán máy tính để muagặp lúc dòng máy này lại vừa giảm giá thêm 800.000 đồng.
 

Ngân hàng, người bán hưởng lợi

Phó tổng giám đốc một ngân hàng TMCP tại TPHCM cho biết với hình thức mua hàng trả góp lãi suất 0%, trước khi thực hiện chương trình, các ngân hàng và đối tác đã thống nhất đưa ra một mức giá bán hàng để cả hai cùng được lợi. Cụ thể, bên bán sẽ nâng giá bán ở một mức vừa phải hoặc “đẻ” ra các loại phí. Mục đích cuối cùng là 1 phần tiền thu được từ chênh lệch giá, phí này sẽ được chuyển cho ngân hàng. Tuy số tiền thấp hơn lãi suất ngân hàng cho vay nhưng bù lại ngân hàng có thêm nguồn khách hàng để phát triển, mở rộng và thu hút họ sử dụng dịch vụ của ngân hàng dài lâu. Phía đơn vị bán hàng thì gia tăng doanh số.

(Theo Nguoilaodong)

  • Loạn đổi mũ bảo hiểm
  • Cái bẫy cho vay tiêu dùng, mua hàng trả góp
  • Đừng chọn sữa cho con theo cảm tính
  • Cảnh giác với các "trò mèo" khuyến mãi khủng lừa tiền chị em
  • Mực, bò khô giá rẻ: Ăn hóa chất là chính
  • Phù phép' vịt quay, tươi ngon cả tháng
  • Sau bưởi Diễn, đến lượt cam Canh “đểu”
  • Mỹ phẩm Thái Lan nhập từ... chợ Đồng Xuân
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng