Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

MB - Giá trị không chỉ nằm ở tài sản

Thông tin ngân hàng TMCP MB (MB), “top 5” các ngân hàng TMCP lớn nhất VN chuẩn bị niêm yết cổ phiếu nhận được rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Nhân sự kiện MB tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2010, DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Lê Công - Tổng giám đốc MB.

- Năm 2009 mặc dù nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, nhưng có khá nhiều ngân hàng TMCP đạt lợi nhuận kinh doanh cao và đặt ra những mục tiêu lạc quan cho năm 2010. Là một trong những ngân hàng TMCP lớn nhất VN, ông có thể cho biết kết quả hoạt động và mục tiêu của MB như thế nào ?

Năm 2009 là năm rất nhiều khó khăn do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Đặc biệt, hoạt động thị trường tài chính tiền tệ có nhiều diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ đến hiệu quả và quy mô hoạt động của các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, với nỗ lực của Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, MB đã vượt qua khó khăn, giữ vững vị trí TOP 5 ngân hàng thương mại lớn nhất VN. Cụ thể, lợi nhuận trước thuế đạt trên 1.500 tỷ đồng, tăng 75% so với năm trước và vượt 51% kế hoạch mà Đại hội đồng cổ đông đề ra. Các chỉ số chính đều tăng trưởng hơn gấp rưỡi và hoàn thành tốt kế hoạch đề ra.

Năm 2009 với kết quả kinh doanh khả quan, MB đã tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông với mức 18%/năm tính trên vốn điều lệ bình quân và 5% cổ phiếu thưởng từ nguồn chia thặng dư vốn.

Năm 2010 dự báo nền kinh tế phục hồi nhưng mức tăng trưởng vẫn còn thấp. Đối với VN, nền kinh tế còn nhiều khó khăn, hoạt động của ngành ngân hàng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất ổn. Trong khi đó, cạnh tranh giữa các ngân hàng trong và ngoài nước sẽ ngày càng mạnh mẽ. Trước tình hình đó, mục tiêu của HĐQT và Ban điều hành đặt ra là lấy lợi nhuận và chất lượng hoạt động làm mục tiêu chủ đạo trong quản trị điều hành và chỉ đạo kinh doanh, đảm bảo tốt các chỉ tiêu tỷ lệ an toàn vốn, khả năng chi trả, đảm bảo quyền lợi của cổ đông và nâng cao chất lượng cuộc sống của CBCNV. Phấn đấu đạt tăng trưởng bình quân các chỉ tiêu khoảng 30% trở lên. 

Khách hàng giao dịch tại MB

- Năm 2010 ông đánh giá là năm còn nhiều khó khăn đối với hoạt động kinh doanh của DN, vậy dựa vào những yếu tố nào mà MB có thể tự tin với mục tiêu của mình, thưa ông ?

MB phấn đấu năm 2010 đạt tăng trưởng bình quân các chỉ tiêu khoảng 30% trở lên.

Qua 16 năm nỗ lực xây dựng và phát triển, chúng tôi rất tự tin vào uy tín thương hiệu của MB trên thị trường. Sứ mạng của MB là dành mọi nỗ lực gây dựng một đội ngũ nhân lực tinh thông về nghiệp vụ, tận tâm trong phục vụ nhằm mang lại cho các DN, các cá nhân những giải pháp tài chính-ngân hàng khôn ngoan với chi phí tối ưu và sự hài lòng mỹ mãn.

Giá trị của MB không nằm ở tài sản mà là ở những giá trị tinh thần mà mỗi thành viên MB luôn coi trọng và phát huy bao gồm 6 giá trị cơ bản: Hợp tác (Teamwork); Tin cậy (Trustworth); Chăm sóc khách hàng (Customer Care); Sáng tạo (Creative); Chuyên nghiệp (Professional); Hiệu quả (Performance-driven).

Tất cả những yếu tố đó giúp chúng tôi tự tin thực hiện những mục tiêu đã đề ra trong năm 2010.

- Ông nhìn nhận sự cạnh tranh trên thị trường ngân hàng trong thời gian tới như thế nào ? Mảng kinh doanh nào của ngân hàng sẽ chịu sự cạnh tranh gay gắt nhất ?

Năm 2010 sẽ là năm bắt đầu cạnh tranh khốc liệt của các ngân hàng trong nước “trên thị trường bán lẻ” với các ngân hàng 100% vốn nước ngoài khi VN “mở cửa” đối với hoạt động ngân hàng theo cam kết WTO. Dân số đông trên 86 triệu người, trong đó, dân số trẻ dưới 33 tuổi – nhóm khách hàng thường xuyên thay đổi hành vi mua sắm – chiếm trên 60% chính là cơ sở để các ngân hàng nước ngoài cũng như trong nước tập trung khai thác cho các dịch vụ tín dụng của mình trong thời gian qua và đặc biệt là trong năm nay. Bằng kinh nghiệm triển khai thị trường bán lẻ với nền tảng công nghệ và nhiều sản phẩm khác biệt, khối ngân hàng nhà nước đang có nhiều ưu thế ở một số phân khúc khách hàng trên thị trường.

 Đứng trước tình hình này, Ban lãnh đạo của MB đã đưa ra chiến lược năm 2010 là: “Tăng trưởng vững chắc, quản lý tốt, hiệu quả cao”. MB tập trung vào các mảng thị trường lựa chọn tại các khu vực đô thị lớn như: Các khách hàng DN truyền thống, các tập đoàn kinh tế và các DN lớn: Tập trung có chọn lọc DNNVV; Phát triển các dịch vụ khách hàng cá nhân; Mở rộng các hoạt động kinh doanh trên thị trường vốn; Phát triển hoạt động ngân hàng đầu tư; Liên kết chặt chẽ giữa ngân hàng và các thành viên để hướng tới trở thành một tập đoàn tài chính mạnh...

Trong năm nay, mảng kinh doanh huy động vốn vẫn là mảng có sự cạnh tranh quyết liệt nhất do vấn đề thanh khoản vẫn chưa ổn định ở đa số NHTM.

- Được biết, văn hóa DN là một trong những thế mạnh của MB, ông có thể chia sẻ thêm về điều này ?

Văn hóa DN là một trong những “vũ khí đặc biệt” giúp MB có được thành công như ngày hôm nay. Ngay từ thời điểm thành lập, chúng tôi xác định được rằng “văn hóa DN là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành bại của một đơn vị”, do đó chúng tôi đã xây dựng được nền móng văn hóa nội bộ bền vững, dựa vào đó để tạo dựng tình đồng nghiệp giữa các cán bộ nhân viên và tình yêu đối với ngân hàng. Tại MB, chúng tôi không chỉ tổ chức các chương trình văn nghệ, thể thao theo từng ngày lễ lớn trong năm và ngày lễ lớn của ngân hàng mà hàng tháng, chúng tôi phát động các cuộc thi nội bộ cả về chuyên môn, kiến thức xã hội xen lẫn các cuộc thi văn hóa. Điều này không chỉ giúp các cán bộ nhân viên nắm vững các kiến thức nghiệp vụ mà tạo cơ hội cho họ học thêm các kiến thức mới về giao tiếp để nâng cao chất lượng và thái độ phục vụ với các khách hàng, đồng thời là sân chơi để các cán bộ nhân viên chia sẻ kinh nghiệm sống, làm việc với các đồng nghiệp.

Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức những buổi giao lưu, ngày hội gia đình để tất cả các thành viên trong gia đình cán bộ nhân viên đều yêu mến, đồng cảm và chia sẻ với khó khăn, quyết tâm của ngân hàng.

- Xin cảm ơn ông !

(Theo Mai Hương // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • iPad bị Israel “cấm cửa”
  • Tập trung lãnh đạo đưa PVFC vào giai đoạn phát triển bền vững
  • Vietnam Airlines nối lại các chuyến bay tới châu Âu
  • DMC quyết tâm trở thành nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí chuyên nghiệp
  • Ra mắt Tổng công ty Điện lực Hà Nội
  • Tung Kuang - “Vedan” thứ hai
  • Bkav nhập cuộc cung cấp chứng thực chữ kỹ số
  • Toyota chính thức thu hồi Lexus GX 460 đời 2010
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao