Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đáo nợ, doanh nghiệp rầm rộ... vay "nóng"

Thời điểm đáo hạn ngân hàng đến, hàng loạt các DN (đặc biệt là DN bất động sản) phải đi vay “nóng” bên ngoài với mức lãi suất bất hợp lý 5 - 8%/ tháng.

Vay 40 tỷ, trả lãi tới 2 tỷ/tháng

Trước cơn “khát vốn”, cũng như cần tiền để đáo hạn ngân hàng, nhiều DN đã tìm đến những “cò” môi giới để nhờ vay “nóng”. Anh Thái Châu, làm nghề tư vấn luật cho biết, anh đang có trong tay hàng chục bộ hồ sơ của các DN nhờ kiếm mối vay tiền.

Đa phần hồ sơ đề nghị vay đều rất lớn, từ vài tỉ đến hàng chục tỉ đồng. Phần lớn họ là các DN hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản sắp đến thời điểm đáo hạn ngân hàng, vì thế tài sản thế chấp chủ yếu là nhà hoặc đất.

Theo tính toán của anh Châu, lãi suất cho những hợp đồng vay “nóng” này thường nằm ở mức 5%/tháng và 6% cho phía dịch vụ môi giới. Trường hợp DN thế chấp nhà đất vay 40 tỉ đồng thì mỗi tháng phải trả lãi tới... 2 tỉ đồng!

Và chỉ chưa đầy 2 năm, tổng số tiền DN phải trả (cả gốc và lãi) sẽ gấp đôi: 80 tỉ đồng! “Dù biết lãi quá cao nhưng do không có sự lựa chọn nên nhiều DN chấp nhận mạo hiểm để tạm thời vượt qua cơn bĩ cực!” - anh Châu nói.

Các DN đi vay “nóng” còn phải chấp nhận một thực tế: định giá tài sản thế chấp luôn ở mức “bèo”. Chẳng hạn muốn vay 40 tỉ đồng, DN bất động sản đó phải thế chấp hàng loạt căn nhà hoặc đất có giá trị thực trên dưới 100 tỉ đồng.

Một khách hàng của anh Châu vừa phải thế chấp hai căn biệt thự ở quận Tân Bình (TPHCM) có giá trị thực khoảng 15 tỉ đồng (thời điểm “sốt” nhà, đất được gọi giá lên tới 20 - 25 tỉ đồng), chỉ để vay 6 tỉ đồng!

Những vụ vay “nóng” kiểu này được thực hiện theo giao dịch mua bán dân sự và có thời hạn. Nghĩa là bên vay sẽ làm hợp đồng bán nhà cho “chủ nợ” với một thời hạn nhất định và sẽ mua lại căn nhà theo thời giá.

Nếu hết hạn trong hợp đồng, người vay không mua lại nhà, đồng thời không đóng lãi hai tháng kế tiếp, chủ nợ sẽ làm trước bạ, đăng bộ…

Anh Châu khẳng định, đây là giao dịch hoàn toàn hợp pháp và những “chủ nợ” là người nắm đằng chuôi. Trước đây đã xảy ra kiện tụng từ những vụ tương tự, tuy nhiên người vay tiền không thể làm gì bởi mọi thủ tục đều được công chứng, trước bạ, đăng bộ sang tên hợp pháp cho chủ nợ rồi!

Sau khi dành hơn 20 tỉ để “hốt” những căn nhà bán tháo với giá cực mềm của giới bất động sản TPHCM, ông Hoàng - một nhà kinh doanh bất động sản tự do đã dành hơn 10 tỉ dư dả còn lại của mình thực hiện kế hoạch cho vay “nóng”.

“Khát vốn nhất hiện nay là các DN bất động sản và một số DN xây dựng, XNK. Vì thế, cho vay “nóng” lãi suất cao để “lấy ngắn nuôi dài” cho những dự án nhà đất sắp tới sẽ là chiến lược kinh doanh của tôi. Trong bối cảnh thị trường bất động sản cũng như chứng khoán đang xuống như hiện nay, cho vay là cách duy nhất xoay xở để vốn không bị âm so với lạm phát!” - ông Hoàng nói.

Để tham gia vào thị trường cho vay “nóng” mới mẻ này, ông Hoàng đã tìm hiểu rất kỹ và nhận thấy độ an toàn gần như tuyệt đối.

Trước kia, giới làm ăn cho nhau vay dựa vào tín chấp, hay một số thủ tục đơn giản như giữ sổ hồng, giữ giấy đăng ký kinh doanh, làm cam kết… Nhưng giờ thì khác, muốn vay tiền thì “con nợ” bắt buộc phải giao luôn chủ quyền các ngôi biệt thự, nhà nghỉ, nhà ở, đất đai hay tài sản có giá trị khác.

(Theo Báo Nông Nghiệp)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao