Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Công ty TNHH Một thành viên May mặc Bình Dương: Quan tâm chăm lo đội ngũ công nhân

Công nhân Xí nghiệp May II, Công ty TNHH Một thành viên May mặc Bình Dương
Tiền thân là Xí nghiệp May 3-2, nay đổi tên thành Công ty TNHH Một thành viên May mặc Bình Dương. Thời gian qua, tuy đã đổi tên, nhưng với nhiều người, cái tên 3-2 ngày nào vẫn thân thuộc và còn khắc sâu trong trái tim của đội ngũ cán bộ, công nhân viên gắn liền với sự thăng trầm của công ty, nhất là vào những ngày này, khi toàn Đảng, toàn dân đang hân hoan chào đón kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
 

Chăm lo tốt đời sống người lao động
 

Có thể nói, với số lượng hơn 2.800 cán bộ, công nhân viên tại công ty, trong đó có đến 2.500 lao động trực tiếp sản xuất, trong những năm gần đây, Công ty TNHH Một thành viên May mặc Bình Dương luôn được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác về chính sách, chế độ đãi ngộ cho công nhân lao động (CNLĐ). Ông Nguyễn Hồng Anh, Phó Bí thư Chi bộ, Giám đốc Nhân sự, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty May mặc Bình Dương khẳng định: “Nói mà không đi đôi với làm thì không thể nào thuyết phục được từng cán bộ, CNLĐ chuyên tâm với công việc mà mình đang làm. Tại Công ty May mặc Bình Dương, nói đi đôi với làm đều được tập thể cán bộ và 2.800 CNLĐ trực tiếp sản xuất xem như là “chuẩn mực” cần thực hiện trong quá trình lao động, sản xuất”.


Đến nay, công ty đã có 30 tổ công đoàn, định kỳ vào ngày 10 hàng tháng các tổ công đoàn tổ chức họp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như các kiến nghị của công nhân. Ngoài ra, các tổ công đoàn còn đưa vào sử dụng các thùng thư góp ý để từ đó tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của CNLĐ để có biện pháp giải quyết kịp thời. Có thể nói một trong những yếu tố thiết thực nhất để “giữ chân” người lao động là doanh nghiệp (DN) - chủ sử dụng LĐ, cần có chính sách chăm lo tốt đời sống CNLĐ. Điều này đã được ban giám đốc, các tổ công đoàn công ty thường xuyên quan tâm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ. Thông qua đó, từng bước công ty đã xây dựng các chính sách đãi ngộ phù hợp với điều kiện cụ thể, góp phần cho quá trình phát triển của công ty trong thời gian qua. Bên cạnh các chính sách đãi ngộ, hiện 100% CNLĐ của công ty đều được tham gia đầy đủ các chế độ BHYT, BHXH. Hiện nay, công ty đang tiến hành hoàn chỉnh các thủ tục để tiếp tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho CNLĐ theo quy định.

Trong số hơn 2.800 lao động của công ty, có khoảng 1.700 lao động ở xa có nhu cầu về chỗ ở. Nắm bắt được nhu cầu này, công ty cũng đã xây dựng phòng trọ nằm trong khuôn viên công ty nhằm giải quyết chỗ ở cho trên 200 CNLĐ và thuê bổ sung bên ngoài cho 300 CNLĐ khác. Trong những ngày này, công ty đang gấp rút xây dựng khu chung cư cho công nhân, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào năm 2009 này. Sau khi hoàn thành, khu chung cư này có khả năng tiếp nhận khoảng 1.200 công nhân lưu trú, góp phần giải quyết 100% nhu cầu về chỗ ở cho CNLĐ từ các tỉnh, thành khác đến làm việc tại công ty. Chương trình giải quyết chỗ ở cho CNLĐ tại công ty là một trong những chính sách được đông đảo CNLĐ tán thành và ủng hộ. Ngoài vấn đề được ở miễn phí, được phục vụ bữa cơm trưa, do khu nhà ở nằm ngay trong khuôn viên công ty nên hàng tháng còn tiết kiệm đáng kể cho công nhân các khoản xăng xe đi lại. 

Thời gian qua, công ty còn chấp hành tốt các quy định Luật Lao động, trong đó việc xây dựng thang bảng lương cho lao động được công ty xây dựng cụ thể, chi tiết trong từng năm. Chị Hà Thị Dược quê ở Yên Bái là công nhân đã có hơn 5 năm gắn bó với công ty cho biết, trước đây chị cũng từng “đầu quân” cho công ty khác, nhưng chưa có nơi nào chăm lo cho công nhân tốt như công ty chị đang làm hiện nay. Cùng với suy nghĩ như chị Dược, nhiều công nhân khác cho biết chính nhờ các chính sách cụ thể như thang bảng lương đã giúp họ biết được thu nhập trong thời gian tới là bao nhiêu, từ đó giúp họ an tâm gắn bó với công ty và chuyên tâm hơn trong công việc.

Ông Nguyễn Hồng Anh cho biết đây chính là điều kiện quan trọng vừa giúp công ty tạo ra mối quan hệ hài hòa gắn lợi ích của DN với CNLĐ, vừa giúp đội ngũ LĐ có thâm niên, có tay nghề gắn bó với công ty ngày một tăng lên. Hiện công ty có trên 60% LĐ gắn bó từ 5 năm trở lên với công ty và khoảng 30% lao động có thâm niên từ 3 - 4 năm. Vì vậy so với nhiều DN trong cùng lĩnh vực thì tình hình biến động về LĐ hàng năm của công ty đều ở mức rất thấp, chỉ từ 3 - 4%/năm và không xảy ra tình trạng LĐ “nhảy cóc” như thường thấy ở nhiều DN cùng ngành nghề trên địa bàn. Còn ông Phan Thành Đức, Chủ tịch Công đoàn công ty thì khẳng định với chúng tôi: “Nhờ làm tốt các công tác chăm lo đời sống cho lao động mà thời gian qua công đoàn rất ít khi phải đứng ra giải quyết các tranh chấp lao động tập thể. Các khúc mắc, kiến nghị của lao động đều được giải quyết ngay ở các tổ công đoàn. Khi NLĐ thấy được những chính sách đãi ngộ của công ty đối với họ thì chắc chắn họ biết phải làm gì và làm như thế nào để hoàn thành nhiệm vụ được phân công. Chỉ có năng lực sản xuất gia tăng, chất lượng sản phẩm đầu ra bảo đảm yêu cầu thì khi đó cả công ty và NLĐ mới có thể cùng nhau thừa hưởng những thành quả đạt được”.


Phát triển gắn với trách nhiệm xã hội
 

Có thể nói, bên cạnh việc vận dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2000, từ khi vận dụng thêm tiêu chuẩn SA 8000 vào quá trình sản xuất, Công ty May mặc Bình Dương càng khẳng định hơn những tôn chỉ hàng đầu đặt ra trong quá trình sản xuất, kinh doanh. SA 8000 là hệ thống trách nhiệm xã hội được phát triển bởi SAI (tổ chức trách nhiệm xã hội quốc tế). Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, việc áp dụng SA 8000 được xem là một tiêu chí cần phải có của DN nhằm giúp DN cải thiện cơ hội xuất khẩu và thâm nhập thị trường quốc tế; giúp DN nâng cao uy tín, hình ảnh và “thương hiệu” của mình với khách hàng; nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ nâng cao hiệu quả kinh tế trong các hoạt động trách nhiệm xã hội.

Theo ông Nguyễn Hồng Anh, việc công ty áp dụng SA 8000 đã góp phần tăng đáng kể trong việc tăng tính hấp dẫn đối với NLĐ. Vì họ biết, chỗ họ vào làm sẽ được những quyền lợi cơ bản nào trong quá trình làm việc. Theo ông Anh, trong bối cảnh đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ thị trường LĐ như hiện nay, thì áp dụng SA 8000 sẽ là lợi thế để DN có thể giúp thu hút và giữ được nguồn nhân lực. Ông Anh còn cho biết, hầu hết các khách hàng của công ty khi thực hiện ký kết hợp đồng đều rất quan tâm tiêu chuẩn này, định kỳ các DN đối tác thường trực tiếp đến kiểm tra việc thực hiện tiêu chuẩn liên quan đến trách nhiệm xã hội của DN trong suốt quá trình sản xuất ra sản phẩm. Nếu phát hiện DN không thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội, đặc biệt các trách nhiệm liên quan đến CNLĐ là họ sẵn sàng hủy ngay hợp đồng.

Chi bộ Công ty TNHH Một thành viên May mặc Bình Dương hiện có 54 đảng viên, trong đó có khoảng 10% đảng viên được kết nạp sau khi đã trải qua quá trình tôi luyện trong lao động, sản xuất trực tiếp tại công ty. Nhiều năm liền, chi bộ công ty đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh. Hiện nay và trong thời gian tới, chi bộ công ty tiếp tục phấn đấu phát triển 10% tỷ lệ đảng viên từ đội ngũ LĐ trực tiếp sản xuất có đầy đủ tố chất cần thiết xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng.


Sản xuất gắn với trách nhiệm xã hội đã giúp công ty trở thành một doanh nghiệp đầu tiên tại Bình Dương được Bộ Kinh tế Thụy Sĩ và Bộ Lao động Hoa Kỳ tài trợ cho chương trình “Cải tiến doanh nghiệp”. Chương trình đòi hỏi rất nhiều tiêu chí quan trọng, trong đó đề cao đến mối quan hệ giữa DN với CNLĐ, cụ thể, thông qua mối quan hệ hợp tác tại nơi làm việc; quan tâm của DN đến sức khỏe lao động; nguồn nhân lực; chất lượng, năng suất; sản xuất sạch... Kết quả cuối chương trình, công ty đã được đánh giá cao về các tiêu chí liên quan.
 

Việc áp dụng tiêu chuẩn SA 8000 hiện nay tại công ty là động lực góp phần để DN làm tốt hơn vấn đề chăm lo đời sống cho CNLĐ. Nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế, xu hướng của người tiêu dùng trên thế giới ngày càng quan tâm đến nguồn gốc của sản phẩm, việc các sản phẩm làm ra trong một môi trường sản xuất tốt, trong đó yếu tố giá trị nhân văn chỉ thể hiện khi mà sản phẩm sản xuất trong một môi trường xanh sạch, sức khỏe, đời sống lao động được chăm lo tốt, điều này còn giúp thương hiệu của công ty ngày càng vươn xa. 


Minh chứng gần đây cho thấy, mặc dù ngành may mặc đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu trong năm 2008 và dự báo sẽ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu trong năm 2009 này. Thế nhưng, nhờ có những bước chuẩn bị tốt, công ty vẫn nhận được nhiều hợp đồng, đơn đặt hàng cho năm 2009 góp phần giải quyết được việc làm cho LĐ, không để tình trạng cắt giảm LĐ như nhiều đơn vị cùng lĩnh vực khác trên địa bàn. Có thể nói, vận dụng SA 8000 còn giúp Công ty May mặc Bình Dương ngày càng nâng cao hơn nữa trách nhiệm của DN với xã hội, nhất là liên quan các chính sách chăm lo đời sống cho CNLĐ. Đây được xem là một tiêu chuẩn gắn với những quyền lợi của người LĐ và nó đang được cộng đồng, xã hội thừa nhận một cách rộng rãi. Những ngày đất nước mừng Đảng, mừng xuân cũng chính là dịp tập thể cán bộ, công nhân viên công ty không ngừng lập thành tích trong phong trào thi đua kinh doanh, sản xuất giỏi góp phần cho những thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh trong năm 2009.

 

Trong dịp Tết Kỷ Sửu 2009, Công ty TNHH Một thành viên May mặc Bình Dương đã thuê 37 xe khách với trị giá 1,3 tỷ đồng đưa đón 1.530 lượt công nhân về quê ăn tết. Riêng chế độ thưởng tết cho CNLĐ, trung bình mỗi người nhận được 2,5 - 3 triệu đồng tiền thưởng. Ngoài ra, công ty còn tổ chức các hoạt động đón Tết Kỷ Sửu cho 120 CNLĐ ở lại đón tết tại công ty như họp mặt đầu xuân, tổ chức tham quan tại Vũng Tàu. Hàng năm, công ty còn hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn về chỗ ở, hỗ trợ học bổng cho con em CNLĐ...

( Theo báo điện tử Bình Dương)

  • Giải quyết khó khăn cho Công ty 529
  • Giải thể Công ty Xây lắp và Tư vấn đầu tư Mía đường
  • Khí thế ra quân đầu năm: Doanh nghiệp tự tin khi bước vào năm mới 2009
  • Đại học Kinh tế Quốc dân và ĐH Thụy Sĩ hợp tác
  • 2009: VNPT đầu tư 1 tỷ USD cho mạng băng rộng
  • Apple triển khai bán hàng second-hand tại Trung Quốc
  • Microsoft cắt 5.000 việc làm
  • Yahoo! tiếp tục thua lỗ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao