Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Cuộc chiến ngầm bên trong Facebook

Facebook gần đây phải đối mặt với những rắc rối liên quan đến quyền sở hữu cổ phần tại tập đoàn. Tuy nhiên, ngày hôm qua, gã khổng lồ đã chính thức phản pháo.

Phản pháo lại đơn tố cáo năm 2010 của Paul Ceglia - đồng nghiệp của nhà sáng lập Mark Zuckerberg, Facebook đã công bố kết quả điều tra và phân tích giám định những emails mà người đàn ông này đưa ra.

Ceglia, người đã giao cho Zuckerberg thực hiện một website vào năm 2003 tuyên bố trong đơn kiện của mình rằng, anh ta nắm trong tay một bản hợp đồng trong đó khẳng định mình sở hữu 50% cổ phiếu của Zuckerberg tại tập đoàn Facebook trị giá hàng tỷ USD.

Trong một phát biểu ngày hôm qua, Facebook cho rằng đây thực chất là một trò "lừa đảo và dối trá". Facebook cáo buộc Ceglia là một gã khát tiền và đang có âm mưu bòn rút tiền của Facebook- một trong những tập đoàn phát triển nhanh nhất và giá trị nhất nước Mỹ.

Sandford Dumain- luật sư của Ceglia (đến từ công ty luật Milberg LLP) nói: "Ceglia xứng đáng giành chiến thắng trước tòa nơi mà hội đồng xét xử sẽ giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền sở hữu Facbook".

Facbook cũng cho biết, Ceglia đã bị bắt giữ về hành vị lừa đảo khách hàng với số tiền 200.000 USD trong khoảng thời gian thực hiện bộ phim "The Social Network"- nói về Facebook vào thời điểm giữa năm 2010.

Ngay sau đó, gã này đã nộp đơn kiện lên tòa án về bản hợp động với ông chủ của Facbook.

Paul Ceglia - Kẻ tống tiền Facebook

Đơn kiện của Ceglia có kèm theo những email trao đổi với Zuckerberg và chúng trở thành bằng chứng khẳng định Ceglia nắm giữ cổ phần tại Facebook. Để giải quyết vụ việc, Facebook đã thuê công ty điều tra Kroll Inc và tổ chức giám định Stroz Friedberg tiến hành điều tra hơn 200 email từ Ceglia và phần tích dấu vân tay trong đó.

Facebook khẳng định có bằng chứng chứng minh Ceglia đã đưa ra hợp đồng và những email giả mạo.

Hiện ông chủ của Facbook- Zuckerberg từ chối bình luận về việc này.

Ceglia và Zuckerberg biết nhau năm 2003 khi Zuckerberg là sinh viên năm nhất tại trường đại học Harvard, Zuckerberg đã đồng ý lời đề nghị xây dựng một website cho ông Ceglia- web mang tên StreetFax.com.  Đến tháng 4 năm 2003, họ ký một hợp động mà nội dung của nó hiện giờ đang là một chủ đề nóng hổi và dẫn đến những tranh chấp gay gắt.

Theo khẳng định của Ceglia thì anh ta chính là nhà đầu tư đầu tiên của Facbook. Trong khi đó, Zuckerberg cho biết, chữ ký của anh trong trang thứ hai của hợp đồng là giả mạo.

Facebook khẳng định hợp đồng mà Ceglia nắm giữ đã cố tình bị phơi nắng và phai màu mực. Chính vì thế các chuyên gia không thể kiểm tra cũng như giám định.

Theo các chuyên gia giám định thì chữ viết trên hợp đồng mà Ceglia đưa ra chỉ đươc viết cách đây dưới 2 năm và font chữ giữa hai bản hợp đồng là khác nhau. Và có lẽ đó là một hợp đồng giả.

Facebook nói họ đã tìm ra bằng chính kết luận bản hợp đồng- trên ổ cứng của Ceglia là giả mạo. Facebook khẳng định bản copy tương tự cũng nằm trên máy chủ của công ty luật Sidley Austin LLP- nơi mà  Ceglia được cho là đã email một bản tới một luật sư- người là đối tác của anh ta.

Luật sư của Ceglia' khẳng định Zuckerberg đã tạo ra cái mà Facebook gọi là hợp đồng giả mạo trên Sidley Austin và tự đặt văn bản này tại đó.

Phía luật sư của Facebook thì cho rằng lập luận của phía Ceglia là một phán đoán mơ hồ.

Facebook cũng khẳng định không có một email nào mà Ceglia đưa ra được tìm thấy trên các server của Harvard.

Facebook đang gấp rút chuẩn bị cho đợt phát hành IPO lớn nhất trong lịch sử tại Mỹ. Đợt phát hành có thể giúp  Zuckerberg trở thành một trong những lãnh đạo doanh nghiệp quyền lực nhất nước này. Nếu đợt phát hành tới đây thành công như mong đợi thì tài sản của ông chủ 27 tuổi này có thể lên tới con số 28 tỷ USD.

Ceglia không phải là người duy nhất lăm le "vòi tiền" của Zuckerberg. Trước đó, năm 2008, CEO Divya Narendra và anh em Cameron- Tyler Winklevoss đã cáo buộc Zuckerberg ăn cắp ý tưởng của họ để tạo ra trang xã hội trường đại Harvard khi họ còn là sinh viên.

(Theo VEF)

  • FamilyMart không từ bỏ thị trường Việt Nam
  • Các phó chủ tịch Coca-Cola lên tiếng về nghi án chuyển giá ở VN
  • Myanmar, “sàn đấu” mới của Coca-Cola và Pepsi
  • Bước chân Huawei tại Việt Nam
  • Hãng bia lớn nhất thế giới sắp vào Việt Nam
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao