Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

HAPULICO, doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị đô thị

Ðược thành lập năm 1982, từ một xí nghiệp nhỏ với chức năng quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng của TP Hà Nội, với tốc độ phát triển cao, bền vững liên tục trong nhiều năm, đến nay HAPULICO đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trên lĩnh vực thiết kế, chế tạo, xây lắp, cung ứng các thiết bị chiếu sáng và xe chuyên dùng đô thị.
 

Trước bối cảnh các đô thị đang phát triển mạnh, HAPULICO đứng trước cơ hội lớn để mở rộng quy mô, phát triển lên tầm cao mới.TIỀN thân của HAPULICO là Nhà đèn (trực thuộc Sở Ðiện lực Hà Nội) do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập năm 1954, sau khi tiếp quản Thủ đô, nhiệm vụ chính là quản lý và vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng với các chóa đèn sử dụng bóng đèn sợi đốt. Ðến năm 1986, thực hiện dự án đầu tư xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng thành phố Hà Nội do Liên Xô (trước đây) viện trợ, công ty bắt đầu triển khai việc lắp đặt các loại đèn chiếu sáng mới sử dụng bóng đèn cao áp thủy ngân. Cùng với việc luôn hoàn thành nhiệm vụ quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng của thành phố ngày càng phát triển, công ty đã phát huy tinh thần tự lực, đồng thời biết hợp tác với các nhà khoa học kỹ thuật hàng đầu và mạnh dạn vay vốn đầu tư công nghệ, thiết bị để thiết kế và sản xuất ra những chiếc đèn chiếu sáng công cộng đầu tiên ở Việt Nam mang thương hiệu HAPULICO vào năm 1980. Việc HAPULICO sản xuất được đèn chiếu sáng công cộng là một dấu ấn báo hiệu chấm dứt việc nhập khẩu thiết bị chiếu sáng công cộng, buộc các hãng nước ngoài phải chấp nhận cạnh tranh và hạ giá bán đáng kể. Năm 1995, TP Hà Nội cho phép công ty hình thành một nhà máy sản xuất thiết bị chiếu sáng và thiết bị đô thị có quy mô tương đối lớn, sản xuất được hàng trăm loại thiết bị chiếu sáng công cộng từ các loại chiếu sáng đường phố, chiếu sáng công viên, cảnh quan kiến trúc, đèn tín hiệu giao thông cho đến các loại cột sân vườn, cột đèn chiếu sáng công cộng... Công ty có một đội ngũ cán bộ kỹ thuật thiết kế được đào tạo bài bản ở trong và ngoài nước, và đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân xây lắp lành nghề, đủ sức thiết kế và xây lắp hệ thống chiếu sáng công cộng tiên tiến cho Thủ đô Hà Nội và hàng chục đô thị lớn trong và ngoài nước.

 

Ðến nay, sau hơn 25 năm hình thành và phát triển, HAPULICO trở thành doanh nghiệp hàng đầu các nước trong khu vực về lĩnh vực thiết kế, chế tạo, cung cấp các sản phẩm chiếu sáng và thiết bị đô thị. Với quy mô hơn 700 cán bộ, CNV, phạm vi hoạt động rộng khắp trên cả nước, sản xuất kinh doanh đa ngành nghề với các đơn vị trực thuộc: XN Tư vấn thiết kế chiếu sáng đô thị; XN quản lý điện chiếu sáng, XN Xây lắp công trình chiếu sáng, XN Xây lắp công trình hạ tầng, XN kinh doanh phát triển hạ tầng, Trung tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, Nhà máy chế tạo sản phẩm chiếu sáng và thiết bị đô thị, Trạm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh, Chi nhánh thành phố Ðà Nẵng, Chi nhánh thành phố Viêng Chăn - Lào.

 

Thương hiệu HAPULICO đã có uy tín và có sức lan tỏa trên thị trường trong nước và bước đầu đã được nhiều tập đoàn, công ty lớn trên thế giới tin cậy hợp tác sản xuất và xuất khẩu sản phẩm. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản lượng hằng năm của công ty tăng từ 20 đến 25%, người lao động có việc làm thường xuyên, thu nhập bình quân vào loại hàng đầu trong các doanh nghiệp cơ khí ở Hà Nội. Năm 2008, mặc dù phải đối mặt hàng loạt khó khăn lớn như những diễn biến khó lường về giá cả, vật tư tăng đột ngột, lãi suất ngân hàng tăng... nhưng hoạt động kinh doanh của công ty vẫn tăng trưởng cao, doanh thu đạt 488 tỷ đồng, bằng 143,5% so với năm 2007, lợi nhuận đạt 22,1 tỷ đồng, bằng 170% so với năm 2007. Năm 2008, công ty đã xây dựng, đưa vào sử dụng 10.683 m2 nhà xưởng tại Hưng Yên, 3.768m2 nhà xưởng để chuẩn bị cho việc di chuyển nhà máy số 1 từ Hà Nội sang KCN Phố Nối, sản xuất hàng xuất khẩu cho Tập đoàn IKEA đạt 3 triệu USD. Năm 2009, HAPULICO đặt chỉ tiêu doanh thu đạt 550 tỷ đồng, tăng 12,7% so với năm 2008, lợi nhuận đạt 25 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2008. Công ty sẽ đẩy mạnh công tác phát triển thị trường nhất là thị trường phía nam, hoàn thiện hợp đồng giai đoạn 1 với Venezuela, chuẩn bị đầy đủ điều kiện để đàm phán, ký kết hợp đồng giai đoạn 2 đầu tư hệ thống chiếu sáng Thủ đô Caracas. Ðẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư nhằm tạo yếu tố phát triển vượt bậc của công ty cho những năm sau theo hướng đa ngành nghề - đa sở hữu.

 

Ðến nay, mạng lưới tiêu thụ sản phẩm của HAPULICO được mở rộng ra toàn quốc với các chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng và Viêng Chăn (Lào) cùng nhiều đại lý tiêu thụ sản phẩm ở các thành phố và thị xã khắp cả nước. Công ty đã ký hợp đồng sản xuất và xuất khẩu đèn nội thất với khối lượng lớn cho tập đoàn IKEA (Thụy Ðiển) để tiêu thụ trên thị trường châu Âu, Bắc Mỹ, và đã chế tạo thành công xe ép chở rác CITYPACK - 12m3 mang thương hiệu HAPULICO-SHINMAYWA do tập đoàn Shinmaywa của Nhật Bản chuyển giao công nghệ, đạt chất lượng quốc tế. Xe đã được tiêu thụ rộng rãi trong nước và xuất khẩu.

 

Mục tiêu phát triển của HAPULICO là tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng, hiện đại hóa hệ thống chiếu sáng công cộng của Hà Nội để đến dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, quy mô lưới chiếu sáng công cộng của thành phố đạt 1.900 đến 2.000 km tuyến đèn, giữ vị trí hàng đầu trên lĩnh vực thiết kế, sản xuất, cung cấp thiết bị chiếu sáng và thiết bị đô thị, trở thành công ty mạnh, sản xuất kinh doanh đa ngành, đa nghề, mở rộng thị trường trong và ngoài nước và xuất khẩu sản phẩm ra thế giới tạo nền tảng đưa công ty lên tầm cao mới, tốc độ tăng trưởng giá trị sản lượng hằng năm từ 18 đến 20%. Bên cạnh việc tiếp tục giữ vững các ngành nghề sản xuất kinh doanh, HAPULICO sẽ đầu tư vào nhiều ngành nghề mới như xây lắp các công trình công nghiệp, dân dụng, đường giao thông, thủy lợi, hạ tầng kỹ thuật khu đô thị, khu công nghiệp, cấp thoát nước, sản xuất lắp ráp các loại xe vận tải vừa và nhẹ, xe bus, xe chở khách, kinh doanh sản xuất nhập khẩu các sản phẩm chiếu sáng, các máy móc thiết bị công nghệ, phương tiện vận tải, kinh doanh bất động sản, khách sạn, cho thuê văn phòng, đại lý kinh doanh xăng dầu...

 

Tổng Giám đốc HAPULICO Phạm Ðức Tiến cho biết: Công ty có nhiều cơ hội để phát triển, mở rộng quy mô. Lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị đô thị ở Việt Nam và nhiều nước trong khu vực đang trong giai đoạn phát triển sẽ có khả năng phát triển trong những năm tới. Với kinh nghiệm, uy tín thương hiệu đã được khẳng định, HAPULICO đẩy mạnh đầu tư, nâng cao năng lực, quảng bá hình ảnh để tiếp tục giữ vị trí, chiếm lĩnh thị trường. Một trong những bí quyết thành công của HAPULICO là đầu tư phát triển nguồn lực cho ra đời các sản phẩm chất lượng, có khả năng cạnh tranh cao.

 

 

(Theo Thành Vĩnh - Báo Nhân dân)

  • Tổng công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Dung Quất ký kết nhiều hợp đồng đóng tàu
  • Panalpina chính thức khai trương văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh
  • Toshiba thua lỗ 250 tỉ Yên
  • Philips giới thiệu thiết bị tối tân giúp chẩn đoán ung thư
  • Arianespace sẽ phóng vệ tinh JCSAT-13 của Nhật Bản
  • Gã khổng lồ Nokia cũng lao đao…
  • Năm 'bội thu' của Hãng truyền hình ABC
  • Cisco chi 105 triệu USD mua lại Tidal Software
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao