Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Du lịch và Thương mại Hải Bình: Vươn lên từ gian khó

Vượt qua những cơ cực tuổi thơ nghèo khó chị trở thành một trong những doanh nhân thành đạt nhất trên mảnh đất Thái Bình. Nghị lực, ý chí của Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty Cổ phần Du lịch và Thương mại Hải Bình Hoàng Thị Hồng khiến cho không ít người phải ngưỡng mộ. 

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty Cổ phần Du lịch và Thương mại Hải Bình -
Hoàng Thị Hồng tại lễ trao giải Cúp Bông Hông Vàng 2010

Nhưng có lẽ ít ai biết, trên bước đường thành công của chị đã trải qua không ít vất vả, gian khó.

Năm tháng khó khăn

Dẫu bây giờ nhìn chị khó ai có thể hình dung nổi đằng sau gương mặt bình thản, tươi tắn của người phụ nữ đang hưởng những thành quả của cuộc sống kia đã trải qua không ít khó khăn. Với chị, tuổi thơ không yên bình là ký ức khó có thể xóa nhòa. 6 tuổi, cái cơ cực, nghèo khó cùng những hiểm nguy của thời kỳ chiến tranh leo thang khiến cho chị không được hưởng niềm vui hồn nhiên của một đứa trẻ. 6 tuổi, chị đã là một thợ đan lành nghề và có thể kiếm thêm thu nhập cho mình và gia đình. 16 tuổi trở thành công nhân của xí nghiệp gỗ. Có lẽ những tháng ngày vất vả giúp chị có những suy nghĩ "già" hơn so với lứa tuổi của mình. Dù gia đình không đủ điều kiện để tiếp tục đến trường, dù phải nghỉ học để đi làm để trở thành lao động chính trong gia đình thì chị Hồng cũng chưa từng có ý nghĩ "gián đoạn" việc học của mình. Vậy là, chị vừa làm công nhân ở xí nghiệp gỗ, vừa đi học bổ túc cấp III.

Năm 1979, 20 tuổi chị lập gia đình và cuối năm đó chị sinh đứa con đầu lòng. Đó cũng là thời điểm mà chị làm quen dần với việc buôn bán. Như bất kỳ người đương thời nào khác, người mẹ nuôi chị từ thuở ấu thơ coi buôn bán là điều gì đó thật xấu xa. Nhưng, khó khăn của hai vợ chồng nghèo khi phải nuôi thêm đứa con nhỏ, gánh thêm món nợ mua nhà buộc chị phải bươn chải. Buôn bán đủ nghề, tích lũy dần và "nâng cấp" nghề buôn dần từ những mặt hàng ít vốn lên những mặt hàng có lợi nhuận cao hơn như ti vi, tủ lạnh... không vốn liếng, chị nhận hàng nợ và bán hưởng chênh lệch. Chị chia sẻ: "Đây là giai đoạn tôi tích lũy được nhiều nhất để chuẩn bị cho việc kinh doanh sau này".

Mãi sau này, chị bắt đầu chuyển sang lĩnh vực kinh doanh dầu. Bươn chải trong nghề gần hai mươi năm, người phụ nữ chịu thương chịu khó như chị vẫn cẩn trọng đi theo từng chuyến xe hàng chở về các tỉnh, trực tiếp giao dịch bán hàng, để từng lít dầu đến tay khách hàng được đúng hạn và đảm bảo chất lượng. Chị chia sẻ: “Giám đốc là phải mắt thấy tay sờ, phải hiểu nghề và học nghề từ thợ”. Và, chị đã học nghề để làm giám đốc gần hai mươi năm như thế . Đến khi CtyHải Bình được thành lập, chị tự tin điều hành và lãnh đạo đưa Hải Bình phát triển bền vững. CtyHải Bình phát triển như ngày hôm nay cũng là nhờ có lượng khách hàng truyền thống trung thành có được từ thời chị trực tiếp đi theo từng xe hàng giám sát chất lượng để giữ uy tín với khách hàng.

Người ta nói "có bột mới gột nên hồ" nhưng chị Hoàng Thị Hồng - cũng như nhiều doanh nhân thành đạt khác của VN đã tạo nên hồ dù khởi điểm họ không hề có bột. Bài học thành công của chị và những doanh nhân cùng thời chị là những tấm gương sáng cho giới trẻ tiếp bước trên con đường khởi nghiệp kinh doanh.

Bài học thành công

Điều hành một trong những DN lớn mỗi năm tạo ra hàng trăm tỉ doanh thu nhưng cái tính cần kiệm có lẽ đã ăn sâu vào máu thịt chị. Chẳng biết đó có phải là ấn tượng đã ăn sâu vào chị từ những ký ức tuổi thơ đầy gian khó hay chị không nỡ hoang phí những giọt mồ hôi nước mắt mà mình đã đổ xuống để có được thành quả như ngày hôm nay.

Những ngày cơ hàn dạy cho chị biết "tích tiểu thành đại". Ít vốn, chị chọn cách buôn bán nhỏ, vốn nhiều hơn, chị chuyển đổi hình thức hoặc mở rộng quy mô buôn bán. Chị chưa bao giờ ngừng làm cho số tiền mình nắm giữ được sinh sôi, tạo ra lợi nhuận. Chị tâm sự “nền tảng của Hải Bình là đầu tư vững chắc trên vốn tự có”. Giờ đây, ngay cả khi đã thành đạt, chị vẫn dùng hai chữ “tiết kiệm” cho mình và răn dạy con cháu, bởi bằng trải nghiệm của cuộc đời mình chị đã nghiệm ra rằng “tiết kiệm tỉ lệ thuận với lợi nhuận”.

Lợi nhuận còn được tạo ra từ những uy tín trong thương trường. Đó cũng là điều chị học được từ những ngày đầu chập chững làm thương mại, lấy nợ hàng hóa từ các chuyến tàu về bán lại. Chính vì thế, khách hàng của Hải Bình đều là những bạn hàng giữ với nhau bằng mối quan hệ bền chặt. Chị luôn ý thức trong buôn bán làm ăn là phải biết giữ chữ tín chứ không thể “ăn xổi ở thì”. Chị tâm sự: “có lần Cty chị ký một hợp đồng, sau hai tháng thực hiện biết sẽ bị lỗ hai tỉ nhưng chị vẫn làm vì đã ký hợp đồng cam kết”. Chị quan niệm, giữ uy tín với khách hàng quan trọng hơn bán hàng, bởi có uy tín sẽ có khách hàng, có khách hàng rồi sẽ tự khắc bán được hàng và chị đã đúng khi lấy uy tín làm trọng. Điều đó thể hiện ở kết quả kinh doanh năm sau luôn cao hơn năm trước và Hải Bình đang ngày một phát triển bền vững.

Mỗi người đều có một con đường để đi đến thành công. Con đường của doanh nhân Hoàng Thị Hồng là nghị lực, là ý chí vượt qua những gian khó để đạt được thành công như ngày hôm nay.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Chân dung chàng sinh viên "ấp trứng" giỏi nhất Việt Nam
  • Những đại gia Việt 'dựng cờ' từ Đông Âu
  • Người chèo lái "con thuyền" Nam Dược
  • Chàng trai Việt được Facebook mời thăm
  • Người “kiến thiết” DIC 4
  • Trò chuyện cùng CEO 8X của doanh nghiệp "bác sỹ gia đình"
  • Dzung T. Bui: Người Việt thành công nhất tại tập đoàn IBM
  • Kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng bên… vỉa hè
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao