Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nhà máy tuyển luyện vàng Đăk Sa sắp đi vào hoạt động

Mọi việc thi công cuối cùng đang được hoàn tất

Theo dự kiến, Nhà máy tuyển luyện vàng Đăk Sa thuộc Công ty TNHH Vàng Phước Sơn (PSGC) nằm tại xã Phước Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam sẽ chính thức đi vào hoạt động vào cuối tháng 6/2011.

Vốn đầu tư cho riêng việc xây dựng nhà máy tuyển luyện vàng Đăk Sa xấp xỉ 25 triệu USD, trong đó hạng mục hệ thống đập xử lý quặng đuôi thải chiếm gần 15% tổng vốn đầu tư. Báo cáo đánh giá tác động môi trường hạng mục Nhà máy tuyển luyện vàng Đăk Sa cũng đã được Hội đồng thẩm định của Tổng cục Môi trường họp thông qua ngày 20/12/2009 và Bộ trưởng Bộ TN&MT phê duyệt tại quyết định số 910/QĐ-BTNMT ngày 24/5/2010, trong đó các biện pháp về kiểm soát chất lượng môi trường trong hoạt động chế biến, các giải pháp bảo vệ môi trường và xử lý quặng đuôi thải sau chế biến được đặc biệt quan tâm và đầu tư thích đáng theo đúng các tiêu chuẩn qui định về đảm bảo chất lượng môi trường của Việt Nam và tiêu chuẩn quốc tế về môi trường trong khai thác khoáng sản. 

Ông Nguyễn Xuân Tường - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thành viên PSGC cho biết: “Từ khi có giấy phép, PSGC đã khẩn trương tiến hành đầu tư xây dựng các hạng mục cơ bản mỏ như: đào các đường lò chuẩn bị khai thác, xây dựng Nhà máy tuyển luyện vàng, hệ thống đập chứa thải, hệ thống đập xử lý quặng đuôi thải… Tuy nhiên, do thời gian hoàn chỉnh các thủ tục liên quan như: chuyển mục đích sử dụng rừng, hoàn chỉnh hồ sơ đất đai, mặt khác do điều kiện địa hình, thời tiết vùng núi không thuận lợi nên tiến độ hoàn thành bị chậm so với kế hoạch. Cụ thể, theo thống kê từ tháng 8/2010 tới nay trên địa bàn có 123 ngày mưa, lượng mưa bình quân hàng tháng là 540 mm, đặc biệt, lượng mưa trong tháng 11/2010 lên đến 954 mm và chỉ riêng trong tháng 1/2011 đã có đến 14 ngày có mưa. Điều đó dẫn tới việc thi công các hạng mục chính của hệ thống đập chứa quặng đuôi thải bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dự kiến thời gian hoàn tất khối lượng thi công còn lại của hệ thống đập xử lý quặng đuôi thải sẽ vào cuối tháng 5/2011.

Theo Báo cáo của PSGC và kết quả kiểm tra của Chi cục Khoáng sản Miền Trung, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam, đến nay việc xây dựng Nhà máy Tuyển luyện vàng Đăk Sa đã hoàn thành, đang chạy thử để nghiệm thu kỹ thuật trước khi đưa vào hoạt động chính thức vào đầu tháng 6/2011.


Dây chuyền thiết bị đã được lắp đặt hoàn chỉnh

“Nhận thức được Dự án khai thác và chế biến vàng Phước Sơn của liên doanh được triển khai trên một địa bàn hết sức nhạy cảm về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là tài nguyên rừng và khoáng sản vàng, do đó trong mọi hoạt động thăm dò và khai thác mỏ, PSGC cố gắng tối đa để giảm thiểu việc gây tác động đến tài nguyên rừng. Chúng tôi luôn đặt ưu tiên hàng đầu việc tuyển dụng lao động tại chỗ mà phần lớn là thanh niên dân tộc thiểu số Bh’nong, Tày và Catu, nhằm tạo cho họ công việc làm có nguồn thu nhập ổn định, góp phần giảm thiểu nạn đốt rừng làm nương rẫy hoặc khai thác trái phép lâm sản, khoáng sản tại địa phương. Từ năm 2009 đến nay PSGC đã và đang triển khai các dự án hỗ trợ cộng đồng dân cư tại địa phương phát triển chăn nuôi cho hộ nghèo nhằm tạo thêm thu nhập để cải thiện đời sống”, ông Tường cho biết thêm.

Trong quá trình đầu tư xây dựng, PSGC đã luôn chấp hành các quy định của Nhà nước về môi trường, an toàn giao thông và an ninh xã hội theo đúng phương án được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận. Đồng thời, PSGC luôn tuân thủ các quy định của luật pháp về bảo vệ tài nguyên rừng, hàng năm công ty đều ký cam kết về bảo vệ rừng và đơn vị này đã hỗ trợ, cộng tác chặt chẽ với Hạt kiểm lâm Phước Sơn trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng.

Công ty TNHH Vàng Phước Sơn (PSGC) được Bộ TN&MT cấp Giấy phép số 116/GP-BTNMT ngày 23/1/2006 cho khai thác tại mỏ vàng Đăc Sa, xã Phước Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam và Giấy phép gia hạn khai thác khoáng sản số 1553/GP-BTNMT ngày 13/8/2009. Năm 2010, PSGC đã thực hiện nộp ngân sách nhà nước 119,78 tỷ đồng và đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế xã hội tại địa phương hơn 2,5 tỷ đồng. Hiện nay PSGC đang sử dụng trên 500 lao động, trong đó có trên 70% là lao động thuộc địa bàn huyện Phước Sơn.

(Theo Tiến Dũng // Diễn đàn doanh nghiệp)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao