Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Doanh nghiệp chuyển hướng sang hàng giá rẻ

Doanh nghiệp đang hướng đến phân khúc khách hàng bình dân, đưa ra những sản phẩm giá rẻ với chất lượng tốt để nâng sức mua của người tiêu dùng. Ảnh: Sơn Nghĩa

Sức mua đang giảm sút mạnh, hàng tồn kho tăng cao trong thời gian qua đã khiến nhiều doanh nghiệp hướng sang phân khúc khách hàng bình dân, sản phẩm nhiều công năng sử dụng, để kích sức mua của người tiêu dùng.

Gần 3 tháng qua, Công ty Cửa Á Châu (Asia Door) bắt đầu thực hiện kế hoạch bán hàng chất lượng với giá hợp lý cho khách hàng. Với thế mạnh có sẵn mối quan hệ trong ngành gỗ, đội ngũ mua hàng của công ty bắt đầu đi mua lại những lô hàng khuyến mãi với số lượng nhiều từ các doanh nghiệp lớn trong ngành gỗ xuất khẩu để bán cho khách hàng có nhu cầu.

Hiện các doanh nghiệp xuất khẩu đồ nội thất đang có lượng hàng tồn kho lớn, và để giải phóng bớt hàng hóa cho đồng vốn quay vòng, những doanh nghiệp này phải bán lại hàng với giá rẻ. Ngoài ra, các doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu khi thực hiện đơn hàng nhập khẩu thường sản xuất thêm lượng sản phẩm nhất định cho việc dự phòng nhằm bù vào những sản phẩm có thể bị lỗi, không xuất khẩu được.

Bên cạnh đó, những lô hàng xuất khẩu không còn hợp với thị hiếu của người tiêu dùng nước ngoài hay bị “đề mốt” cũng được tiêu thụ ở thị trường với giá rẻ. Người tiêu dùng có nhu cầu mua lẻ không có điều kiện tiếp cận những lô hàng lớn này, do vậy Asia Door nhận mua và bán lẻ lại cho người tiêu dùng với mức giá thấp hơn so với giá thị trường.

“Chúng tôi quan niệm hàng giá rẻ không phải là hàng kém chất lượng mà mặt hàng đó phải phù hợp với nhu cầu sử dụng của phần lớn người tiêu dùng hiện nay. Đội ngũ kỹ thuật của công ty luôn xem xét kỹ chất lượng, mẫu mã của sản phẩm trước khi thu mua và bán ra thị trường”, ông Nguyễn Minh Đông, Giám đốc Công ty Cửa Á Châu, cho biết.

Giám đốc một công ty chuyên kinh doanh các mặt hàng đồ gỗ nội thất ở đường Ngô Gia Tự, quận 10, TPHCM cũng cho hay, trước đây công ty của ông chuyên phân phối những mặt hàng đồ gỗ cao cấp cho những thương hiệu lớn ở thị trường TPHCM. Nhưng từ đầu năm đến nay, doanh số của công ty giảm hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Sức mua giảm mạnh, do người tiêu dùng bắt đầu siết chặt chi tiêu. Các công ty sản xuất lại không linh hoạt điều chỉnh giá cả…. nên chúng tôi đã ngưng phân phối những mặt hàng này”, vị giám đốc nói trên than thở.

Hiện công ty của vị giám đốc này chuyển hướng kinh doanh bằng cách phân phối các mặt hàng có giá bình dân hơn. Ngoài việc kêu gọi các nhà sản xuất hướng đến những sản phẩm bình dân, với phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình, công ty tiếp tục đặt những đơn hàng sản xuất chuyên biệt, doanh nghiệp chuyên sản xuất ghế sẽ làm ghế, tương tự cho những mặt hàng bàn, tủ, giường ngủ. 

Việc chuyên môn hóa tất cả các công đoạn sản xuất, từng mặt hàng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí và sản xuất ra với giá thành thấp. Khi thu gom những đơn hàng này về công ty, công ty sẽ lắp ghép trở lại và tạo thành một bộ bàn ăn hoàn chỉnh để bán cho người tiêu dùng. Với cách làm này, mỗi sản phẩm nội thất của công ty bán ra cho người tiêu dùng có giả rẻ hơn ít nhất 50% so với giá cả các sản phẩm của các thương hiệu lớn khác trên thị trường.

Với cùng công năng và chất liệu gỗ như nhau, thông qua cách làm mới của các doanh nghiệp, một bộ bàn ăn được bán ra thị trường chỉ có giá dao động từ 2 triệu đến 3 triệu đồng/bộ.

Tương tự, ở ngành thủ công mỹ nghệ, ông Đặng Quốc Hùng, Giám đốc Công ty Thủ công Mỹ nghệ Kim Bôi, cho biết công ty đã chuyển việc kinh doanh sản xuất sang thị trường nội địa bằng cách đưa ra thị trường những sản phẩm có nhiều công năng sử dụng hơn. Từ việc sản xuất những bức tranh, những chậu hoa khô, kỷ niệm chương, hiện Kim Bôi đã chuyển sang sản xuất một số mặt hàng bộ chén đũa ăn cơm bằng chất liệu dừa, những chậu hoa, giá để báo, Hộp đựng danh thiếp…

“Trước đây những mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Kim Bôi chủ yếu chỉ để dùng trang trí, hiện ngoài chức năng này, những sản phẩm có nhiều công dụng với giá rẻ hơn”, ông Hùng cho biết. Với những mặt hàng này, công ty không những duy trì được việc làm cho công nhân mà còn tạo ra khoản doanh thu mới bù đắp vào những mặt hàng sút giảm ở thị trường xuất khẩu.

(Theo Thời báo kinh tế SG)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao