Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Chuyện đằng sau “Kinh nghiệm đi đường”

Đầu năm 2007, Ban Thời sự cho ra đời tiểu mục "Kinh nghiệm đi đường" với thời lượng 2-3 phút, nằm trong bản tin "Chuyên mục An toàn giao thông", phát sóng 6h30 sáng thứ 7 hàng tuần. Sau 3 năm lên sóng, hậu trường làm chương trình có rất nhiều chuyện thú vị mà bây giờ mới được bật mí...
 

 BTV Đức Quang – một trong những người đầu tiên tham gia xây dựng và thực hiện tiểu mục này nhận định: “Hiệu quả của Kinh nghiệm đi đường là không chỉ cảnh báo cho người dân chú ý khi tham gia giao thông, những kinh nghiệm, cách xử lý tình huống của mỗi lái xe trên các cung đường, tuyến đường cụ thể mà đây còn là những phóng sự phản ánh những bất cập của hạ tầng cơ sở đường sá, để từ đó các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có biện pháp bổ sung, sửa chữa, khắc phục…”

Để thu thập thông tin từ các tuyến đường, anh em phóng viên phải kết hợp nguồn tin của những đối tượng thường xuyên đi qua đoạn đường đó. Trước tiên là cánh lái xe, bởi hơn ai hết, họ hiểu rõ tuyến đường mình đi cần phải tránh những gì, chỗ nào bất cập, chỗ nào nguy hiểm, chỗ nào thiếu biển báo hay lề đường bị che khuất… Vì thế, ê kíp làm chương trình đã phối hợp với một số đơn vị vận tải.

Đây là khâu mà anh em phải suy nghĩ nhiều nhất bởi không thiếu đơn vị muốn hợp tác nhưng quan trọng là tìm được những địa chỉ có chữ tín trong kinh doanh và chữ tín trong kinh doanh và chữ tín trong an toàn giao thông để tạo được sự tin tưởng cho người dân. Một nguồn quan trọng nữa là từ phía cơ quan chức năng, lực lượng cảnh sát giao thông địa phương.

Họ có thể cung cấp thông tin về các đoạn đường thường xảy ra tai nạn, những cung đường nguy hiểm, những con số, những hình ảnh về các vụ tai nạn xảy ra hàng năm tại địa phương, để qua đó người xem có thể hình dung mức độ nguy hiểm mà phòng tránh. Những người dân sống hai bên tuyến đường cũng là đối tượng cung cấp thông tin khá chính xác, bởi hàng ngày họ chứng kiến những tai nạn, những sự cố mà người đi trên đường gặp phải.

Nhiều khi anh em đi làm chương trình khác nhưng đi qua đoạn đường có điểm nóng, thấy bất cập là nhảy xuống bấm máy ngay. Tác nghiệp tại hiện trường nên ngoài ảnh hưởng của yếu tố thời tiết anh em cũng gặp nhiều phen hú vía. Một lần ê kíp làm chương trình ở thị trấn Quế Võ – Bắc Ninh trên quốc lộ 18, tại một ngã tư khá lộn xộn, ô tô, người đi bộ, xe cộ từ trong các đường nhánh đổ ra nườm nượp. Bỗng một chiếc xe khách đang đi với tốc độ nhanh thì phanh gấp để tránh người qua đường, khiến đầu xe quay ngược 180 độ, hất người qua đường bay sang một bên. Rất may là không có ai bị thương nặng. Anh em phóng viên đứng cạnh đấy cũng may mà tránh kịp. Đó là lần đầu tiên ê kíp được chứng kiến cảnh nguy hiểm ngay trên đoạn đường cần phản ánh và đã nhanh chóng ghi lại toàn bộ vụ tai nạn.

Niềm vui lớn nhất của anh em thực hiện tiểu mục Kinh nghiệm đi đường là các đoạn đường nguy hiểm, điểm nóng giao thông đã dần được cải thiện rõ rệt. Có lần chương trình phản ánh tuyến đường Hà Nam – Nam Định trên quốc lộ 21 vốn rất hẹp, lại không có phân chia luồng đường. Một tuần sau, đi qua con đường đó đã thấy bổ sung vạch sơn phân luồng giảm ách tắc, va chạm xe cộ.

Một điểm nóng ở cầu Khe lũy (Hà Tĩnh) trên quốc lộ 1A, rất nhiều xe gặp tai nạn. Đoạn đường này vốn là một dốc cua, mặt đường lại bị nghiêng nên xe cứ đi nhanh là tự đổ xuống đường. Sau k i, phóng sự phát sóng, cơ quan chức năng đã cho dỡ ngay một dải cọc phân cách và nâng cao mặt đường.

(Theo Y Bình // VTV Đài truyền hình Việt Nam)

  • Chùm ảnh: BTV Diễm Quỳnh trở lại với "Trò chơi âm nhạc"
  • Lovebus “Khi truyền hình làm bà mối”
  • “Đối mặt” – Hấp dẫn từ những chuyện bên lề
  • Gặp lại bồ King Kong trong "Lập trình cho trái tim"
  • Cao Minh Đạt – Không sợ đóng vai phản diện
  • MC Thu Trang "làm dáng"
  • Nhà thơ Phan Huyền Thư “Chat cùng V6”: Các bạn trẻ hãy táo bạo hơn!
  • Phim truyền hình Việt và “các yếu tố ngoại”
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng