Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Doanh nghiệp tăng tốc ngay từ đầu năm

Việc nhiều doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh sản xuất ngay trong những ngày đầu năm mới sẽ góp phần giảm bớt khó khăn, chung tay cùng Chính phủ trong mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, việc làm cho người lao động.
 

Ngoài việc tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu mới, năm 2009, các DN dệt may sẽ tập trung mạnh cho thị trường nội địa - Ảnh: H.N

Được đánh giá là có đơn hàng tốt trong số các doanh nghiệp của ngành dệt may, Công ty cổ phần May 10 đã bắt đầu sản xuất lại từ ngày 29/1/2009 (mồng 4 Tết) với không khí làm việc rất khẩn trương. Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần May 10 cho hay, ngay từ ngày 31/1/2009 (mồng 6 Tết), đã có cán bộ của Công ty sang châu Âu tìm đơn hàng.

Thị trường châu Âu là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực của Công ty cổ phần May 10 cũng như của ngành dệt may Việt Nam. Bà Huyền cho biết, chuyến đi 4 nước châu Âu (Bulgaria, Ba Lan, Đức và Tây Ban Nha) có cả các bạn hàng truyền thống lẫn những đối tác chưa bao giờ nhập hàng của Công ty.

“Đây cũng là một trong 6 đoàn của các doanh nghiệp ngành dệt may xuất ngoại ngay đầu xuân để tìm đơn hàng, với mục tiêu giữ ổn định sản xuất, gia tăng kim ngạch xuất khẩu trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái như hiện nay”, bà Huyền nói.

Theo dự báo, năm 2009, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may có thể bị hụt so với mục tiêu ban đầu (2 tỷ USD) do những khó khăn của kinh tế thế giới. Được xem là có đơn hàng tốt, với các đơn hàng đã ký đến tháng 4/2009, nhưng một số doanh nghiệp lớn của Tập đoàn Dệt May (Việt Tiến, May Nhà Bè, May Bình Minh, May 10) cũng thừa nhận, số lượng các đơn hàng đã ký giảm 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chính vì vậy, tìm kiếm các đơn hàng xuất khẩu mới, mở thị trường mới, đẩy mạnh thị trường nội địa là những việc mà các doanh nghiệp dệt may đang triển khai mạnh mẽ, dù rất khó khăn. Bà Huyền cho biết, năm 2009, ngoài việc tìm thị trường xuất khẩu mới, Công ty cổ phần May 10 sẽ tập trung mạnh cho thị trường nội địa.

Tuy vậy, ý tưởng chia sẻ đơn hàng cho các doanh nghiệp “yếu hơn” kiểu “lá rách ít đùm lá rách nhiều” để cùng có thể tồn tại chờ cơ hội quay lại trong ít tháng tới cũng được các doanh nghiệp cho là khó khăn, bởi đơn vị nào cũng vãn việc, khách hàng không dễ đồng ý nếu chuyển cho người khác làm và bản thân doanh nghiệp cũng không yên tâm vì sợ không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến những đơn hàng khác trong giai đoạn khó khăn này.

Không nghỉ Tết nhiều, bởi khách hàng Nhật đã có những yêu cầu cụ thể về gia công cơ khí, năm nay, ông Bùi Ngọc Huyên, Giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Xuân Kiên dành hầu hết thời gian Tết của mình tại nhà máy đúc đang được xây dựng ở Thái Nguyên với mục tiêu quý II/2009 sẽ đi vào hoạt động.

“Khách hàng đã đưa tới những bản vẽ các chi tiết cần gia công đúc để doanh nghiệp nghiên cứu trước chuẩn bị cho sản xuất trong thời gian tới, nên mình phải đẩy mạnh xây dựng để sớm cho ra sản phẩm”, ông Huyên cho hay. Mặt hàng cơ khí chế tạo nói chung năm nay cũng được hy vọng sẽ có đơn hàng tốt, bởi trong 2 - 3 năm trở lại đây, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đang gia tăng đáng kể. Chính bởi vậy, thi công trong cả những ngày Tết để sớm có nhà máy là điều mà doanh nghiệp tư nhân này chọn để đồng tiền bỏ ra sớm phát huy được hiệu quả.

Cũng chỉ dành 30 phút để đón giao thừa, các lực lượng thi công và vận hành tại công trường Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã quay trở lại với các công việc để chuẩn bị cho ra sản phẩm đầu tiên theo đúng kế hoạch vào ngày 25/2 tới. Ông Trương Văn Tuyến, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), kiêm Trưởng Ban quản lý dự án cho hay, các phân xưởng công nghệ của nhà máy đang được vận hành từng phần và sẽ chạy đồng bộ toàn nhà máy vào cuối tháng 2 này.

Cho tới thời điểm này, kế hoạch đón sản phẩm đầu tiên của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vẫn đảm bảo tiến độ, thậm chí PVN đang nỗ lực để có thể về đích sớm hơn dự kiến. Các sản phẩm đầu tiên của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ là diesel, dầu hỏa và naphtha; sau 3 tháng sẽ là xăng.

Với thực tế khó khăn như hiện nay, việc các doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh sản xuất ngay những ngày đầu năm mới cũng được kỳ vọng góp phần giảm bớt những khó khăn, chung tay cùng Chính phủ trong mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, việc làm cho người lao động.

 

( Theo báo Đầu tư )

  • Nissan cắt giảm 20.000 nhân công
  • Motorola lỗ lớn, Giám đốc Tài chính ra đi
  • Tập đoàn Điện tử UMEC đầu tư vào KCN Quang Châu
  • H&M cần từ 6.000 đến 7.000 việc làm!
  • Boeing tiếp tục sản xuất 787 Dreamliners
  • Panasonic lỗ lớn, sa thải 15.000 nhân viên
  • Công ty Cổ phần Bê-tông 620 Châu Thới: Giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động
  • Công ty Xuân Hòa tham gia triển lãm tại Australia
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao