Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Phát triển “nông phẩm xanh”

Nhóm phát triển dự án dự kiến tiếp tục mở rộng quy mô đồng thời, đầu tư về thiết bị để đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm từ giun quế
Trong các dự án đăng ký tham gia Cuộc thi Khởi nghiệp 2010 thì việc chọn ý tưởng là phát huy các sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp khá hiếm. Nếu như đa số các bạn trẻ chọn lập nghiệp trong lĩnh dịch vụ thì Dự án VietWorm chọn kinh doanh các mặt hàng sản xuất từ nguyên liệu giun quế. 
 
Theo chia sẻ của Chu Quang Huy - trưởng nhóm xây dựng Dự án VietWorm, mặc dù VN đã có nhiều nghiên cứu về nguyên liệu giun quế, nhưng vẫn chưa có nhiều cơ sở sản xuất có quy mô, bài bản.

Tính khả thi cao

Huy cho biết, ý tưởng của dự án kết hợp được cả ba yếu tố là kinh tế - xã hội - môi trường. Dự án không chỉ tăng kinh tế cho nhóm sinh viên thực hiện dự án, dự án còn giúp cải thiện thu nhập cho nông dân mà còn trực tiếp giải quyết vấn đề phân bò gây ô nhiễm môi trường các làng quê khác ở VN.

Các sản phẩm từ giun quế chưa phổ biến. Phân bón từ giun quế giúp đáp ứng một phần trong quá trình cung ứng thực phẩm sạch, đối tượng khách hàng chính sẽ là những hộ gia đình trồng rau mầm, những nhà vườn cung ứng rau sạch và những người chơi cây cảnh.

Kết quả điều tra của nhóm cho thấy, có đến 96% hộ gia đình được điều tra có trồng rau, cây cảnh, 51%  người được hỏi đã không sử dụng phân bón để bón cho cây vì đa số họ cho rằng việc sử dụng phân bón là không an toàn, chỉ có khoảng 13% khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm phân giun quế còn phần lớn là chưa từng sử dụng. Hầu hết khách hàng đã sử dụng sản phẩm này đều đánh giá nó rất tốt. "Còn với những người chưa từng sử dụng sản phẩm phân giun quế, sau khi được giới thiệu qua và đọc các thông tin về phân giun quế đính kèm trong tờ khảo sát, có tới 66 % nói sẽ dùng hoặc muốn dùng thử" - Chu Quang Huy cho biết.

Kế hoạch triển khai

Khởi nguồn là một dự án của đội tuyển SIFE ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội, sau một thời gian chạy thử nghiệm thì nhóm xây dựng dự án VietWorm dự định hoàn thiện ý tưởng kinh doanh và đưa dự án này triển khai kinh doanh thực tế. Dự kiến, đến tháng 12/2011,  Cty THHN VietWorm chuyên kinh doanh các sản phẩm từ giun quế sẽ chính thức ra đời.

Hiện nay, nhóm vẫn đang tập trung xây dựng vùng nguyên liệu. Bắt đầu từ tháng 3/2009, nhóm đã triển khai dự án tại xã Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội. Từ tháng 8/2010, nhóm chuyển sang giai đoạn bán thử sản phẩm ra thị trường. Sau hơn 10 tháng thử nghiệm bán hàng, bước đầu đã nhận được những phản hồi tích cực từ khách hàng. Sản lượng tiêu thụ có tháng lên tới trên dưới 2 tấn phân giun, 100 kg sinh khối với tổng doanh thu vào khoảng 10 đến 15 triệu/ tháng. Nhận thức được nhu cầu của thị trường và thử nghiệm bước đầu thành công, nhóm tiếp tục tìm kiếm các hộ nông dân khác phù hợp để mở rộng mô hình giun quế, cũng như tăng nguồn cung cho sản phẩm. Mô hình nuôi giun quế đã được chuyển giao và mở rộng dần sang các hộ nông dân ở xã Phù Đổng; ở Trung Mầu Bắc Ninh - nơi có nhu cầu thức ăn cho gà rất lớn, và ở Lương Sơn, Hòa Bình - nới có nhu cầu phân bón cho rau sạch hữu cơ.

Dự kiến về lâu dài thì ngoài việc kinh doanh các sản phẩm từ giun quế thì VietWorm còn có dự định mở rộng ra kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp sạch. Các sản phẩm kinh doanh của VietWorm luôn hướng tới slogan: Vì một nền nông nghiệp xanh !

Nhà đầu tư cho Dự án khởi nghiệp thường là những ai ? Có phải đó là bất cứ những ai mà chúng ta quen biết có sẵn vốn và thích đầu tư cho dự án mà chúng ta đưa ra ?

Các nhà đầu tư có thể là các quỹ mạo hiểm, các DN hay cá nhân. Hiện nay rất nhiều DN có kế hoạch mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang các hướng mới. Ví dụ FPT, lúc đầu chỉ làm mảng tin hoc, sau mở thêm điện thoại di động, rồi Internet, báo điện tử, truyền hình, đào tạo đại học, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản,… Nếu không có các ý tưởng mới, không có các kế hoạch kinh doanh tốt, làm sao FPT có thể tăng trưởng doanh số lên đến 1 tỉ USD và 10,000 nhân viên.

Khi bạn có ý tưởng hay, có kế hoạch kinh doanh tốt, hãy suy nghĩ kỹ và viết ngay kế hoạch kinh doanh. Nhưng trước hết tôi khuyên bạn hãy đọc “Khởi nghiệp thành công” và cuốn Lập kế hoạch kinh doanh (hay ít nhất là cuốn “Lập kế hoạch kinh doanh trên 1 trang giấy”). Nếu là nữ có thể đọc thêm cuốn “Phụ nữ thông minh khởi nghiệp”.

Nhà đầu tư, DN hay cá nhân các doanh nhân sau khi xem xét kết quả kinh doanh của bạn. Nếu thấy khả thi, sẽ bàn bạc với bạn để hai bên cùng đưa ra phương án hợp tác.

(TS Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT Cty CP sách Thái Hà)

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • 30 năm Vietsovpetro
  • Khai trương Trung tâm thời trang giày dép đầu tiên tại Đà Nẵng
  • May Chiến Thắng khai trương trung tâm thương mại và dịch vụ
  • Vinashin xuất khẩu tàu hàng 6850 tấn sang Đài Loan
  • Siêu thị trong nước đua làm nhãn hàng riêng
  • Bkav: “Bán sản phẩm ra nước ngoài dễ hơn trong nước”
  • GE bán thiết bị cho dự án điện gió đầu tiên tại đồng bằng sông Cửu Long
  • MobiFone nhận danh hiệu anh hùng lao động
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao