Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Doanh nhân trẻ “không vốn, bốn lời”

Mùa mưa năm 1994, vào một buổi chiều xám xịt, người chủ xe đò TP Hồ Chí Minh –Đồng Xoài đã phải nhận lời chở “chùa”cho một thanh niên trẻ vì anh ta không còn đủ 6.000 đồng trả tiền xe chỉ xin đi nhờ và trả công bằng việc làm lơ xe...

Và chuyện đời của doanh nhân trẻ Nguyễn Xuân Vinh (sinh năm 1968 quê ở Hàm Tân, Bình Thuận) thành đạt nơi Bình Phước bắt đầu từ đây.

Đi buôn “không vốn, bốn lời”

Hằng ngày, Vinh làm thuê nhổ nọc tiêu kiếm sống qua ngày.

Nhớ lại ngày bỏ dở dang năm thứ hai Trường Đại học Bách khoa- TP Hồ Chí Minh đi làm kiếm sống nhiều nơi nhưng vẫn trắng tay, Vinh càng quyết tâm hơn trong cuộc dấn thân. Một ý nghĩ mới bật ra trong đầu anh khi nhìn thấy những lá xách cửa bằng gỗ, được xếp lên xe đò chở về thành phố tiêu thụ.

Tại sao mình không bắt đầu từ nghề kinh doanh gỗ?-Vinh nghĩ ngợi.

Anh dò hỏi những người chở gỗ và quyết định mạo hiểm mua chịu giá 600.000/khối gỗ vận chuyển về thành phố, bán cho những vựa cưa xẻ quanh bến xe miền Đông với giá 2,4 triệu đồng. Anh đã có những đồng vốn đầu tiên. Vinh bật khóc vì mừng tìm được con đường vươn lên trong cuộc sống.

Mua gỗ thành phẩm rồi chở xuống thành phố bán, mỗi chuyến thu lời gấp 3-4 lần giá mua tại Đồng Xoài. Nhưng rừng đâu cho gỗ mãi được, Vinh nghĩ đến việc thu mua gỗ gốc do những người làm rẫy đào bới lên. Gọi là mua, nhưng thực ra ngày ấy gần như cho không.

Năm 2001, doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Nguyễn Gia thành lập với số vốn pháp định 1,5 tỷ đồng chuyên kinh doanh đồ gỗ gia dụng và mỹ nghệ.

Những bộ bàn ghế, giường tủ đầu tiên ra đời tại cơ sở Nguyễn Gia trên đường Lê Quý Đôn - TX Đồng Xoài ngày đó, không gây ấn tượng gì lớn cho khách hàng trong xu thế cạnh tranh khốc liệt trên thị trường với các sản phẩm cùng loại được làm bằng mi-ca, nhựa, đá giả gỗ.

Đường đến thành công

Đầu năm 2002, Vinh lặn lội ra Hà Tây, Bắc Ninh, Hà Nội tìm đến những làng nghề mộc truyền thống, có những nghệ nhân tài hoa, chạm trổ, điêu khắc trên các sản phẩm gỗ để mời vào Bình Phước làm việc với sự đảm bảo cuộc sống và thu nhập cao hơn tại địa phương. Hiện có trên 50 nghệ nhân và thợ mộc đang làm việc hằng ngày

Những sản phẩm chạm trổ từ gốc gỗ,  bàn ghế, giường tủ đã làm thay đổi toàn bộ hoạt động kinh doanh của Nguyễn Gia và tiếng tăm vang xa từ đó. Với sự phát triển kinh tế, đô thị hóa TX Đồng Xoài sau khi tách tỉnh Bình Phước đã tạo cho việc kinh doanh đồ gỗ của Nguyễn Gia phát triển không ngừng.

Thêm máy móc hỗ trợ, nhiều mẫu mã độc đáo, nhiều nghệ nhân tài hoa đã về với Nguyễn Gia. Những sản phẩm cao cấp bằng gỗ “thân thiện với môi trường” được cấp chứng chỉ và giấp phép xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc,Ý…

Không dừng lại ở việc sản xuất đồ gỗ, Xuân Vinh đầu tư trồng trên 50 ha cao su tiểu điền đã cho mủ cạo gần 3 năm và giải quyết việc làm cho trên 20 lao động địa phương.

Xuân Vinh còn kinh doanh nhà nghỉ, cà phê báo chí internet, hát cho nhau nghe… tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Bình Phước. Vào buổi sáng, tại trung tâm của Vinh đã có hàng chục đầu báo phục vụ khách uống cà phê như : Tiền Phong, Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Lao Động, Pháp Luật, Người Lao Động…

Nguyễn Xuân Vinh tâm sự: “Mình xuất thân từ hai bàn tay trắng, nên thường xuyên nghĩ về những người kém may mắn, không việc làm ở tuổi thanh niên”…

Anh đầu tư máy móc, dạy nghề mộc, chạm trổ bàn ghế cho 85 học viên của Trung tâm Cai nghiện thuộc sở LĐ-TB&XH tỉnh tại xã Minh Lập, huyện Chơn Thành. Hiện có 20 học viên đã cắt cơn đang tham gia học nghề.

Doanh nhân trẻ Nguyễn Xuân Vinh từng làm Phó Chủ tịch hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh, anh được tặng nhiều bằng khen của Bộ Thương mại, UBND tỉnh Bình Phước, T.Ư Đoàn, Hội Doanh nghiệp Trẻ Việt Nam, Giải thưởng Sao vàng đất Việt…


(Theo báo Tiền phong)

  • Sony sa thải 8.000 nhân viên, đóng cửa nhà máy
  • Công ty Cổ phần thực phẩm Sao Ta: Đưa nhà máy chế biến nông sản vào hoạt động
  • Nhà máy Xi măng Holcim: Nhiều năm đạt giải thưởng về chất lượng
  • Tập đoàn CS Wind (Hàn Quốc): Khánh thành nhà máy tháp gió CS Industries
  • Công ty TNHH Bunge Việt Nam: Khánh thành nhà máy nghiền đậu nành
  • Sony cắt giảm nhân viên
  • 7 doanh nhân nhận Giải thưởng Sao Đỏ năm 2008
  • Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2 ngừng vận hành
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao