Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ổn định lãi suất 6%/năm trong 10 năm

Ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng - Ngân hàng Nhà nước, cho biết như vậy về thông tư hỗ trợ vay mua nhà theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, dự kiến ban hành trong vài ngày tới

* Phóng viên: Theo dự thảo, thông tư hỗ trợ lãi suất vay mua nhà sẽ có hiệu lực từ ngày 15-4 nhưng vì sao đến giờ vẫn chưa được ban hành, thưa ông?

- Ông Nguyễn Viết Mạnh: Gói hỗ trợ vay mua nhà cho người thu nhập thấp trị giá 30.000 tỉ đồng dự kiến ban đầu có hiệu lực từ ngày 15-4. Tuy nhiên, sau khi ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã lùi thời hạn và dự kiến ban hành trong vài ngày tới. Việc chậm ban hành thông tư là bởi chúng tôi thận trọng, cân nhắc nhiều yếu tố, phối hợp với Bộ Xây dựng xác định các đối tượng được vay vốn, NHNN tính toán thời gian cho vay, mức lãi suất, nguồn vốn…

Để có một thông tư minh bạch là rất khó khăn bởi các quy định sẽ tác động đến an sinh xã hội, nguồn cung tiền và lạm phát. Nếu không  tính toán kỹ, khi ban hành có thể không thực hiện được hoặc không hiệu quả.

* Người vay mua nhà quan tâm nhất là lãi suất 6%/năm nhưng sau 3 năm sẽ ra sao, nhất là trong bối cảnh lãi suất trên thị trường liên tục giảm như những ngày qua?

- Thông tin quan trọng nhất là lãi suất sẽ ổn định trong 10 năm cho người vay mua nhà với mức tối đa là 6%/năm, thay vì chỉ áp dụng trong 3 năm đầu như dự thảo lần trước. Mấy ngày qua, lãi suất trên thị trường giảm là lãi suất huy động, còn lãi suất vay vẫn ở mức 10%-11%/năm đối với ngắn hạn và vay trung, dài hạn vẫn còn 11,5%-12%/năm, tùy theo NH thương mại. Trên thị trường, lãi suất cho vay có tín hiệu giảm nhưng không thể thấp dưới 9%/năm. Theo tôi, lãi suất cho vay mua nhà 6%/năm vào thời điểm này vẫn là mức tốt. Hơn nữa, khoản vay mua nhà kéo dài đến 10 năm là vay trung, dài hạn nên lãi suất hỗ trợ bằng 50% so với thị trường là khá tốt.

Ngoài ra, khi nào lãi suất thị trường giảm sâu, NHNN sẽ điều chỉnh giảm. Ngược lại, nếu lãi suất thị trường tăng lên 15%-16%/năm, người vay mua nhà cũng không phải lo lắng bởi NHNN vẫn giữ lãi suất 6%/năm trong suốt thời gian vay.

* Người thu nhập thấp có được vay mua nhà ở xã hội hay chỉ được thuê, thuê mua như dự thảo lần trước?

- Thông tư lần này không chỉ dành cho đối tượng thu nhập thấp thuê, mua nhà ở xã hội; thuê, mua nhà ở thương mại mà còn mở rộng đối tượng được vay so với dự thảo trước. Bộ Xây dựng sẽ có thông tư hướng dẫn quy định về đối tượng được vay, điều kiện được vay vốn trong gói 30.000 tỉ đồng hỗ trợ người vay mua nhà lần này. 

Nhiều đối tượng sẽ được vay ưu đãi để thuê, mua nhà ở xã hội.
Trong ảnh: Một khu nhà ở xã hội ở huyện Bình Chánh - TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH

* Đây có phải là gói hỗ trợ nhằm giải cứu thị trường bất động sản (BĐS) như dư luận băn khoăn, thưa ông?

- Theo tôi, gói hỗ trợ này chỉ có tác động nhỏ chứ không thể giải quyết hết nhu cầu nhà ở của người dân bởi nhu cầu này đang rất lớn; chỉ có tác dụng lan tỏa, hỗ trợ người thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà ở, phục vụ an sinh xã hội chứ không giải cứu BĐS.

* Sau khi thông tư ban hành, việc giám sát các NH thương mại cho vay như thế nào để dòng tiền chảy đúng hướng, thưa ông?

- NHNN sẽ chỉ đạo các NH thương mại linh hoạt trong việc cấp tín dụng cho đối tượng thuộc diện vay ưu đãi để thuê, mua nhà ở xã hội… Nhưng NHNN chỉ cung cấp lượng vốn vay, hỗ trợ lãi suất và quy định thời gian. Các NH thương mại sẽ đứng ra cho vay và chịu trách nhiệm về chất lượng tín dụng, rủi ro khoản vay.
Do đó, mỗi NH phải quy định, thẩm định như những khoản vay thông thường, khách hàng phải đáp ứng đủ điều kiện, có khả năng trả nợ mới được vay bởi nguồn vốn từ ngân sách chứ không phải vốn cấp phát. Khi cho vay, 5 NH thương mại được chỉ định gồm VietcomBank, BIDV, Agribank, Vietinbank và MHB phải trích lập dự phòng rủi ro 0,75% theo cơ chế, nếu khoản vay trở thành nợ xấu sẽ phải trích lập dự phòng đủ 100%. Khách hàng đủ điều kiện vay vốn sẽ được vay.
 
Tại dự thảo thông tư quy định các đối tượng được vay vốn gói 30.000 tỉ đồng gồm: những người thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang thuê, mua nhà ở xã hội. Đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội theo thông báo của Bộ Xây dựng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, cho rằng gói hỗ trợ nên dành toàn bộ cho người vay mua nhà bởi có địa chỉ cụ thể sẽ kích cầu dòng tiền, kích cầu tiêu dùng…

Còn theo ông Nguyễn Viết Mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp BĐS vay vốn xây dựng nhà giá rẻ sẽ tăng nguồn cung cho thị trường và Bộ Xây dựng sẽ tính toán lượng cung sao cho phù hợp.

(Theo Nguoilaodong)

  • Khi khách hàng tốt... không chịu vay
  • Nóng tỷ giá “chợ đen”, khi nào can thiệp?
  • Đường đi mới của tỉ giá và lãi suất
  • Căng thẳng tỷ giá chỉ mang tính nhất thời
  • Chính sách tiền tệ: Món ngon khó nấu!
  • Lãi suất cho vay sắp đón đợt giảm mới?
  • Lãi tiền gửi xuống nhanh
  • “Siêu” lãi suất cho vay 6%/năm tại VPBank
  • Dự trữ ngoại hối đạt 12 tuần nhập khẩu
  • “Lãi suất có thể hạ tiếp trong quý 2”
  • “Không có chuyện đổi tiền ở thời điểm này”
  • Trần lãi suất vay ngắn hạn 5 lĩnh vực ưu tiên còn 11%
  • Đau đầu vì… tiền ế
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • TS. Phạm Thế Anh: Xác định các nhân tố quyết định lạm phát ở Việt Nam
  • Lạm phát gia tăng: nỗi lo không chỉ riêng của Việt Nam
  • Chiến tranh tiền tệ Mỹ -Trung: Âm mưu thiết lập trật tự thế giới mới ?
  • Chính sách tiền tệ: thị trường tiền tệ liệu có rối loạn ?
  • Chính sách tiền tệ: Điều chỉnh tỷ giá hối đoái và những tác động
  • Dự báo xu hướng vận động thị trường tài chính 2010
  • Lãi suất cho vay: Rủi ro pháp lý và sức chịu đựng của doanh nghiệp
  • Ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam "lách" luật kiếm siêu lợi nhuận?
  • PGS.TS Trần Hoàng Ngân: 'Việt Nam không nên phá giá tiền đồng'
  • Xu hướng thị trường nhà đất 2010: Nhận định từ các chuyên gia
  • Đồng USD sẽ tăng giá trở lại trong năm 2010
  • Đầu tư vào nhà đất vẫn là số một!