Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

CTCP Bia Hà Nội – Hải Phòng: 50 năm xây dựng và phát triển

Cty áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000 và hệ thống kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn ACCP/RVA

Cty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng thành lập ngày 15/6/1960 với cái tên ban đầu là XN Nước đá Việt Hoa, chuyên sản xuất nước đá. Năm 1978 đổi tên thành XN Nước ngọt Hải Phòng. Sau đó, XN Nước ngọt Hải Phòng thay đổi chiến lược mặt hàng, chuyển từ sản xuất nước ngọt, rượu các loại sang sản xuất bia. 

Lấy mặt hàng bia làm sản phẩm chính, sản xuất thử mặt hàng bia theo dây chuyền “mini” rồi đầu tư xây dựng, lắp đặt dây chuyền sản xuất bia có công suất 1 triệu lít/năm. Đây cũng là dây chuyền sản xuất bia đầu tiên của thành phố Hải Phòng.

Vạn sự khởi đầu nan

Trong 2 năm đầu sản xuất bia, sản lượng bia tiêu thụ đã tăng từ 516.500 lít năm 1990 lên 800.500 lít năm 1991, doanh thu đạt 1.368.756.000 đồng năm 1990 và  2.256.635.000 đồng năm 1991, nộp ngân sách đạt 339,733 triệu đồng năm 1990 và 662,341 triệu đồng năm 1991. Trong những năm của thập kỷ 90 ngành sản xuất bia của VN phát triển rất mạnh, các DN liên doanh với các hãng bia có tên tuổi trên thế giới đã có mặt tại VN. Các DN trong nước cũng liên tục đầu tư đổi mới dây chuyền sản xuất, nâng cao năng lực sản xuất cũng như khả năng cạnh tranh. Hầu như các tỉnh, thành phố trên cả nước đều xây dựng NM bia hiện đại, vì vậy việc tiêu thụ các sản phẩm bia của Cty gặp nhiều khó khăn. Ngoài khó khăn về tài chính thì sự cạnh tranh giữa các sản phẩm bia của các cơ sở sản xuất cũng diễn ra ngày càng quyết liệt hơn. Tại thời điểm này trên địa bàn thành phố đã có gần 40 cơ sở sản xuất bia cùng các hãng bia có tên tuổi tham gia cạnh tranh gay gắt với Cty bia Hải Phòng, làm sản lượng tiêu thụ bia của Cty giảm.

Với các biện pháp giải quyết dứt điểm các vấn đề về tài chính, đồng thời tăng cường công tác thị trường, mở rộng và củng cố thị trường tiêu thụ sản phẩm, đầu tư đổi mới, cải tạo và nâng cấp dây chuyền sản xuất bia tại 2 NM theo hướng hiện đại hóa, đồng thời tăng cường công tác quản lý, mở rộng thị trường, nâng công suất từ 15 triệu lít/năm lên 50 triệu lít/năm.

Cty áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000 và hệ thống kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP/RVA, 6 năm liền được người tiêu dùng bình chọn là hàng VN chất lượng cao (2001-2006), Cúp Vàng thương hiệu Việt 2006, Cúp Vàng AFTA tại Hội chợ Triển lãm quốc tế Hải Phòng, Huy chương Vàng hội chợ hàng hóa với chất lượng cuộc sống.

Xây dựng và trưởng thành

Từ năm 2006 đến nay Cty tiếp tục đầu tư chiều sâu, đổi mới thiết bị công nghệ máy móc thiết bị hiện đại như dây chuyền chiết chai công suất 15.000 chai/giờ của tập đoàn KHS - Đức, hệ thống lọc bia của Filtrox-Thụy sĩ, hệ thống các tank lên men, tank chứa bia thành phẩm, thiết bị nhà nấu, hệ thống lạnh, lò hơi, khí nén cùng máy móc thiết bị phục vụ sản xuất bia hiện đại khác.
 
 
Nhờ đổi mới và đầu tư máy móc thiết bị, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất Cty đã có khả năng cung ứng cho thị trường Hải Phòng và các tỉnh miền Duyên Hải với sản lượng 75 triệu lít bia chai và bia hơi các loại

Hoàn thành các dự án đầu tư, Cty không chỉ đáp ứng yêu cầu sản xuất bia chai Hà Nội mà còn cung ứng cho thị trường những sản phẩm bia chai chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước, góp phần tạo thêm công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Nhờ đổi mới và đầu tư máy móc thiết bị, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất Cty đã có khả năng cung ứng cho thị trường Hải Phòng và các tỉnh miền Duyên Hải với sản lượng 75 triệu lít bia chai và bia hơi các loại. 

Hiện nay, Cty đang triển khai dự án xây dựng NM sản xuất bia chai Hà Nội với công suất ban đầu là 25 triệu lít, sau nâng lên 50 triệu lít giai đoạn 2 tại Hải Phòng, đảm bảo cung ứng ổn định cho thị trường Hải Phòng và các tỉnh miền Duyên Hải sản lượng 25 triệu lít bia chai và 50 triệu lít bia hơi các loại. Từ những thiết bị cũ kỹ, công nghệ lạc hậu, đến nay, Cty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng đã được đầu tư với những thiết bị hiện đại, tiên tiến, trình độ tự động hoá cao. Cty đã không ngừng nâng cao chất lượng và sản lượng.

Năm 2009 đứng trước khó khăn chung của nền kinh tế như tỷ lệ lạm phát cao, vật tư nguyên liệu, chỉ số giá cả tiêu dùng tăng... Cty cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng cũng không tránh khỏi những khó khăn thách thức đó. Tuy nhiên, cùng với sự nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo và CBCNV Cty đã sản xuất 60,861 triệu lít bia các loại, doanh thu đạt trên 358,8 tỷ đồng, nộp ngân sách 150,6 tỷ đồng, lãi 27,5 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động 7,3 triệu đồng... Kết quả sản xuất kinh doanh của Cty trong thời gian qua đã nói lên những mục tiêu phấn đấu không mệt mỏi của Cty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng.

Trao đổi với chúng tôi bà Tạ Thu Thủy - Giám đốc Cty bia Hải Phòng cho biết: "là một trong những cái nôi của ngành Bia VN, là nơi có nguồn đào tạo, bồi dưỡng kiến thức khoa học kỹ thuật cho nhiều cán bộ ngành bia. Tôi mong rằng, Cty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng sẽ ngày càng phát triển hơn nữa để trở thành một thương hiệu mạnh, và trong một tương lai gần Bia Hải Phòng sẽ vươn tầm cao mới...”.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Việt Nam nhiều tiềm năng phát triển vận tải quốc tế
  • Khang Minh AUTO: Giấc mơ tập đoànc
  • Nợ thuế đổ đầu... tiểu thương
  • PVN tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản
  • Chủ tịch Toyota tới Trung Quốc để... “giải trình”
  • Suzuki Ấn Độ thu hồi xe A-Star do rò rỉ bình xăng
  • Hãng Toyota cam kết nâng mức an toàn của xe
  • GM sẽ chế tạo xe hai bánh hai chỗ ngồi độc đáo
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao