Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Sẽ công khai hiệu quả hoạt động của DNNN

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Hà Văn Hiền cho biết, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) sẽ được công bố công khai vào cuối năm nay, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoàn tất nội dung giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước (TSNN) tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Ông Hà Văn Hiền

Thưa ông, những đối tượng nào sẽ được đưa vào danh sách giám sát lần này?

Các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước và các ngân hàng thương mại, công ty bảo hiểm đã cổ phần hóa nhưng Nhà nước vẫn nắm giữ trên 50% vốn.

Vậy khi nào người dân sẽ được biết thực trạng việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, TSNN tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, thưa ông?


Dự kiến, cuối tháng 8 hoặc tháng 9/2009, Đoàn giám sát sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát. Trong quá trình giám sát, Đoàn sẽ đánh giá việc ban hành và tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về quản, sử dụng vốn, TSNN tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Chúng tôi sẽ xác định nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc để nảy sinh hạn chế, yếu kém.

Qua đó, Đoàn sẽ kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành bổ sung, điều chỉnh các văn bản pháp luật liên quan, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và TSNN tại các DNNN nói chung.

Đoàn giám sát sẽ tập trung vào những nội dung gì?

Đánh giá thực trạng vốn, tài sản và tình hình huy động vốn phục vụ sản xuất - kinh doanh; đánh giá tình hình sử dụng vốn, tài sản nhà nước của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Đối với vốn, tài sản của DNNN, chúng tôi sẽ tập trung đánh giá tình hình giao vốn nhà nước cho tập đoàn, tổng công ty nhà nước; quy mô vốn, cơ cấu vốn chủ sở hữu và nguồn vốn; năng lực tài chính của DN...

Còn việc đánh giá tình hình sử dụng nguồn vốn thì sao, thưa ông?

Chúng tôi sẽ làm rõ việc các tổng công ty, tập đoàn kinh tế sử dụng vốn, TSNN để thực hiện chiến lược, kế hoạch sản xuất - kinh doanh, thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ được giao như thế nào. Ngoài ra, chúng tôi cũng tập trung đánh giá việc đầu tư vốn vào DN khác, đặc biệt là đầu tư vốn và các lĩnh vực nhạy cảm như tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản...

Tại phiên họp thứ 6 (tháng 10/2009), thông qua báo cáo giám sát, Quốc hội sẽ nắm một cách chính xác tổng số vốn và TSNN hiện có tại các DN, cơ cấu nguồn vốn, cơ chế điều hành và quản lý tài chính, cơ cấu đầu tư, việc sử dụng vốn và tài sản nhà nước có đúng mục đích không... Ngoài ra, Quốc hội cũng sẽ nắm một cách chính xác tình hình tài chính, kết quả hoạt động sản xuất - kinh doanh và đầu tư; việc chuyển đổi, sắp xếp và cổ phần hoá DN 100% vốn nhà nước đến đâu; phương hướng đổi mới quản lý nhà nước và quả trị điều hành của tập đoàn, tổng công ty nhà nước trong thời gian tới như thế nào.

Theo Chương trình thì Đoàn giám sát chủ yếu nghe các bộ, ngành, tổng công ty, tập đoàn kinh tế báo cáo. Câu hỏi đặt ra là tính chính xác của việc giám sát đến đâu?

Ngoài việc nghe các bộ, ngành, tổng công ty, tập đoàn kinh tế báo cáo chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát, giám sát thực tế tại một số đơn vị sản xuất - kinh doanh, đồng thời làm việc trực tiếp với các đối tượng thuộc diện giám sát.

Năm 2008, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành giám sát tình hình cổ phần hoá, giám sát đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn nhà nước... cũng theo hình thức này và kết quả cho thấy, báo cáo giám sát khá chính xác.

Hiệu quả của tập đoàn kinh tế đang là chủ đề được các đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm. Trong lần giám sát này, Đoàn giám sát sẽ đưa ra đưa bức tranh đầy đủ về hoạt động của các tập đoàn kinh tế, thưa ông?

Nhằm đưa ra bức tranh đầy đủ, toàn diện về hoạt động của tập đoàn kinh tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo thực trạng về năng lực tài chính, hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty theo tiêu chí phân loại DN để đánh giá. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ có báo cáo đánh giá mặt được và chưa được trong mô hình DN hiện tại, định hướng đổi mới mô hình tổ chức, quản lý, sắp xếp DN liên quan đến hoạt động quản lý, sử dụng vốn và TSNN...

( Theo TPO)

  • Dệt 10/10 ký được nhiều đơn hàng xuất khẩu
  • Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nga xúc tiến đầu tư
  • Xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị sen vòi Inax
  • Korean Air mở văn phòng mới tại Hà Nội
  • Hơn 36% doanh nghiệp dân doanh có sản phẩm bị hư hại do chất lượng cơ sở hạ tầng yếu kém
  • Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nga tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2008
  • Viettel mở rộng đầu tư ra nước ngoài
  • Total - Điểm sáng hiếm hoi thời khủng hoảng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao