Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ba đại gia ô tô Mỹ công bố kế hoạch tái cơ cấu

Ngày 2.12, ba hãng chế tạo ô tô lớn nhất của Mỹ, gồm Ford, Chrysler và General Motors (GM), đã công bố kế hoạch tái cơ cấu và khôi phục công ty vào thời điểm cả "ba đại gia" đều đề nghị Quốc hội Mỹ thông qua khoản cứu trợ 25 tỷ USD để giúp ngăn chặn cảnh sụp đổ cho ngành chế tạo ô tô nước này.

Ford đã trình lên Quốc hội kế hoạch tái cơ cấu chủ chốt và nói rằng hãng sẽ hòa vốn và khôi phục lợi nhuận vào năm 2011, nếu các nhà lập pháp thông qua khoản cho vay khẩn cấp lên tới 9 tỷ USD. Theo kế hoạch này, Ford kêu gọi tiết kiệm chi phí và khoản đầu tư 14 tỷ USD trong 7 năm tới để cải thiện việc sử dụng nhiên liệu hiệu quả thông qua việc phát triển các công nghệ và sản phẩm mới.

Giám đốc điều hành Ford, Alan Mulally, cho hay nếu kế hoạch này nhận được sự ủng hộ của Quốc hội, ông sẽ làm việc với mức lương 1 USD/năm để bày tỏ lòng tin của ông vào kế hoạch cải tổ cũng như tương lai của công ty. Tuy nhiên, ông Mulally cho hay khác với GM và Chrysler, hãng sẽ không thiếu tiền mặt trong năm 2009, nhưng cần tiếp cận các khoản cho vay nếu kinh tế yếu đi.

GM cũng đề nghị kế hoạch cứu trợ 18 tỷ USD, với cam kết hoàn trả 12 tỷ USD vào năm 2012 nếu doanh số bán ô tô của Mỹ vẫn ở mức trên 12 triệu chiếc/năm vào năm 2012. GM cũng cảnh báo sẽ thiếu tiền mặt vào đầu tháng 1/08 và nói rằng sẽ tập trung phát triển và tiếp thị 4 nhãn hiệu xe chủ chốt ở Mỹ là Chevrolet, Cadillac, Buick và GMC.

Hãng cho biết cần 12 tỷ USD để chi trả chi phí hoạt động vào cuối năm 2009 và cũng đề nghị cung cấp dòng tín dụng tuần hoàn 6 tỷ USD nếu suy giảm trên thị trường kéo dài. GM dự định sẽ giảm lao động của Mỹ xuống 65.000-75.000 người, so với 96.537 người hiện nay, đồng thời cắt giảm số nhà máy ở Mỹ từ 47 nhà máy năm 2008 xuống 38 nhà máy năm 2012.

Chrysler - nhỏ nhất trong số 3 đại gia ô tô của Mỹ - cho biết hãng cần 7 tỷ USD vào cuối năm nay để sống sót trong bối cảnh khủng hoảng tín dụng toàn cầu, nhu cầu loại xe lớn giảm và kinh tế toàn thế giới sụt giảm hiện nay. Chrysler cho rằng trước mắt nếu thiếu nguồn vốn hoạt động, lượng tiền mặt của hãng có thể giảm xuống dưới mức cần thiết để duy trì sự ổn định của công ty qua quý I/09.


(Theo Lao động)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao