Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Từ lỗi kỹ thuật của Toyota: Các hãng xe giật mình

Có một thực tế là ngay cả khi ban lãnh đạo của hãng Toyota kể cả chủ tịch mới nghỉ hưu Akio Toyoda đứng ra nhận lỗi trước khách hàng và Quốc hội Mỹ thì ít có Cty địch thủ trong ngành sản xuất ôtô tỏ ra vui mừng. Vì họ đều biết rằng một khi Toyota đã phải thu hồi hàng triệu sản phẩm trên toàn thế giới để sửa chữa bộ phận liên quan đến an toàn của xe thì chẳng mấy chốc sẽ đến lượt họ.

Để chiếm được ngôi số 1 của General Motors, Toyota đã phải trả một cái giá quá đắt - tinkinhte.com
Để chiếm được ngôi số 1 của General Motors, Toyota đã phải trả một cái giá quá đắt
 
Thực tế hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm và chuỗi cung ứng ôtô của Toyota luôn được coi là hoàn hảo hàng đầu thế giới và hầu như tất cả các hãng xe hơi khác đều học tập theo. James Womack, một trong các tác giả của cuốn sách “Cỗ máy làm thay đổi thế giới” nói về các sáng tạo của Toyota trong sản xuất ôtô cho rằng yêu cầu mở rộng chuỗi cung sản phẩm xe hơi quá nhanh chóng đồng nghĩa với việc Toyora phải làm việc với nhiều nhà cung ứng mới, xa lạ và những người này không có hiểu biết sâu sắc về văn hóa của Toyota. Từ giữa thập kỷ qua, những thông báo của Toyota thu hồi sản phẩm để sửa chữa ngày một tăng với tỷ lệ đủ để báo động đến mức người lãnh đạo Toyota trước đây, ông Katsuaki Watanabe đã yêu cầu phải nhấn mạnh tới lĩnh vực kiểm soát chất lượng. Nhưng không có gì được thực hiện, vì tất cả đang hướng tới mục tiêu vượt General Motors về tổng sản lượng ôtô để trở thành hãng xe hơi lớn nhất thế giới. Và khi Toyota soán ngôi của General Motors cũng là lúc xì căng đan được coi là tồi tệ nhất đối với Toyota đã xảy đến.

Phần chính của các vấn đề này không nằm trong các nhà máy thuộc sở hữu của Toyota mà liên quan đến các nhà máy cung ứng phụ tùng. Ngành công nghiệp ôtô hoạt động khá phức tạp và liên hoàn; các nhà máy sản xuất xe hơi (thường được gọi tên là nhà máy sản xuất thiết bị gốc - OEM) giữ vị trí trung tâm. Tiếp theo là chuỗi cung số 1 gồm các nhà cung ứng như Bosch, Delphi, Denso, Continental, Valeo và Tenneco, những Cty góp phần quan trọng những hệ thống lớn để tích hợp trực tiếp vào sản phẩm gốc OEM. Chuỗi liên kết thứ hai cung ứng các thiết bị đơn lẻ hoặc các bộ phận để lắp vào sản phẩm gốc OEM hoặc tích hợp vào sản phẩm chuỗi 1. CTS Corp, nhà sản xuất bộ điều chỉnh mà Toyota xác định đây là một trong những nguyên do khiến sự tăng tốc không theo dự kiến trong một số sản phẩm là nhà cung ứng thuộc chuỗi 2. Và cuối cùng vẫn còn chuỗi cung ứng phụ tùng thứ 3 là các nhà máy sản xuất ra các thiết bị đơn lẻ chỉ để sử dụng cho một bộ phận nhất định của chuỗi cung thứ 2. Mặc dù có hàng ngàn nhà máy thuộc chuỗi cung 2 và chuỗi cung 3 trên thế giới nhưng số lượng này được lựa chọn vì OEMs và các nhà máy thuộc chuỗi cung 1 làm việc chặt chẽ với nhau nhằm tối ưu hóa dây chuyền sản xuất để có được các nhà máy cung ứng phụ tùng tốt nhất. Tuy nhiên thực tế cho thấy mọi việc không hẳn như vậy và kết quả là sản phẩm lỗi.

Cuộc cách mạng quản lý chuỗi cung ôtô của Toyota dẫn đến mối quan hệ chặt chẽ và một sự hưởng lợi song phương. Ngược lại, Cty ôtô phương Tây có xu hướng hoặc tự sản xuất phụ tùng hoặc tổ chức đấu thầu với giá thấp nhất. Chất lượng sản phẩm của Toyota và các Cty cung ứng phụ tùng đạt được trong thời gian trước cao tới mức “đúng chính xác”. Hầu hết các hãng chế tạo ôtô lớn hiện đang điều hành theo cách của Toyota và thông thường cách quản lý, điều hành, mối quan hệ giữa OEM và các nhà cung ứng chuỗi 1 diễn ra tốt đẹp. Nếu có điều gì xảy ra, thường là từ những Cty cung ứng khác.

Một nguyên do của việc tăng ga ngoài ý muốn trên xe Toyota khiến dễ gây tai nạn là vì Toyota đang ngày càng phụ thuộc chặt chẽ vào các nhà cung ứng phụ tùng ngoài Nhật  Bản và những hãng này không có được hàng thập kỷ kinh nghiệm và Toyota cũng không thể có đủ đội ngũ kỹ sư cao cấp tương ứng để giám sát các nhà cung ứng phụ tùng mới thực hiện ra sao. Giờ đây Toyota không thể chỉ tin vào một nguồn cung ứng duy nhất mà cần phải mở rộng hơn để vừa nâng cao chất lượng và vừa đảm bảo hiệu quả kinh tế.

Một lãnh đạo cao cấp của một nhà máy thuộc chuỗi cung 1 cho rằng dù cho triết lý một nhà cung ứng duy nhất của Toyota đã vận hành tốt trong quá khứ thì giờ đây Toyota cần phải tính đến các nguy cơ có thể xảy ra, đặc biệt khi vận hành trong một cơ chế tập trung mệnh lệnh từ trên xuống như trong hệ thống quản lý Nhật Bản. Sau cuộc động đất của Toyota, câu hỏi hiện nay là hãng chế tạo ôtô lớn nào khác sẽ đến lượt và đó là một vấn đề cảnh báo không của riêng ai?

(Theo Hoa Chi // Diễn đàn doanh nghiệp // Eco)

  • Toyota tự tin với hệ thống điện tử
  • Nissan đặt mục tiêu doanh thu 2010 đạt hơn 91 tỷ USD
  • Nokia kiện Apple vi phạm bản quyền
  • Nhà mạng cạnh tranh, khách hàng hưởng lợi
  • May 10 lập công ty tại Thanh Hóa
  • Petrolimex lý giải việc chưa giảm giá xăng dầu
  • DMC đầu tư khai thác khoáng sản Barite tại Lào
  • Jetstar Pacific phải tháo gỡ toàn bộ biển hiệu quảng cáo sai quy cách
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao