Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Doanh nghiệp “lôi” thuế ra tòa

Công ty Bảo Thanh đã kiện Chi cục Thuế quận 6 (TP.HCM) ra tòa vì đã ấn định giá mua thanh long thấp hơn thực tế. Vụ việc này TAND quận 6 đã xử đầu tháng 5-2010 và phần thua thuộc về cơ quan thuế. Chi cục Thuế quận 6 cho biết sẽ kháng cáo

Công ty Bảo Thanh cho biết đầu tháng 8-2009, nơi này nhận được quyết định truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 1,7 tỉ đồng của Chi cục Thuế quận 6. Lý do là công ty đã kê khai khống giá mua thanh long đầu vào làm tăng chi phí dẫn đến giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp, gây thiệt hại cho Nhà nước. Tuy nhiên bà Lê Tấn Thị Việt Thanh, giám đốc Công ty Bảo Thanh, cho biết không phải như vậy.

Lùm xùm giá mua thanh long

Thời điểm năm 2006 và 2007, doanh nghiệp ký hợp đồng với ông Lê Anh Dũng và ông Trần Hữu Danh trồng và cung ứng thanh long tươi theo tiêu chuẩn EuroGAP (tiêu chuẩn châu Âu), giá thu mua 23.000-39.000 đồng/kg tùy chủng loại.

Thời điểm này giá thu mua trên khá cao so với thị trường nên cơ quan thuế cho rằng doanh nghiệp Bảo Thanh đã khai khống giá mua nhằm tăng chi phí, qua đó giảm số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp. Với kết luận này, cơ quan thuế đã ấn định lại giá mua thanh long của Công ty Bảo Thanh năm 2006-2007 chỉ còn 15.000-23.000 đồng/kg để từ đó truy thu thuế đối với Công ty Bảo Thanh.

Bà Thanh cho rằng có lý do để công ty mua thanh long cao hơn giá thị trường vì được trồng theo tiêu chuẩn châu Âu, tốn nhiều công sức đầu tư, chăm sóc. Hơn nữa đến khi thu hoạch, giá cả lại biến động nên để tránh thiệt cho nông dân, công ty thỏa thuận miệng với ông Danh và ông Dũng mua với giá trên tùy theo thời điểm và chất lượng trái thanh long.

Một đợt xuất khẩu thanh long qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất của Công ty Bảo Thanh trong năm 2008. Từ cuối năm 2009 đến nay, công ty ngừng xuất khẩu vì vướng thuế. Ảnh: TRẦN MẠNH

Bằng chứng từ tháng 1-2006 đến tháng 5-2007, công ty đã mua của ông Danh hơn 296 tấn thanh long với giá 23.000-39.000 đồng/kg, mua của ông Dũng từ tháng 6-2006 đến tháng 12-2007 tổng cộng 329 tấn thanh long cũng với giá trên. Mỗi lần giao nhận, hai bên đều ký nhận phiếu mua hàng và thanh toán tiền qua Ngân hàng Á Châu chi nhánh Cộng Hòa.

Bảng kê chi tiết, phiếu mua hàng và giấy báo nợ cho thấy từng đợt giao nhận hàng và tiền thanh toán đều trùng khớp với nhau. Theo bà Thanh, chiếu theo Luật quản lý thuế và công văn phúc đáp của Chi cục Thuế quận 6 ngày 10-10-2005 thì Công ty Bảo Thanh đã làm theo đúng quy định (mua bán có bảng kê, thanh toán tiền qua ngân hàng), giá cả rõ ràng thì không lý gì lại bị ấn định giá mua đầu vào đồng thời truy thu thuế nên đã khởi kiện.

Lý lẽ của cơ quan thuế

Theo ông Phạm Thế Khải - chi cục phó Chi cục Thuế quận 6, cơ quan thuế đã xác minh từ các đầu mối cung cấp thanh long cho Công ty Bảo Thanh, cụ thể là ông Lê Anh Dũng và ông Trần Hữu Danh.

Theo công văn của Chi cục Thuế Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận, ông Dũng cho biết giá thanh long theo tiêu chuẩn EuroGAP bình quân năm 2006-2007 dao động từ 22.000-24.000 đồng/kg, do đó Chi cục Thuế quận 6 căn cứ lời khai của ông Dũng nên điều chỉnh lại giá vốn thu mua của ông Dũng năm 2006 và năm 2007 xuống còn 23.000 đồng/ký, giảm 6.900 đồng/kg so với giá công ty tự kê khai năm 2006 và giảm 7.464 đồng so với giá công ty kê khai năm 2007.

Tương tự, việc điều chỉnh giá vốn trái thanh long năm 2006 của ông Trần Hữu Danh từ 29.024 đồng/kg xuống còn 15.000 đồng/kg, năm 2007 từ 35.546 đồng/kg xuống còn 15.000 đồng/kg cũng căn cứ vào biên bản làm việc giữa Chi cục Thuế huyện Chợ Gạo, Tiền Giang với ông Trần Hữu Danh.

Chi cục Thuế quận 6 cho biết trong quá trình làm việc còn xác minh thêm giá mua bán ở một số chợ như Tam Bình (Thủ Đức), Tân Phong (Đồng Nai), Công ty Hoàng Hậu, HTX thanh long Hàm Minh (Bình Thuận)... từ đó kết luận Công ty Bảo Thanh khai báo giá mua thanh long không đúng thực tế, vượt xa giá giao dịch trên thị trường. Trên cơ sở đó, Chi cục Thuế quận 6 đã có quyết định truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 1,7 tỉ đồng và cấn trừ từ tiền hoàn thuế GTGT.

Công ty Bảo Thanh cho rằng từ tháng 9-2008 đến tháng 7-2009 nhiều lần Chi cục Thuế quận 6 mời làm việc và lập biên bản cho rằng công ty thu mua thanh long với giá cao nên bị ấn định lại giá mua nhưng không có quyết định ấn định thuế và buộc công ty phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Công ty không đồng ý vì bất hợp lý và sai luật.

Theo Công ty Bảo Thanh, quy định của Luật quản lý thuế thì cơ quan thuế có thể kiểm tra tại công ty trong thời gian năm ngày nhưng Chi cục Thuế quận 6 lại kéo dài quá trình kiểm tra thuế tại công ty trên bảy tháng mà không có lý do chính đáng. Từ đó làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Chi cục Thuế quận 6 thì cho rằng lý do kéo dài thời gian kiểm tra là do đoàn kiểm tra phải tiến hành xác minh ở nhiều nơi gồm Tiền Giang, Bình Thuận, Long An...

Ngoài ra, để có căn cứ xác định mức giá ấn định, đoàn kiểm tra cũng phải tìm hiểu thông tin thị trường, giá bán tại các địa phương, tham khảo giá tại chợ đầu mối và từ phía các công ty xuất khẩu thanh long có điều kiện tương tự với Bảo Thanh để xác định mức giá hợp lý. Bản thân Công ty Bảo Thanh cũng có đơn xin trì hoãn đến ba lần, cố tình kéo dài việc ký biên bản kiểm tra. Do đó, từ khi công bố quyết định kiểm tra đến khi lập biên bản kiểm tra mới kéo dài 10 tháng.

Chứng cứ chưa thuyết phục

Theo TAND quận 6, việc Chi cục Thuế quận 6 căn cứ vào lời khai của ông Danh và ông Dũng để làm cơ sở ấn định giá mua cho Bảo Thanh là chưa phù hợp vì trình bày của hai ông này bất nhất. Cụ thể, giá bán thanh long ông Dũng khai với cơ quan thuế trong hai cuộc làm việc có chênh lệch đáng kể, năm 2008 ông khai giá bán từ 22.000-24.000 đồng/kg nhưng đến năm 2009 tăng lên từ 23.000-31.000 đồng/kg, toàn bộ thanh toán bằng tiền mặt.

Tuy nhiên bản tự khai trước tòa tháng 3-2010 ông khai không nhớ rõ, dao động từ 23.000-39.000 đồng/kg, bình quân 31.000 đồng/kg và chỉ vài lần nhận tiền mặt, còn lại từ ủy nhiệm chi qua ngân hàng. Tương tự, ông Danh cũng khai trước tòa giá bán dao động trùng khớp với giá Công ty Bảo Thanh khai với cơ quan thuế, trong khi trước đó ông khai với Chi cục Thuế huyện Chợ Gạo, Tiền Giang chỉ 15.000 đồng/kg.

TAND quận 6 cũng cho rằng đoàn kiểm tra Chi cục Thuế quận 6 mới chỉ dựa trên lời trình bày một phía và kết quả xác minh ở một số địa phương, tham khảo giá một số chợ chứ chưa xem xét tình hình thực tế lúc đó xuất sang châu Âu, tiêu chuẩn số lượng, mẫu mã, an toàn vệ sinh thực phẩm... cao hơn nên giá thu mua đương nhiên phải cao hơn giá thị trường.

Thời điểm trên chỉ có duy nhất Bảo Thanh xuất sang châu Âu nên nếu chỉ theo dõi Internet, giá cả thị trường mà ấn định là không chính xác. Từ đó tòa đã ra quyết định không truy thu thuế với Công ty Bảo Thanh.

Ngày đầu tiên cơ quan thuế “nghe người nộp thuế nói thật”: Ít “nói thật”, chỉ hỏi chính sách

Ngày đầu tiên “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế” có 126 doanh nghiệp đến Cục Thuế TP.HCM để nhờ giải đáp thắc mắc, tăng gần gấp đôi so với ngày thường.

Bà Trần Thị Lệ Nga - trưởng phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế TP.HCM - cho biết có tổng cộng 167 câu hỏi đã được đặt ra với cơ quan thuế, trong đó gần như toàn bộ hỏi về chính sách thuế. Người nộp thuế cũng xoáy vào các vấn đề liên quan đến quyết toán thuế thu nhập cá nhân (99 câu) do chỉ còn một tuần là đến hạn chót phải hoàn tất quyết toán.

Có ba ý kiến phàn nàn về thái độ hành xử của cán bộ thuế. Bà Nga cho biết các thắc mắc của doanh nghiệp đều được giải quyết ngay, riêng các ý kiến phàn nàn về cách hành xử của cơ quan thuế, Cục Thuế TP.HCM đã chấn chỉnh ngay.

Cục Thuế TP.HCM cho biết bên cạnh giải đáp trực tiếp, nơi này cũng trả lời gần 120 cuộc điện thoại thắc mắc về chính sách thuế cho người dân và doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nói thiệt hại trên 20 tỉ đồng

“Toàn bộ công sức làm việc thời gian xây dựng thương hiệu, xây dựng đội ngũ nhân viên, xây dựng các vùng nguyên liệu thanh long theo tiêu chuẩn châu Âu, xây dựng hệ thống phân phối và khách hàng tại châu Âu, xây dựng cơ sở dữ liệu về nhà cung cấp, xây dựng các mối quan hệ đối tác trong suốt mười năm qua đều bị gãy đổ, tan rã, thiệt hại lên đến hơn 20 tỉ đồng nhưng không biết sẽ còn kéo dài bao lâu nữa” - bà Thanh nói về thời gian bị cơ quan thuế “hành”.

Với doanh số 3 triệu USD mỗi năm, 99% doanh thu của công ty là từ thị trường châu Âu nhưng do vướng mắc các thủ tục về thuế và công an vào cuộc nên các đối tác đã ngưng cung cấp hàng cho Bảo Thanh. Kể từ tháng 12-2009 đến nay, Bảo Thanh đã ngưng hoạt động xuất khẩu.

(Theo ÁNH HỒNG - TRẦN MẠNH // Tuổi Trẻ)

  • Tem chống giả (CR) công nghệ 3DF
  • PVI: Trên vai người khổng lồ
  • Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản xây nhà máy sản xuất ván gỗ nhân tạo tại Việt Nam
  • Khánh thành trung tâm phân phối mới Hiệp Phước và Tiên Sơn
  • SHSSC vay 369 triệu USD xây nhà máy thép tấm nóng
  • DMC được cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài
  • Xây dựng nhà máy sữa hiện đại nhất Đông Nam Á: Cơ hội cho nông dân và người tiêu dùng
  • 4 tháng Hòa Phát đạt 462 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao