Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Công ty Cao su Bà Rịa: Thành công lớn từ vườn ươm

Sau 5 năm sử dụng phương pháp trồng cây 2 tầng lá, Công ty cao su Bà Rịa đã gặp hái được nhiều thành công đáng kể. Kết quả này là nỗ lực rất lớn của Công ty và cũng là tín hiệu đáng mừng của ngành cao su.

Ông Hoàng Văn Ngọc, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty cao su Bà Rịa cho biết: Từ năm 2003, Công ty bắt đầu áp dụng trồng mới bằng phương pháp trồng bầu 2 tầng lá, với các giống cây: PB255, PB 260, RRIV2, RRIV3, STRUMP trần. Ưu điểm của phương pháp trồng cây 2 tầng lá là cây phát triển nhanh, hạn chế dịch bệnh và tỷ lệ sống cao. Trước đây, tỷ lệ cây sống đạt 90% đã là thành công lớn và là niềm mơ ước của Công ty nhưng khi áp dụng phương pháp trồng bầu có 2 tầng lá, tỷ lệ sống tại các vườn cây đạt gần 100%, đồng thời rút ngắn được chu kỳ khai thác (trung bình 6 tháng), giảm giá thành đầu tư kiến thiết cơ bản cây cao su. Đặc biệt, đây cũng là những giống cây tốt cho năng suất cao, bình quân 2 tấn mủ/ha; phù hợp với khí hậu của địa phương. Công ty cao su Bà Rịa cũng là một trong những công ty đầu tiên của ngành cao su áp dụng phương pháp trồng cây 2 tầng lá.

Trong những năm đầu đưa vào áp dụng trồng mới bằng phương pháp trồng bầu 2 lá, Công ty chỉ trồng thử nghiệm với diện tích nhỏ, tuy nhiên qua thời gian áp dụng cho thấy hiệu quả cao, nên phương pháp này ngày càng được nhân rộng. Năm 2008, Công ty đã trồng mới 812 ha cây cao su và dự kiến năm 2009 Công ty sẽ áp dụng 100% diện tích trồng mới cây cao su bằng phương pháp trồng bầu 2 tầng lá.

Hiện nay, Công ty cao su Bà Rịa có một vườn ươm cây giống với diện tích 7 ha, cung cấp đủ các loại giống theo khuyến cáo của tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam. Không chỉ đáp ứng đủ kế hoạch trồng mới cho Công ty (mỗi năm khoảng 500.000 cây giống), Công ty còn cung cấp cây giống cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh. Năm 2007, công ty đã cung cấp 100 000 cây giống cho Công ty Cao su Lai Châu (Điện Biên). Năm 2008, công ty cũng đã cung ứng cây giống thêm cho nhiều công ty khác trong và ngoài tỉnh.

Ngoài việc đảm bảo cung cấp cây giống, vườn ươm của Công ty cao su Bà Rịa còn giải quyết được nhiều việc làm cho bà con nông dân trong vùng. “Chị Nguyễn Thị Tha, công nhân vườn ươm cho biết: Đây là công việc phù hợp với lao động nông thôn như chúng tôi, giải quyết được việc làm những lúc nhàn rỗi”.

Mỗi năm Công ty Cao su Bà Rịa đầu tư cho hoạt động vườn ươm khoảng 800 triệu đến 1 tỷ đồng. Vườn ươm này được giao cho nông trường Xà Bang chịu trách nhiệm trồng và chăm sóc. Nông trường Xà Bang thuê người tại địa phương làm, bình quân mỗi tháng có 40 – 45 người làm, nhưng vào những thời kỳ cao điểm, nông trường phải thuê đến 120 người.

Thu nhập từ vườn ươm cũng ổn định, bình quân 1,8 triệu 2 triệu đồng/ người/tháng, góp phần nâng cao đời sống cho bà con nông dân trong vùng.


(Theo Báo Bà Rịa Vũng Tầu)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao