Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đón nhận huân chương Sao Vàng

  • Doanh thu 110 tỷ USD, nộp ngân sách 45 tỷ USD, xuất khẩu chiếm 20% kim ngạch quốc gia

 Để ghi nhận những thành quả của ngành dầu khí Việt Nam trong 50 năm xây dựng và phát triển, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vừa ký quyết định trao tặng Huân chương Sao Vàng phần thưởng cao quý nhất của Đảng, Nhà nước và nhân dân cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).

Phát biểu tại buổi họp báo trực tuyến công bố quyết định này ngày 9-6, Tổng Giám đốc PVN Phùng Đình Thực cho biết, trong gần nửa thế kỷ qua, các thế hệ những người làm công tác dầu khí VN đã luôn ý thức được vị trí và trách nhiệm của mình trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đã cống hiến không mệt mỏi, vượt qua mọi trở ngại để xây dựng ngành dầu khí trở thành ngành kinh tế kỹ thuật quan trọng hàng đầu đất nước. Những thành tựu nổi bật mà PVN đạt được trong suốt gần nửa thế kỷ qua đã thực sự đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Với tổng doanh thu đạt trên 110 tỷ USD, duy trì mức tăng trưởng trung bình gần 20%/năm, chiếm trung bình 18% - 20% GDP cả nước, nộp ngân sách nhà nước đạt trên 45 tỷ USD, chiếm trung bình 28% - 30%/năm tổng thu ngân sách nhà nước; kim ngạch xuất khẩu chiếm trung bình 15%/năm tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, PVN thực sự trở thành ngành kinh tế chủ lực, là đầu tàu kinh tế của đất nước.

Dàn nén khí mỏ Bạch Hổ

Một trong những thành quả nổi bật nhất của PVN trong thời gian qua là công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí. Theo đó, tập đoàn đã xác định được trữ lượng dầu khí 1,3 tỷ tấn qui dầu, đã nghiên cứu đánh giá tiềm năng còn lại của VN ước đạt 2,8 đến 3,6 tỷ tấn quy dầu, đủ khả năng cân đối bền vững cho hoạt động khai thác, đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước cho thời gian tới. Hiện nay, PVN đang khai thác 18 mỏ dầu khí (trong nước 17 mỏ và nước ngoài 1 mỏ); với tổng sản lượng khai thác dầu khí đến hết tháng 5-2010 đạt trên 317 triệu tấn quy dầu.

Các dự án đầu tư ở trong nước đang được tập đoàn triển khai thực hiện 57 hợp đồng với số vốn thu hút đầu tư nước ngoài vào VN đạt gần 12 tỷ USD. Tập đoàn cũng đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại với 3 hệ thống đường ống dẫn khí (Rạng Đông – Bạch Hổ, Nam Côn Sơn và PM3 Cà mau), hàng năm đang cung cấp 8 tỷ m³ khí khô cho phát triển công nghiệp và các hộ tiêu thụ dân sinh trong cả nước.

Bên cạnh đó, 3 nhà máy điện (Nhà máy Điện Cà Mau 1, 2 và Nhơn Trạch 1) với công suất lắp đặt 1.950MW, nhờ được đưa vào vận hành đúng tiến độ đã góp phần tích cực trong việc đảm bảo an ninh năng lượng điện quốc gia. Và dự án Nhà máy Đạm Phú Mỹ được đưa vào vận hành từ năm 2004 đến nay đã sản suất được gần 3,5 triệu tấn urê, đã góp phần tích cực trong việc bình ổn thị trường phân bón, hỗ trợ đắc lực cho nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực của đất nước… Đặc biệt, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - biểu tượng của ngành công nghiệp lọc hoá dầu Việt Nam - đã đi vào hoạt động đúng hẹn, phục vụ tích cực cho phát triển kinh tế và giảm nhập siêu xăng dầu cho đất nước….

Từ kết quả triển khai các công trình, dự án trên các địa phương trong cả nước, thời gian qua PVN đã thực sự là nòng cốt, là hạt nhân trong việc hình thành nên các khu công nghiệp tập trung tại: Bà Rịa Vũng Tàu – Đồng Nai – Hiệp Phước (TPHCM), Cà Mau, Dung Quất (Quảng Ngãi),  Nghi Sơn (Thanh Hoá)…

Ngoài việc, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế đất nước, việc đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành các dự án của tập đoàn đã thu hút nhiều doanh nghiệp kinh tế khác trong nước (EVN, Lilama, Vinaconex, BIDV, Vinashin, Vinaline …) cùng phát triển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng ngân sách và giải quyết nhiều việc làm cho lao động ở các địa phương và các vùng lận cận nơi PVN triển khai dự án.

Tập đoàn cũng  luôn chủ động tổ chức thực hiện kịp thời các chủ trương của Đảng và Chính phủ đối phó với những biến động phức tạp đó của nền kinh tế đất nước. Trong những năm gần đây (2007-2010), tình hình kinh tế trong nước có nhiều biến động do ảnh hưởng của tình hình lạm phát, suy giảm kinh tế thế giới, tập đoàn đã chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện ngay “Chương trình hành động cùng Chính phủ” thực hiện đồng bộ các giải pháp để vượt qua các khó khăn và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tập đoàn trong suốt những năm qua.

Ngoài ra, các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện cũng đã được cấp uỷ, lãnh đạo các đơn vị, công đoàn, đoàn thanh niên các cấp trong tập đoàn luôn quan tâm phát động và triển khai thường xuyên, góp phần thiết thực cùng với Đảng, Chính phủ giải quyết các vấn đề an sinh xã hội. Trong giai đoạn 2006-2010, toàn Tập đoàn thực hiện công tác an sinh xã hội tổng số tiền gần 2.000 tỷ đồng.

Các thành tích mà ngành dầu khí VN đạt được nêu trên thêm một lần nữa khẳng định sự lớn mạnh không ngừng của ngành dầu khí VN. Huân chương Sao Vàng cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân trao tặng cho ngành dầu khí cũng chính là nguồn động viên, cổ vũ lớn lao để các thế hệ ngành dầu khí tiếp tục phấn đấu vươn lên trong thời gian tới.

(Theo Nguyễn Thu Tuyết // SGGP online)

  • Vinacomin lập nhà máy vật liệu xây dựng ở Campuchia
  • Thủy điện Tuyên Quang sắp xuống mực nước chết
  • Giải mã cuộc đua 100.000 tỷ đồng của đại gia viễn thông
  • IBM mở rộng đầu tư lâu dài vào thị trường Việt Nam
  • V - TRAC là nhà phân phối của hãng MTU tại Việt Nam
  • Cotecland dự kiến đạt 288 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế từ 6 dự án bất động sản
  • Tập đoàn hóa chất: Khẳng định ví trí quan trọng trong ngành công nghiệp Việt Nam
  • Petrovietnam ký thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Thuế
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao