Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đại lí làm thủ tục hải quan: Chưa hiệu quả

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, qua hơn 4 năm (từ 2005 đến nay ), hoạt động của các đại lí làm thủ tục hải quan (ĐLTTHQ) đã và đang tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của các DN. Tuy nhiên, đánh giá khách quan, hoạt động này vẫn chưa hiệu quả.

Theo quy định, ĐLTTHQ sẽ đứng ra bảo lãnh cho từng lô hàng, từng DN XNK thuê mình làm dịch vụ thủ tục hải quan nhanh chóng nếu đáp ứng đủ yêu cầu theo quy định. Với sự bảo lãnh này, cơ quan hải quan sẽ rút ngắn thời gian trong việc tìm hiểu thông tin của từng lô hàng. Đồng thời, hạn chế được sai sót trong khai báo về trị giá hải quan theo GATT...

Vẫn còn thờ ơ

Đánh giá hoạt động của ĐLTTHQ giai đoạn từ 2005 đến cuối 2007, Bộ Tài chính cho biết: Đến cuối tháng 6/2007, Tổng cục Hải quan và Học viện Tài chính đã phối hợp đào tạo được gần 100 học viên về nghiệp vụ khai hải quan. Tổng cục Hải quan đã cấp 78 thẻ nhân viên ĐLTTHQ cho 27 DN thuộc địa bàn quản lí của 7 Cục Hải quan tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM, Quảng Nam, Khánh Hoà, Bình Dương, Đồng Nai và Cần Thơ. Về phía ĐLTTHQ, số lượng ĐLTTHQ tham gia hoạt động theo đúng nghĩa còn hạn chế. Ví dụ như tại TP HCM trong số các DN đăng ký hoạt động đại lí thì chỉ có khoảng 17% (5/33) hoạt động đúng nghĩa ĐLTTHQ. Nhiều DN đại lí đã được chấp nhận đủ điều kiện hoạt động, có nhân viên đại lí đã được cấp thẻ nhưng không kí tên đóng dấu trên tờ khai hải quan, vì còn e ngại trách nhiệm pháp lí.

Đến nay cả nước mới có 91 DN được công nhận là ĐLTTHQ, các ĐLTTHQ khai và làm thủ tục hải quan được 69.652 tờ khai hải quan. Con số này mới đạt một tỷ lệ quá nhỏ so với 2,5 đến 3 triệu tờ khai XNK/năm.

Trình độ nghiệp vụ của nhân viên ĐLTTHQ cũng chưa thực sự đồng đều, nhiều nhân viên có thẻ ĐLTTHQ nhưng chưa cập nhật và nắm sâu về các chính sách, quy trình thủ tục liên quan. Đối với các DN kinh doanh XNK, đa phần các DN vừa và nhỏ chưa nhận thức đầy đủ và đúng nghĩa về ĐLTTHQ và có phần chưa tin tưởng vào đại lí và nhân viên của đại lí. Các DN lớn thì hầu hết có bộ phận chuyên trách khai và làm thủ tục hải quan.

Nỗ lực tìm giải pháp

Trước tình hình trên, Tổng cục Hải quan đã ban hành một số công văn xây dựng ĐLLTTHQ mẫu để rút kinh nghiệm phát triển hệ thống ĐLTTHQ trên cả nước.

TCHQ cũng thành lập tổ công tác triển khai xây dựng ĐLTTHQ mẫu do Vụ Giám sát quản lí về hải quan và Ban Cải cách hiện đại hoá hải quan là đầu mối chủ trì, các vụ, cục khác là thành viên. Tổ công tác đã phối hợp với Hải quan TP HCM, Hải Phòng, Hà Nội lựa chọn đại lí để xây dựng mẫu và tổ chức hội nghị tại những nơi triển khai để cùng các đại lí và chủ hàng bàn biện pháp triển khai thực hiện. Tại TCHQ, trang web của Tổng cục Hải quan đã cập nhật các văn bản quy định và hướng dẫn liên quan đến ĐLTTHQ để các đơn vị hải quan địa phương, ĐLTTHQ và cộng đồng DN tra cứu kịp thời. Ngoài ra, qua hộp thư điện tử của trang web, TCHQ trả lời kịp thời các vướng mắc của bạn đọc.

Bên cạnh đó, TCHQ đã tổ chức hai Hội nghị sơ kết hoạt động ĐLTTHQ miền Bắc tại Hà Nội và miền Nam tại TP HCM với đại diện của cục hải quan các tỉnh, thành phố; các ĐLTTHQ; các DN hoạt động trong lĩnh vực giao nhận vận tải hàng hoá và các DN lớn hoạt động kinh doanh XNK để đánh giá hoạt động của ĐLTTHQ. Qua hội nghị, đã đánh giá những mặt được, mặt chưa được, những khó khăn, vướng mắc và tồn tại để rút kinh nghiệm.

Cty CP dịch vụ sản xuất kinh doanh XNK (SAPHI S.P.I) :

Mặc dù ĐLTTHQ đứng tên trên tờ khai của DN thực hiện các thủ tục hải quan XNK hàng hóa, nhưng việc nộp thuế vẫn do DN thực hiện. Bởi vì, ĐLTTHQ cho nhiều DN, nên không thể ứng trước một số tiền lớn để nộp thuế. Hơn nữa, nếu ĐLTTHQ được chủ hàng uỷ quyền nộp thuế thay theo hợp đồng đại lý, Hải quan cũng thu thuế được theo mã số thuế của đại lý. Hiện nay, đối với những lô hàng phải nộp thuế ngay, thường thì DN đưa tiền cho đại lý nộp hộ, chứ chưa thực hiện được việc nộp thuế cho DN từ tài khoản của đại lý.

Công ty TNHH tiếp vận Thăng Long:

Một trong vấn đề mà các ĐLTTHQ quan tâm là sự hỗ trợ của cơ quan hải quan đối với ĐLTTHQ. Tuy nhiên, các quy định tại nghị định và thông tư này chưa thể hiện rõ đại lý thủ tục hải quan được ưu tiên những gì và mức độ hỗ trợ của cơ quan hải quan đến đâu. Một trong những khó khăn nữa là quy định về điều kiện làm nhân viên đại lý thủ tục hải quan. Nên cho phép những người tốt nghiệp đại học hệ tại chức, mở rộng hoặc từ xa được xem xét để cấp thẻ. Hiện Nghị định số 79 và Thông tư số 73 quy định nhân viên đại lý phải có bằng cấp từ trung cấp hệ chính quy trở lên các chuyên ngành kinh tế và luật.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Việt Nam chưa có chuyên gia tính toán
  • Vì sao mô hình quy hoạch triệu đô vẫn xếp kho?
  • Việt Nam có thể sản xuất được hơn 50 % tân dược thiết yếu
  • Phải xem lại công nghệ thải bùn đỏ
  • Tăng trưởng GDP của Hà Nội được dự đoán đứng đầu thế giới
  • Các năm 2013 - 2014 có thể thiếu điện nghiêm trọng
  • 2006 - 2010: Tăng trưởng GDP có thể không đạt mục tiêu
  • Điều tra tài nguyên, môi trường biển để lập quy hoạch phát triển
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Giáo sư Trần Văn Thọ: Một tiếp cận khác về chiến lược phát triển 2011-2020
  • Tái cấu trúc nền kinh tế: Đơn đã kê, bệnh nhân có chịu uống thuốc?
  • Thế giới nhìn nhận, đánh giá về triển vọng môi trường kinh doanh của Việt Nam
  • Quan điểm chiến lược phát triển vùng kinh tế trọng điểm Việt Nam đến 2020
  • Phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015: Tập trung huy động vốn, chuyển đổi cơ cấu kinh tế
  • Quy hoạch chung Thủ đô: 90 tỷ USD cho hạ tầng có khả thi?
  • Phát triển kinh tế biển đảo Việt Nam: Thực trạng và triển vọng
  • Ts.Trần Công Hòa: Kinh tế Việt Nam 2010 - Một số khuyến nghị
  • Nóng hầm hập: Nhập siêu - Bội chi ngân sách - Chính sách tiền tệ
  • Bàn về cải cách cơ cấu và tái cấu trúc nền kinh tế
  • Việt Nam 2009: Các chỉ số kinh tế và bốn hạn chế từ góc nhìn thống kê
  • Kinh tế Việt Nam 2009 và một vài suy nghĩ về nhận thức luận chuyển đổi