Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nỗi lo cuối năm

Khách tham quan Hội chợ Triển lãm đồ gỗ và trang trí nội thất vừa diễn ra ở TPHCM. Ảnh: UYÊN VIỄN

Thời gian ít ỏi còn lại của năm 2011 đang trở thành áp lực đè trên vai nhiều doanh nghiệp, khi doanh số từ đầu năm đến nay cứ trượt dài so với năm ngoái. Cơ hội không còn nhiều nhưng doanh nghiệp vẫn nỗ lực tìm lối ra bằng nhiều cách.

Những nỗi niềm riêng

Ông Đặng Quốc Hùng, Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty Thủ công Mỹ nghệ Kim Bôi, dành cả buổi sáng dạo quanh Hội chợ Triển lãm đồ gỗ và trang trí nội thất (Vifa Home), được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TPHCM. Nếu năm 2010 diện tích trưng bày tại triển lãm được phủ kín gần hết, thì năm nay diện tích trống khá nhiều, làm giảm đi phần nào sự háo hức của người tiêu dùng và các nhà phân phối. Hàng chục doanh nghiệp trước đây luôn gắn bó với hội chợ thì nay cũng xin khất sang năm khác.

Năm nay, ông Hùng không có gian hàng triển lãm tại Vifa Home vì đánh giá đối tượng khách hàng không phù hợp với lĩnh vực sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ từ vỏ dừa, xơ dừa. Ông hiện là chủ tịch hội đồng thành viên ba doanh nghiệp ở Trà Vinh, Bến Tre và TPHCM. Tại ba công ty của ông, doanh thu trong chín tháng đầu năm 2011 giảm đến 50% so với cùng kỳ năm 2010. Trong những tháng còn lại, tình hình không có gì sáng sủa hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Loan, Trưởng phòng Thiết kế và Kinh doanh Công ty TNHH Danh Mộc - đơn vị chuyên sản xuất tủ bếp và bếp ăn lắp ghép, trong chín tháng qua tình hình kinh doanh của công ty giảm khoảng 30% so với năm ngoái. Tuy nhiên, nhiều khả năng doanh số sẽ tăng mạnh trong quí 4-2011. Bà Loan cho biết phân khúc khách hàng mà công ty đang nhắm tới là những người có mức thu nhập trung bình khá. Đối tượng khách hàng ở nhóm này đang có xu hướng ưa chuộng loại bếp được thiết kế bằng chất liệu hiện đại như kính cường lực trơn láng dễ lau chùi, trong khi sử dụng bếp gỗ sau một thời gian sẽ bị ẩm, mốc nên khách hàng dễ chán. “Trước đây công ty phát triển mạnh dòng tủ và bếp cao cấp. Tuy nhiên căn cứ vào tình hình tiêu thụ của thị trường, năm nay chúng tôi tập trung sản xuất dòng bếp lắp ghép vì giá thành giảm tới 40% so với dòng cao cấp, lại dễ lắp ráp cho mọi không gian gia đình. Chẳng hạn dòng tủ và bếp cao cấp có giá 10 triệu đồng/mét, trong khi dòng bếp lắp ghép có giá 5,2 triệu đồng/mét”, bà Loan nói.

Không chùn bước

Trong thương trường, khó khăn của người này đôi khi lại trở thành cơ hội đối với người khác, nhất là các doanh nghiệp sản xuất ngành hàng thực phẩm, thức uống, quần áo trẻ em, văn phòng phẩm, đồ nhựa gia dụng... Các doanh nghiệp này dự báo, trong ba tháng cuối năm sức mua sẽ tăng đột biến vì nhu cầu về những mặt hàng này thường tăng cao dịp cuối năm.

Theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food, thời gian “ăn Tết” của người Việt Nam hiện nay đã được rút ngắn và có xu hướng thích các loại thực phẩm được chế biến sẵn, ăn nhanh. Dịp Tết Nhâm Thìn 2012, công ty sẽ tung ra 14 sản phẩm mới phục vụ nhu cầu này.

Bà Lâm cho rằng mặc dù sức mua của thị trường đang thấp nhưng công ty vẫn mạnh dạn đầu tư vào các dòng sản phẩm giỏ quà Tết ăn liền và giỏ quà Tết đông lạnh, bởi thị trường quà tặng Tết lâu nay chỉ tập trung vào các loại bánh kẹo, trà rượu, thiếu sự quan tâm đến mặt hàng thực phẩm. Đó chính là khoảng trống, cơ hội cần nắm bắt trong dịp Tết 2012. “Người tiêu dùng rất ngán ngại cảnh chen lấn mua hàng tại siêu thị hoặc chợ dịp cuối năm. Công ty sẽ giải quyết nỗi lo đó bằng việc giao hàng tận nơi cho khách hàng tại các quận nội thành TPHCM, với giỏ quà Tết trị giá tối thiểu 500.000 đồng. Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với kênh HTV Co.op và một số siêu thị để bán hàng”, bà Lâm nói.

Ở một góc độ khác, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, đồ trang trí nội thất trước đây từng xem nhau là đối thủ, nay đã cùng ngồi lại để cùng chia sẻ các giá trị gia tăng.

Ông Huỳnh Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Nhà thép Nam Vinh, quận Bình Thạnh, TPHCM, cho biết để giảm bớt áp lực trong bối cảnh làm ăn không mấy sáng sủa, công ty đang hợp tác với các doanh nghiệp bạn trên địa bàn quận để chia sẻ các mối làm ăn, tùy thế mạnh của mỗi bên. “Trước đây công ty chuyên sản xuất nhà thép tiền chế, nhưng nay do nhiều dự án xây dựng chậm triển khai, chúng tôi chuyển qua gia công kết cấu thép xuất khẩu cho các đơn vị bạn. Ngay cả nhân viên chúng tôi cũng cho các đơn vị bạn mượn, khi cần có thể lấy lại”, ông Cường nói.

Giám đốc một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản cho biết công ty đang tìm mọi cách để cắt lỗ, thoái vốn các dự án có vốn đầu tư từ vài chục tỉ đến cả trăm tỉ đồng. Để tồn tại, công ty phải nhận thi công nhà dân dụng, mua những căn nhà nát sửa lại bán kiếm lời.
Ông Đặng Quốc Hùng cho rằng để tồn tại trong điều kiện hiện nay, doanh nghiệp phải không ngừng phấn đấu, tăng cường thời gian đầu tư, nghiên cứu sản phẩm mới, cũng như khai thác triệt để nhu cầu của thị trường.
Theo ông Hùng, sang năm ba doanh nghiệp của ông sẽ tung ra thị trường những sản phẩm có giá trị lớn thay vì những sản phẩm sản xuất đại trà.

Nỗ lực nắm bắt nhu cầu

Ông Nguyễn Hoàng Quân, Giám đốc kinh doanh VietMay Depot - đơn vị chuyên phân phối đồ nội thất, cho biết tính đến tháng 11-2011 công ty đã thiết lập được 130 điểm bán hàng từ Nghệ An đến Cà Mau, trong đó có 30 cửa hàng do công ty đầu tư trực tiếp.

Theo ông Quân, nhận thức của người tiêu dùng trong nước năm nay đã có sự thay đổi. Họ rất chú trọng đến việc chăm chút không gian nội thất tại gia đình. “Người tiêu dùng có thể cắt giảm mua sắm hàng điện tử, hạn chế vui chơi giải trí nhưng không thể không mua sắm các vật dụng thiết yếu dành cho cả gia đình. Các nhà phân phối đồ gỗ nội thất nếu không nắm bắt được xu hướng ấy, cũng như chưa biết cách thay đổi không gian bán hàng ngăn nắp, thân thiện thì sẽ bỏ lỡ cơ hội”, ông Quân nói.
 
Thưởng Tết: khó

Trong bối cảnh kinh doanh gặp nhiều khó khăn trong năm 2011, một số doanh nghiệp nhỏ và vừa cho rằng rất khó nói cụ thể mức thưởng Tết năm 2012. Thưởng một tháng lương cho nhân viên là giải pháp được số đông doanh nghiệp chọn nhưng vẫn còn cân nhắc theo kết quả kinh doanh cả năm.

Một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cho biết từ giữa năm nay đã khuyến khích nhân viên tìm việc làm mới. “Trong trường hợp nhân viên vẫn trung thành với doanh nghiệp, mức thưởng Tết 2012 có khả năng chỉ trả trước một phần, số còn lại họ sẽ lãnh sau Tết một thời gian”, giám đốc một doanh nghiệp cho biết.

Nhìn từ góc độ tư vấn nhân sự, ông Nguyễn Hữu Lộc, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn quản lý nhân sự Việt, cho rằng trong năm nay hàng loạt doanh nghiệp nhỏ và vừa phải sống dở chết dở. Cầm cự hoạt động, cắt giảm nhân sự là cách mà nhiều doanh nghiệp đã làm trong gần một năm qua. Ông Lộc cho rằng chỉ khi nào doanh nghiệp được thụ hưởng cụ thể các chính sách miễn giảm thuế thì họ mới có cơ may bồi đắp, bổ sung thu nhập cho nhân viên trong bối cảnh trượt giá kéo dài.

(Theo Thời báo kinh tế SG)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao