Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

DN không sòng phẳng

Doanh nghiệp (DN) đang lừa dối người tiêu dùng và kiếm lợi lớn khi vẫn sử dụng nguyên liệu của sữa bột để sản xuất... sữa tươi.

 


Toàn miền Bắc có 27.300 con bò và một nửa trong số này cho sản lượng 90 tấn sữa/ngày Ảnh: H.N

 Từ câu chuyện sữa tươi Ba Vì... 

Theo số liệu mới nhất của Phòng Khuyến nông huyện Ba Vì (Hà Nội), trên địa bàn huyện này hiện có 2.260 con bò sữa và 65% trong số đó cho ra sản lượng 15 tấn sữa/ngày. 

Trong đó, Trung tâm Bò và Đồng cỏ Ba Vì thu mua được 5 tấn sữa/ngày để bán cho hai công ty sữa là Vinamilk và Hanoimilk. Phần còn lại được bán cho các DN khác. Điều này cho thấy, lượng sữa tươi “xịn” mang thương hiệu Ba Vì là không đáng kể. Vậy mà trên thị trường vẫn tràn ngập sản phẩm được quảng cáo là sữa tươi Ba Vì. 

Câu chuyện này khá tương đồng với thực trạng của miền Bắc khi toàn miền có 27.300 con bò và một nửa trong số này cho sữa với sản lượng 90 tấn/ngày. Trừ đi 10% lượng sữa người nông dân sử dụng vào những việc khác, thì lượng sữa tươi cung cấp cho các DN vào khoảng 80 tấn/ngày. Các chuyên gia trong ngành sữa tính toán rằng, lượng sữa này chỉ đủ để cung cấp cho một nhà máy nhỏ. Vậy nhưng, trên thực tế, ở miền Bắc hiện có tới 8 DN đang sản xuất sữa, cung cấp ra thị trường sản lượng 330 tấn/ngày. Con số này cho thấy, sản lượng sữa sản xuất từ sữa tươi thật chỉ chiếm 20% sản lượng sữa tiêu thụ. 

Thực chất, sản phẩm sữa tươi mà nhiều DN đang bày bán trên thị trường được sản xuất chủ yếu từ nguồn sữa bột hoàn nguyên (nguyên liệu nhập khẩu). Vậy tại sao các DN thường sử dụng cụm từ sữa tươi cho các sản phẩm của mình? Các chuyên gia lý giải rằng, sau “cơn bão” sữa nhiễm melamine, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn sản phẩm sữa tươi để sử dụng, nhằm loại bỏ nguy cơ nhiễm melamine từ sữa bột. Đây chính là cơ hội để các DN sử dụng nhãn hiệu sữa tươi cho các sản phẩm nhằm tiếp cận người tiêu dùng nhanh chóng hơn. Chính vì thế mới có hiện tượng, cả huyện Ba Vì chỉ sản xuất được 15 tấn sữa tươi/ngày, nhưng sản phẩm sữa tươi Ba Vì lại được bày bán khắp nơi như hiện nay. 

... Tới việc đánh tráo khái niệm sữa

Ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi nhận xét, đa phần sữa mà các DN đang bán trên thị trường là sữa hoàn nguyên. Theo tiêu chuẩn TCVN 7029:2002, những sản phẩm sữa được chế biến bằng cách pha trộn từ nguyên liệu sữa bột và chất béo sữa các loại, nước, qua xử lý nhiệt độ cao được gọi là sữa hoàn nguyên tiệt trùng. S

ản phẩm này sau khi lưu hành, trên nhãn phải ghi rõ là sữa hoàn nguyên tiệt trùng. Nhưng trên thực tế, các DN đã lạm dụng khái niệm sữa tươi trong quảng cáo sản phẩm. Đây là hành vi đánh lừa người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, bởi trên thực tế, người tiêu dùng rất khó phân biệt được 2 khái niệm này và đang phải trả tiền để mua sữa hoàn nguyên thay vì mua sữa tươi như DN công bố trên bao bì sản phẩm.

Một nguyên nhân quan trọng của tình trạng lộn xộn nêu trên là khâu kiểm tra mặt hàng này vẫn chưa được thực hiện một cách rốt ráo. Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) chỉ ra rằng, chỉ cần kiểm tra xem nguyên liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra là biết ngay sản phẩm của DN được sản xuất từ sữa bò tươi hay sữa bột. Trên cơ sở này, cơ quan quản lý thị trường kiểm tra việc lưu hành các nhãn hiệu sữa trên thị trường và hoàn toàn có thể ra các quyết định xử phạt những DN cố tình vi phạm. 

Theo bác sĩ Ngô Thị Vân Hương (Viện Vệ sinh y tế công cộng), với việc công bố các chỉ số chất lượng chung chung như DN đang làm, thì ngay cả các chuyên gia cũng không thể phân biệt nổi các loại sữa, chứ đừng nói tới người tiêu dùng thông thường. Thế nên, nếu không có sự kiểm tra và xử lý nghiêm khắc của cơ quan chức năng, DN sẽ còn tiếp tục có những hành động xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng và câu chuyện hành xử không sòng phẳng của nhiều DN ngành sữa sẽ vẫn còn được nói tới.

 

 

(Theo Kim Sơn // Báo đầu tư )

  • Tập đoàn AEON (Nhật) muốn mở trung tâm bán lẻ tại TPHCM
  • Thành lập Công ty Đầu tư tài chính TP Hồ Chí Minh
  • LG Electronics đạt lợi nhuận kỷ lục
  • Citigroup đạt 4,3 tỷ USD lợi nhuận trong quý II
  • Samsung trình làng điện thoại đồng hồ siêu mỏng
  • Vĩnh Hoàn Corp - doanh nghiệp đứng đầu về xuất khẩu cá tra, basa
  • Doanh nghiệp New Zealand tìm hiểu thị trường Việt Nam
  • Doanh nghiệp dệt may ký nhiều hợp đồng xuất khẩu
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao