Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

MobiFone "phản pháo": Có đủ bằng chứng Viettel "chơi không đẹp"

Đại diện của MobiFone cũng khẳng định đã có đủ bằng chứng để đưa ra Cục Cạnh tranh về những cú "chơi không đẹp" mà Viettel đã áp dụng với các doanh nghiệp khác trong đó có MobiFone.


Viettel, MobiFone "tố" qua "tố" lại lẫn nhau

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin Truyền thông, cho biết, MobiFone sẽ phải giải thích cho Thanh tra Bộ về toàn bộ sự việc liên quan đến những nội dung tại công văn khẩn của Viettel Telecom gửi Cục Quản lý cạnh tranh và Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 18/6, trong đó "tố" MobiFone vi phạm Luật Cạnh tranh khi trưng các biển quảng cáo so sánh giá cước giữa hai mạng di động. 


"Mặc dù công văn của Viettel Telecom đã có giải thích rõ về vấn đề này nhưng chưa thể kết luận ngay là những nội dung trên là đúng, vì vậy chúng tôi đã đề nghị bên thứ ba là MobiFone lên làm việc và giải thích rõ những nội dung trên, từ đó mới có những kết luận chính thức về vụ việc này", ông Nguyễn Văn Hùng cho biết. 

 


Một cửa hàng lưu động của MobiFone tại Hải Dương


Trước đó, ngày 18/6, tại công văn trên Viettel chỉ rõ: Trong thời gian qua, tại một số tỉnh như Đồng Tháp, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau, Kiên Giang, Vĩnh Long…, xuất hiện các áp-phích (poster), in màu, quảng cáo giá cước dịch vụ mới của công ty Thông tin di động VMS (MobiFone). Trên áp-phích có nội dung so sánh trực tiếp giá cước dịch vụ của MobiFone so với giá cước dịch vụ của Viettel.

Viettel bức xúc cho biết, MobiFone đã ngang nhiên công bố: “So sánh biểu giá cước mới áp dụng từ 2/6 của MobiFone và biểu giá cước áp dụng ngày 1/6 của Viettel Telecom thì mức giá cước của MobiFone thấp hơn 10 đồng một phút ở tất cả các gói cước tương tự như nhau. Riêng cước thuê bao tháng, mức giá áp dụng cho MobiFone thấp hơn 1.000 đồng".

Cũng theo lời "tố" của Viettel, không chỉ đặt bảng so sánh trực tiếp giữa giá cước với Viettel, MobiFone còn thực hiện chương trình khuyến mại qua hình thức tặng thẻ SIM MobiZone cho khách hàng nhưng lại kèm theo điều kiện trao đổi là khách hàng chuyển thẻ SIM của doanh nghiệp viễn thông khác cho MobiFone. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng chỉ được hưởng khuyến mại của MobiFone khi từ bỏ việc sử dụng dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp khác để chuyển sang sử dụng dịch vụ của MobiFone.

Viettel cho rằng hành vi này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động cạnh tranh lành mạnh trên thị trường viễn thông và vi phạm Luật Cạnh tranh.

Theo phản ánh của Viettel, MobiFone thực hiện bán hàng lưu động trên địa bàn xã, thôn của Hải Dương với chương trình “Đổi sim mạng khác lấy sim MobiFone có 230.000 đồng trong tài khoản”.

Theo đó, khách hàng có thẻ SIM của mạng khác (trong đó có Viettel), còn tài khoản dưới 15.000 đồng và còn ngày sử dụng, có thể đổi lấy miễn phí 1 thẻ SIM MobiZone của MobiFone, tài khoản 50.000 đồng, mỗi tháng tặng 15.000 đồng trong 12 tháng. Chương trình được tổ chức rộng rãi trên địa bàn các xã.

Viettel cho rằng đó là hành động vi phạm nghiêm trọng vì pháp luật nghiêm cấm doanh nghiệp quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp dịch vụ của mình với dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác; lợi dụng quảng cáo để xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác.

Theo đó, Viettel thấy rằng, MobiFone đã tiến hành quảng cáo giá cước mới qua phương tiện áp-phích và trong nội dung quảng cáo có thông tin so sánh trực tiếp giá cước giữa MobiFone và Viettel là vi phạm pháp luật về thương mại, quảng cáo và cạnh tranh, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của Viettel.

Không hài lòng với những cáo buộc của Viettel phía MobiFone cũng cũng "phản pháo" lại những cáo buộc kết luận đó và cho rằng: Viettel khi mới gia nhập thị trường cũng đã có hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

MobiFone dẫn chứng: Lúc mới gia nhập thị trường di động, Viettel cũng có các chương trình khuyến mãi tương tự cho các thuê bao trả sau chuyển từ mạng khác sang mạng Viettel và được giữ nguyên số trừ việc thay 090, 091, 095... bằng 098. Khi thực hiện chương trình này, Viettel không bị MobiFone, VinaPhone, S-Fone... "tố" nên vẫn tiến hành bình thường.

Ngoài ra, MobiFone cũng đưa ra dẫn chứng cụ thể về việc Viettel cạnh tranh không lành mạnh như vụ năm 2006, Viettel từng bị Bưu điện Bình Thuận phản ánh hiện tượng nhân viên công ty này lắp vào điện thoại của khách hàng VNPT thiết bị tự động chuyển cuộc gọi sang dịch vụ VoIP 178 của Viettel. trước đây.

Tương tự, hồi tháng 1/2006, Viettel đã từng quảng cáo so sánh giá cước giữa Viettel thấp hơn của VinaPhone và đã bị Bưu điện tỉnh Bắc Cạn phản ứng. Tuy nhiên, do mức độ phản ứng không gay gắt nên sự việc cũng không quá rùm beng và lắng xuống rất nhanh...

Đại diện của MobiFone cũng khẳng định đã có đủ bằng chứng để đưa ra Cục Cạnh tranh về những cú "chơi không đẹp" mà Viettel đã áp dụng với các doanh nghiệp khác trong đó có MobiFone.

Chưa thể kết luận ai sai, ai đúng

Tuy nhiên, việc các nhà mạng "tố" qua "tố" lại nhau thực hư thế nào vẫn phải chờ đến sự phân xử của các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin Truyền thông, thận trọng cho biết: Vì đây là sự việc liên quan đến hàng chục triệu khách hàng nên không thể kết luận về sự việc trên.

"Sau khi làm việc với MobiFone liên quan đến những nội dung trên, chúng tôi sẽ mời Viettel Telecom lên để làm việc. Trong quá trình tiến hành xác minh thanh tra bộ sẽ không khẳng định bên nào đúng, bên nào sai khi chưa có kết luận thanh tra cụ thể", ông Nguyễn Văn Hùng khẳng định lại một lần nữa. 

Tương tự câu trả lời của ông Nguyễn Văn Hùng, ông Bạch Văn Mừng - Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết, trong tuần này Cục cũng sẽ có buổi làm việc với MobiFone liên quan đến sự việc này.

"Vì mới tiếp nhận thông tin nên phải có thời gian để xem xét các điều luật liên quan đến các các thỏa thuận, quy định của các mạng với đại lý của mình như thế nào thì sau đó mới có cơ sở để đưa ra phán quyết", ông Mừng cho biết.

MobiFone đã cho gỡ các biển quảng cáo

Trưởng phòng Quảng cáo và Tiếp thị MobiFone - Đinh Việt Hưng cho hay, về việc Viettel Telecom phản ánh chuyện hãng "chơi xấu" trong việc quảng cáo và khuyến mại, Mobifone đã tiến hành xác minh.

Ông Đinh Việt Hưng khẳng định, Công ty này không hề có chủ trương quảng cáo so sánh trực tiếp về giá cước với Viettel Telecom dưới bất cứ hình thức nào. "Sự cố" này là do một số cửa hàng đại lý tại khu vực TP.Cần Thơ đã tự ý in áp-phích liên quan đến giá cước để thu hút người tiêu dùng liên quan đến thông tin quảng cáo so sánh trực tiếp giá cước MobiFone rẻ hơn Viettel 10 đồng một phút.

"Chúng tôi đã yêu cầu các đại lý, điểm bán rà soát và tháo gỡ tất cả các poster có nội dung quảng cáo gây hiểu lầm", đại diện của Mobifone khẳng định.

Liên quan đến chương trình "đổi Sim theo hình thức khuyến mại" mà hãng thực hiện tại Hải Dương, MobiFone cho biết chương trình này được áp dụng trong khoảng thời gian 10 ngày (từ 1/6 đến hết 10/6) và hãng đã ra thông báo dừng lại từ ngày 11/6.

Việc khuyến mãi nói trên, theo MobiFone đang là cách làm phổ biến mà các mạng di động khác áp dụng như một loại hình phát triển thuê bao mới thông thường.

Trong quá trình triển khai chương trình đúng là MobiFone và một số mạng di động khác đã chưa nhận thức đầy đủ về tính chất hai mặt của loại hình khuyến mại này.

Theo giải thích của MobiFone, việc áp dụng các chương trình khuyến mại này, mục đích của MobiFone là muốn tạo ra nhiều cơ hội lựa chọn cho khách hàng. Còn việc lựa chọn dịch vụ nào phụ thuộc vào người sử dụng chứ không do ý kiến chủ quan của MobiFone.

(Theo Minh Việt // VTC News)

  • Nestlé tăng vốn đầu tư tại VN
  • Vissan hợp tác chế biến thực phẩm với Lào
  • MB đặt mục tiêu đạt 1.000 tỷ đồng lợi nhuận năm 2009
  • Airbus khởi động chiến dịch đa dạng sinh học
  • Đặt mục tiêu doanh thu 316 tỉ đồng năm 2009
  • 65 doanh nghiệp nhận giải Nhãn hiệu cạnh tranh - Nổi tiếng VN
  • HSBC gia tăng hoạt động
  • Đình chỉ quyền nhận thầu hai công ty Nhật Bản
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao