Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đã có 'thuốc' trị bệnh 'bội thực' giải thưởng doanh nghiệp, doanh nhân

Hiện có tình trạng đang được báo động là “bội thực giải thưởng dành cho DN, doanh nhân”, dẫn tới tâm lý dè chừng, né tránh của DN doanh nhân đối với giải thưởng. 

Doanh nhân tiêu biểu và cúp Thánh Dóng - giải thưởng uy tín dành cho doanh nhân nhân dịp 13/10

Hiện nay, cả nước có khoảng 100 giải thưởng, danh hiệu dành cho DN – doanh nhân. Trong đó, các cơ quan quản lý, hội đoàn, tổ chức, công ty quảng cáo... đang triển khai hàng chục giải thưởng cấp quốc gia, còn giải thưởng hội chợ, địa phương, vùng... cũng nhiều không kém.

Một số giải thưởng đang được doanh nhân đánh giá cao như Thương hiệu VN (Chính phủ giao Bộ Công thương thực hiện), Doanh nhân tiêu biểu và Bông hồng vàng (VCCI thực hiện), Sao vàng đất Việt (Hội Doanh nhân trẻ VN), Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu (Hiệp hội DN TP HCM)... Bên cạnh đó, không ít giải thưởng tên rất kêu, gắn với thương hiệu quốc gia nhưng đơn vị trao giải chỉ ở cấp Công ty tổ chức Hội chợ hoặc là một tổ chức rất ít người biết tên biết tuổi.

Bên cạnh đó, có những phản ánh từ phía DN về tình trạng thương mại hóa trong việc xét trao giải thưởng. Có những giải thưởng ai đăng ký cũng được giải, miễn là nộp đủ tiền cho ban tổ chức. Đại diện một DN nhỏ tại Hà Nội cho biết bà được mời tham gia một giải thưởng, chỉ phải nộp 10 triệu là có danh hiệu, thêm 5 triệu nữa là có cơ hội được lên hình, thêm 3 triệu nữa là được xuất hiện trong một tập sách do ban tổ chức ấn hành... Hay có những DN nhận được khoảng 5 lời mời chào tham gia hội chợ, danh hiệu, giải thưởng với yêu cầu chỉ cần đóng khoảng 15 – 30 triệu thì cúp gì cũng có... Một trưởng đại diện của một công ty quảng cáo tại TP HCM nói:“Khá nhiều đơn vị tổ chức hiện nay lấy tiền xét trao giải thưởng, cúp vàng, huy chương vàng hoặc tiền hỗ trợ từ DN, doanh nhân làm nguồn thu chính và coi đây là món lợi béo bở nên cứ nộp tiền là có giải thưởng, tiền nhiều giải thưởng lớn, tiền ít giải thưởng nhỏ”.

Thực tế này cũng có những căn nguyên của nó. Không thể phủ nhận rằng trong DN – doanh nhân cũng có tâm lý muốn quảng bá thương hiệu bằng việc đạt các giải thưởng như những bằng chứng ghi nhận. Bên cạnh đó, nắm bắt được tâm lý này, các tổ chức, cơ quan... đã tự phát hoặc kết nối với nhau cho ra đời nhiều giải thưởng đến nỗi được ví như “nấm sau mưa”.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 51/2010/QĐ-TTg ban hành Quy chế quản lý tổ chức xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân và DN. Theo đó, các doanh nhân và DN tham dự xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng phải thực hiện đúng các điều kiện theo ngành, nghề đã đăng ký kinh doanh hoặc được cấp phép đầu tư và phải hoạt động sản xuất, kinh doanh trên lãnh thổ VN.

Bên cạnh đó, các doanh nhân và DN được tham dự xét tôn vinh và trao giải thưởng phải đáp ứng 6 điều kiện: thực hiện đúng các quy định của pháp luật về DN, đầu tư, lao động, đất đai, xây dựng, đấu thầu, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh an toàn lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động; tổ chức sản xuất, kinh doanh ổn định và phát triển; chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính, thuế và các khoản thu khác của ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật; phải đảm bảo đời sống, việc làm ổn định cho người lao động; thực hiện đúng các quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa và pháp luật về sở hữu trí tuệ; thực hiện nghiêm các quy định khác của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nhân và DN. Quyết định số 51 cũng quy định rõ, các giải thưởng tôn vinh cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì từ 2 đến 3 năm tổ chức một lần. Còn các giải thưởng tôn vinh cấp toàn quốc sẽ tổ chức từ 3 đến 5 năm một lần.

Như vậy, với tình trạng “bội thực” giải thưởng cho DN – doanh nhân hiện nay, cả DN – doanh nhân lẫn chính quyền và xã hội đều yêu cầu “thanh lọc” giải thưởng để đảm bảo giải thưởng cho DN – doanh nhân phải là những giải thưởng thực chất, là mục tiêu phấn đấu của DN, là động lực để DN – doanh nhân phấn đấu, sáng tạo, cống hiến...

Không những thế, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đội ngũ doanh nhân VN là yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng với kinh tế thế giới. Một yêu cầu mới không chỉ từ phía DN – doanh nhân mà có lẽ còn từ phía cơ quan quản lý nhà nước là làm thế nào để có những giải thưởng liên thông với các giải thưởng quốc tế uy tín để tôn vinh DN – doanh nhân VN, trở thành động lực mới để hình thành đội ngũ doanh nhân toàn cầu cho VN.

(Theo Gia Linh // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Nông dân cũng khổ vì tỷ giá
  • Khánh thành nhà máy đông dược hiện đại đạt chuẩn GMP-WHO
  • Tọa đàm "Cây trồng biến đổi gen: Lợi và hại"
  • Intel "mở hàng" thủ tục hải quan điện tử ưu tiên
  • Năm 2010, Vinalines có thể đạt 1.200 tỷ đồng lợi nhuận
  • Tiếp tục rót vốn cho các tập đoàn kinh tế nhà nước
  • Cơ hội làm ăn với người Đức
  • Vina Capital mua 10% cổ phần của tập đoàn Thái Hoà
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao