Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bán hàng trên eBay

Bán hàng trên mạng không còn là phương thức kinh doanh mới mẻ ở Việt Nam, và việc lên mạng eBay – cổng bán lẻ lớn nhất toàn cầu với cộng đồng 80 triệu khách hàng – để kinh doanh đang dần thu hút các “doanh nhân mạng” Việt Nam thời gian gần đây.

Lâu nay chuyện mua hàng trên eBay được nhiều người Việt Nam quan tâm, nhất là giới trẻ. Họ đổ xô tìm mua các mặt hàng phổ biến như máy móc công nghệ, mỹ phẩm, thời trang… Họ “săn” những mặt hàng “độc” và chất lượng tốt, giá hời, nhất là trong những mùa giảm giá ồ ạt mà các hãng nước ngoài thường áp dụng.

Học cách của các “thương nhân eBay”, hiện nay nhiều cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu tham gia kênh bán hàng trên cổng liên kết eBay.vn. Hiện tượng này cho thấy người tham gia không chỉ đơn thuần tìm kiếm lợi nhuận mà việc mua bán này còn là một “hấp lực của môi trường mạng” đối với những người “say” Internet, muốn tìm “cảm giác mới lạ” trên thị trường trực tuyến.

Bán đúng đối tượng, giá cao

Dạo một vòng trên eBay.vn thấy có món hàng được bày rao bán đã lâu nhưng vẫn chưa bán được vì người bán có vẻ chưa “am hiểu thị trường”, nhưng cũng có nhiều món đồ bán khá chạy, thậm chí có món hàng thông qua đấu giá, có giá bán gấp hàng chục lần so với giá rao. Trần Tường Sinh, một thành viên của eBay.vn, cho biết anh chuyên bán những đồ sưu tập như tiền cổ, bật lửa zippo, các kỷ vật chiến tranh…. Ban đầu anh rất băn khoăn liệu các món hàng của mình có được quan tâm hay không. Nhưng sau một thời gian ngắn, gian hàng đồ cổ của anh đã thu hút được rất nhiều khách hàng từ Mỹ, những người am hiểu về các kỷ vật chiến tranh nên rất hào hứng với các thứ mà anh rao bán.

Anh Sinh cho biết, đồ cổ hoặc kỷ vật chiến tranh đối với người tiêu dùng bình thường chẳng có giá trị sử dụng nào, nếu không tiếp cận đúng đối tượng thì rất khó bán. “Tôi đã chủ động liên hệ với các chuyên viên của eBay.vn để được tư vấn về cách thức bán hàng. Kết quả ban đầu làm tôi vô cùng phấn khích”, Sinh cho biết.

Bên cạnh việc mua bán thông thường, điểm độc đáo khác khiến việc bán hàng trên eBay có thể kiếm lời cao là thông qua hình thức đấu giá. Việc bán hàng đấu giá trên eBay là chuyện phổ biến. Những sản phẩm được chọn đấu giá thường có nét đặc thù nào đó, thu hút sự chú ý của cộng đồng và chính sự quan tâm này khiến cho sản phẩm trở nên có giá trị hơn. Anh Sinh cho biết anh cũng tham gia vào việc bán đấu giá thường được tổ chức trên eBay và các món hàng đều bán được với giá cao hơn mức giá anh kỳ vọng.

Ví dụ, chiếc bật lửa Vietnam War Era Saigon 68-69 Zippo Lighter-NR giá khởi điểm là 29 đô-la Mỹ đã được bán với mức 52,55 đô-la. Một thành viên khác mở shop chuyên bán tranh thêu, đồ khảm trai... đưa ra một bức tranh thêu nhỏ, rao bán 3 đô-la Mỹ và kết quả là bán được 19,99 đô-la. Nhiều người quan tâm đến việc bán đấu giá vì khi đó sản phẩm được ưu tiên xuất hiện ở vị trí đẹp, dễ dàng thu hút sự chú ý của những khách hàng thích phiêu lưu trên mạng. “Xác định được đối tượng khách hàng và cách tiếp cận họ là yếu tố quan trọng để tham gia bán hàng trên eBay”, anh Sinh cho biết.

Hanoi Moment là một trong những cửa hàng lưu niệm đã có thương hiệu với du khách tại Hà Nội. Mặc dù có hệ thống trang web được đầu tư chuyên nghiệp và khá ấn tượng nhưng Hanoi Moment cũng tham gia thử nghiệm bán hàng trên eBay.vn. Chủ cửa hàng Lê Xuân Yên cho biết anh tham gia vì đây là một kênh tiếp thị sản phẩm ra nước ngoài có hiệu quả. Những chiếc xe máy hay đồng hồ bằng giấy cuốn đã được anh Yên rao bán thành công với mức giá gấp bốn lần so với giá bán tại cửa hàng.

Một sản phẩm khác nhận được sự quan tâm nhiều trên eBay.vn là hàng may mặc, những mặt hàng thời trang Việt Nam như áo dài, áo quan họ Bắc Ninh, áo bà ba, quần áo trượt tuyết, váy đầm khiêu vũ rồi ba lô, túi xách… Lướt một vòng khu “chợ” này, thấy nhà may Tân Á giới thiệu những bộ quần áo khiêu vũ rất cách điệu và sáng tạo. Các sản phẩm Tân Á được làm từ Việt Nam có mức giá khá cạnh tranh so với các sản phẩm cùng loại. Đặc biệt, các nhà may đưa ra lời mời chào tiếp nhận may đo quần áo theo nhu cầu của khách hàng với loại vải, màu sắc và thiết kế của riêng họ, đã thu hút rất nhiều người đặt hàng.

Bán hàng ra sao?

Theo ghi nhận của eBay.vn, lượng giao dịch trên mạng này ngày càng lớn và với kinh nghiệm của người bán thì ngày càng có nhiều ý tưởng kinh doanh mới lạ. Hiện có hơn 500 doanh nghiệp, thương nhân tham gia vào cổng này. Con số tăng này là nhờ những rào cản về mua bán trực tuyến đã được giải quyết. Ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng giám đốc liên doanh Chodientu-eBay, cho biết đang nỗ lực gỡ bỏ những khó khăn trong vấn đề quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng, phương thức thanh toán, ngôn ngữ… nhằm tạo một kênh bán hàng hấp dẫn người bán tại Việt Nam.

Chẳng hạn, muốn “khởi nghiệp” xuất khẩu trên eBay, hiện người bán cần một tài khoản để đăng nhập vào trang bán hàng, chỉ cần bỏ hàng hóa vào kho hàng với các dòng mô tả chi tiết về sản phẩm, giá bán, phương thức thanh toán hay địa chỉ liên hệ, và làm theo các hướng dẫn sẵn có một cách dễ dàng. Trước đây, nhiều người e ngại tham gia vì không am hiểu tiếng Anh thì hiện nay eBay.vn có những chuyên viên hỗ trợ dịch thuật và chọn danh mục, tiêu đề nội dung hay mô tả sản phẩm để giúp họ mở “shop” trên eBay.vn.

Từ năm 2009 eBay.vn cũng đã hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam bán sản phẩm theo hình thức đấu giá lên eBay.com để đưa sản phẩm đến khách hàng ở Mỹ. Việc bổ sung thêm tính năng này giúp người bán có nhiều lựa chọn hơn khi yêu cầu đăng bán sản phẩm. Đặc biệt, người bán cũng có thể yêu cầu đăng bán sản phẩm theo cả hai hình thức đấu giá và mua ngay cho cùng một sản phẩm nhằm mở rộng sự lựa chọn cho người mua hàng.

Thêm vào đó, việc vận chuyển, mua bán hàng hóa dù chưa phải hoàn hảo nhưng cũng ngày càng đơn giản và tiện lợi hơn nhiều so với vài năm trước. Hiện nay mỗi món hàng bán mất chi phí khoảng 7-10 đô-la Mỹ và mỗi người tham gia giao dịch đều phải đóng tiền cọc hơn 1 triệu đồng. Nếu bán sản phẩm ảo hoặc sản phẩm bị lỗi thì phải chịu mất tiền cọc.

Để bảo đảm sự an toàn và quyền lợi cho người tiêu dùng, eBay khuyến khích chọn PayPal là phương thức thanh toán chủ yếu. Tuy nhiên, người bán tại Việt Nam hiện chưa nhận được các sự hỗ trợ thanh toán của PayPal. Hiện tại PeaceSoft được sự ủy nhiệm độc quyền của eBay.com để cung cấp các công cụ hỗ trợ giao dịch của eBay tại Việt Nam trên http://ebay.chodientu.vn.

Tuy nhiên về các hỗ trợ thanh toán hoặc chi phí khi bán hàng, người bán cần tham khảo và yêu cầu hướng dẫn chi tiết từ các nhân viên hỗ trợ bán hàng của eBay.vn để tránh các rắc rối xảy ra sau khi bán hàng hoặc khi thanh toán.

(Theo Hoàng My // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Kịch bản nào cho hậu sáp nhập Prudential và AIA
  • Cấp điện quý 2 tiếp tục khó khăn
  • Ác mộng thu hồi xe chưa chấm dứt
  • adidas nhắm đến thị trường đồ mặc thông thường
  • Nông dân làm máy phát điện chạy biogas
  • Cochlear giới thiệu kỹ thuật cấy ghép thiết bị trợ thính
  • Cathay Pacific mở đường bay đến Ý và Nga
  • Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam: Khát khao ra “biển lớn”
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao