Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Giá dầu tụt dốc: Petrovietnam tìm kế sách vượt khó

Theo ông Đinh La Thăng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam), Tập đoàn đang triển khai chương trình hành động thực hiện các giải pháp cấp bách của Chính phủ nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì mức tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

 Đặc biệt là PetroVietnam đã đề ra những kế sách “đối phó” khi năm 2009 đang cận kề và giá dầu thô có xu hướng xuống dốc mạnh, làm ảnh hưởng đến nguồn thu của Tập đoàn cũng như việc đóng góp vào ngân sách Nhà nước của ngành hàng lớn hàng đầu này.

 Lường trước các kịch bản xấu

 Theo đó, năm 2009, PetroVietnam đã lường đến nhiều tình huống. Ở phương án 1: giá dầu 50USD/thùng; tổng kim ngạch xuất khẩu dầu thô năm 2009 của Tập đoàn sẽ là 4,4 tỷ USD giảm so với năm 2008 (10,4 tỷ USD) khoảng 6,0 tỷ USD (trong đó: do giảm giá dầu là 4,6 tỷ USD, giảm do một phần dầu thô cung cấp cho Dung Quất là 1,4 tỷ USD).

 Mặt khác, ở phương án 2: giá dầu 40USD/thùng; tổng kim ngạch xuất khẩu dầu thô năm 2009 của Tập đoàn (3,5 tỷ USD) giảm so với năm 2008 (10,4 tỷ USD) dự kiến khoảng gần 7,0 tỷ USD (trong đó: do giảm giá dầu là 5,4 tỷ USD, giảm do một phần dầu thô cung cấp cho Dung Quất là 1,6 tỷ USD).

 Ở phương án 3: giá dầu giảm đến mức 30 USD/thùng, kế hoạch tiếp tục khai thác dầu khí của Tập đoàn tại các mỏ nhỏ, cận biên sẽ gặp khó khăn trong việc bù đắp chi phí và khó có thể có lãi. Bên cạnh đó, tiến độ triển khai các dự án thăm dò và phát triển sẽ bị ảnh hưởng do các nhà thầu phải cân nhắc đến hiệu quả đầu tư và khả năng thu xếp vốn, hệ quả là sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu gia tăng trữ lượng và ảnh hưởng đến sản lượng khai thác của Tập đoàn trong những năm tới.

 Hơn nữa, giá dịch vụ dầu khí rẻ từ Trung Quốc sẽ là nguy cơ cạnh tranh lớn đối với công tác phát triển dịch vụ dầu khí của Tập đoàn: Đối với các công ty dịch vụ dầu khí (PVDrilling, PTSC, PVI, DMC, PVTrans, PVC), giá dầu giảm, hoạt động thăm dò, khai thác dần thu hẹp và bị ảnh hưởng cạnh tranh mạnh từ các Công ty dịch vụ dầu khí Trung Quốc và nước ngoài sẽ dẫn đến tình hình thị trường của các công ty trong lĩnh vực dịch vụ bị giảm, giá dịch vụ dầu khí giảm, kéo theo là doanh thu giảm, khó khăn về việc làm, đời  sống của người lao động tại  các công ty trong khối dịch vụ của Tập đoàn và của Việt Nam nói chung. 

 Ngoài ra, đối với các định chế tài chính (PVFC, PVI…), khó khăn có thể còn nghiêm trọng hơn do nợ xấu tăng, khả năng thu hồi vốn khó (trong khi các tổ chức ủy thác nguồn vốn sẽ rút vốn nhanh để trang trải cho hoạt động SXKD của mình, đặc biệt là các nguồn vốn ủy thác ngắn hạn), khó khăn trong việc thu xếp vốn, lợi nhuận giảm, có nguy cơ lỗ lớn. Khả năng thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào các dự án của tập đoàn sẽ khó khăn hơn, do các ngân hàng, các Tập đoàn lớn ở nước ngoài cũng gặp khó khăn về tài chính.

 Tuy nhiên, ông Thăng cũng nhận định, trong thời kỳ khó khăn của nền kinh tế cũng có nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế tài chính lớn như Petrovietnam tái cơ cấu lại lĩnh vực kinh doanh một cách hợp lý, tổ chức sắp xếp và ổn định lại doanh nghiệp đón đầu cho thời kỳ phục hồi kinh tế dự kiến sau năm 2009. Khi nền kinh tế đã có bước phát triển ổn định và bắt đầu có tích lũy sẽ tạo đà cho sự tăng trưởng vào năm 2010 và những năm tiếp theo. Vấn đề thu xếp vốn tuy khó khăn hơn, nhưng Tập đoàn Dầu khí vẫn có nguồn thu từ khai thác dầu khí và có thuận lợi vì có những dự án tốt, nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài và có cơ hội thu xếp nhiều nguồn vốn nhàn rỗi cả trong và ngoài nước do suy thoái kinh tế.

 Chủ động đối phó, đánh giá hệ số tín nhiệm để huy động vốn cho các dự án đầu tư

 Theo ông Thăng, với vai trò là Tập đoàn kinh tế chủ lực của nhà nước, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhận thức tầm quan trọng đặc biệt của việc cùng Chính phủ thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong chỉ đạo, điều hành của Đảng uỷ, Hội đồng Quản trị, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong tháng cuối năm 2008 và năm 2009.

 Theo đó, Tập đoàn sẽ tập trung thực hiện Chương trình hành động với mục tiêu tập trung phát huy tối đa mọi nguồn lực của Tập đoàn để quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ kế hoạch được Chính phủ giao trong năm 2008 và năm 2009; thực hiện mọi giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và xuất khẩu, kích cầu đầu tư và tiêu dùng, thực hiện cơ chế  tài chính linh hoạt, triển khai sâu rộng công tác an sinh xã hội; tiếp tục giữ vững là đơn vị kinh tế đầu tàu để thực hiện các giải pháp của Chính phủ nhằm ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

 Tập đoàn sẽ tích cực hỗ trợ, khuyến khích các nhà thầu dầu khí nước ngoài thực hiện đúng chương trình công tác và ngân sách theo các Hợp đồng dầu khí đã ký kết; thúc đẩy kêu gọi các công ty dầu khí lớn trên thế giới đầu tư tìm kiếm thăm dò dầu khí ở trong nước, đầu tư phương tiện, thiết bị để triển khai công tác khảo sát, điều tra cơ bản dầu khí trên biển Đông nhằm phấn đấu hoàn thành kế hoạch gia tăng trữ lượng 35-40 triệu tấn trong năm 2009.

PetroVietnam cũng sẽ thường xuyên làm việc với các nhà thầu dầu khí để rà soát và có giải pháp kịp thời đảm bảo hoàn thành kế hoạch sản lượng dầu khí; giám sát và hỗ trợ các nhà thầu đảm bảo tiến độ phát triển các mỏ dầu khí: Chim Sáo, Topaz, Lan Đỏ, Sư Tử Trắng, Đại Hùng, Nam Rồng Đồi Mồi… nhằm đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng khai thác dầu khí Chính phủ giao năm 2009 và các năm sau.

Hơn nữa, Tập đoàn cũng sẽ chỉ đạo vận hành an toàn và hiệu quả Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy đạm Phú Mỹ, đảm bảo hoàn thành kế hoạch sản lượng được giao trong năm 2009; vận hành an toàn các nhà máy điện Cà Mau 1, 2 và nhà máy điện Nhơn Trạch 1, phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam để đảm bảo huy động tối đa công suất của các nhà máy điện; vận hành an toàn và hiệu quả các đường ống dẫn khí và các các công trình dầu khí khác, đẩy nhanh tiến độ triển khai phương án nhập khẩu khí để đảm bảo cung cấp lâu dài, ổn định khí cho các hộ tiêu dùng trong nước; Phối hợp kế hoạch sản lượng khai thác dầu khí và công tác xuất khẩu dầu thô, đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất. Tập đoàn cũng chủ động và đảm bảo việc cung cấp kịp thời, đầy đủ và an toàn dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất; Hợp tác chặt chẽ với phía đối tác Venezuela để thống nhất và cụ thể hoá việc Tập đoàn Dầu khí xuất khẩu hàng hoá trong nước sang thị trường Venezuela gắn với chương trình triển khai đầu tư dự án tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí của Tập đoàn ở Junin 2. 

            Ngoài ra, Tập đoàn cũng sẽ ưu tiên tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành đúng tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm như: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, chuẩn bị cơ sở hạ tầng Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, các dự án điện Cà Mau 1 & 2 và Nhơn Trạch 1, dự án đạm Cà mau và đẩy nhanh việc triển khai các dự án trọng điểm như Nhà máy lọc dầu Long Sơn, sơ xợi Đình Vũ, các dự án nhiên liệu sinh học… nhằm sớm đưa  vào hoạt động và có sản phẩm đầu ra, kịp thời đón đầu xu thế phục hồi của  thị trường; Tổ chức rà soát các dự án đình, giãn tiến độ trong năm 2008, đánh giá phân loại và sắp xếp trật tự ưu tiên hợp lý. Đối với các dự án bất động sản đã có đủ thủ tục đầu tư, có đầu ra (đã tạm dừng trong năm 2008), sẽ tận dụng cơ hội thị trường để thúc đẩy đầu tư, đặc biệt thực hiện tích cực các dự án xây nhà ở cho cán bộ công nhân viên trong ngành; Kiên quyết dừng, giãn các dự án không đủ thủ tục, không có phương án thu xếp vốn khả thi và có hiệu quả.          

Hơn nữa, Tập đoàn cũng sẽ thuê tư vấn nước ngoài đánh giá hệ số tín nhiệm, làm cơ sở cho việc chuẩn bị phát hành trái phiếu quốc tế và coi đây là nhiệm vụ cấp bách để huy động vốn cho các dự án đầu tư…

 Có thể nói với nhiều biện pháp quyết liệt, PetroVietnam hy vọng sẽ cùng với Chính phủ “vượt khó”, vươn lên phát triển trong năm 2009.

(The báo Hà Nội mới )

  • Toshiba giới thiệu máy tính xách tay siêu nhỏ mới
  • Sẽ có Đại học Thông tin-Truyền thông Quốc gia
  • Hoạt động nhà máy sản xuất kính an toàn lớn nhất miền Trung
  • Giá dầu giảm khiến Petro Việt Nam đứng trước nhiều thách thức
  • Công viên Yên Sở khó hoàn thành đúng hạn
  • Ra mắt Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội
  • Panasonic mua Sanyo với giá 9 tỷ USD
  • Nhiều chương trình dành cho khách hàng doanh nghiệp
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao