Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Điện thoại thông minh: Khoẻ hơn, bền hơn

Thị phần điện thoại thông minh (smartphone) trên toàn cầu nói chung, Việt Nam nói riêng ngày càng tăng. Có giá phù hợp hơn, năm nay, những điện thoại thông minh dễ dùng, mạnh và màn hình lớn hơn.

Là dòng điện thoại thông minh nhưng Motorola Defy thuộc nhóm “nồi đồng cối đá”: chiếc điện thoại trong ảnh được chìm trong nước vẫn không hề hấn gì! Ảnh: Minh Phúc

Theo số liệu của các hãng nghiên cứu thị trường như Gartner, IDC, thị phần điện thoại thông minh trên toàn cầu năm 2010 chiếm khoảng 20%, tương đương với 300 triệu máy. Dự báo, trong năm 2011, thị phần dòng điện thoại này sẽ tăng khoảng 5%. Riêng thị trường Việt Nam, nhóm hàng này sẽ tăng khoảng 2 – 3%, ước chừng dao động từ 9 – 10%, tương đương với khoảng một triệu máy sẽ được bán ra trong năm nay.

Việt hoá hệ điều hành

Tại thị trường Việt Nam, để thu hút nhiều người dùng, giao diện của hệ điều hành được Việt hoá, dù là chạy hệ điều hành Symbian, WinPhone, Android, Bada… trên máy thương hiệu HTC, Sony Ericsson, RIM, Nokia, Samsung, LG, Motorola. Ông Thanh Thanh, đại diện nhà phân phối BrightStar tại Việt Nam cho biết, sản phẩm của BlackBerry chạy hệ điều hành OS6 bán theo kênh chính thức sẽ được Việt hoá 100% trên tất cả sản phẩm có mặt trên thị trường.

Chưa có con số thống kê chính thức nhưng theo các nhà bán lẻ điện thoại di động tại thị trường Việt Nam, điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android đang được người tiêu dùng lựa chọn với những lý do sau: dễ cài đặt các ứng dụng, kho ứng dụng lớn, miễn phí… quan trọng nhất là giao diện dễ sử dụng. Hệ điều hành Android đang được các nhà sản xuất trong nước quan tâm khi gần đây bắt đầu giới thiệu một vài dòng điện thoại thông minh với giá rẻ, dao động từ 4 – 6 triệu đồng.

Còn những hệ điều hành khác, cho dù có nhiều tuyên bố thay đổi mạnh mẽ từ nhà sản xuất nhưng trên thực tế, không ít người tiêu dùng cảm thấy còn nhiều khó khăn trong việc hiểu và sử dụng những ứng dụng có trên máy cho dù những ứng dụng đó có ích như chức năng định vị (GPS)…

Mạnh hơn, to hơn

Nếu như máy tính xách tay đang thịnh hành bộ xử lý đa nhân, thì điện thoại thông minh bắt đầu xuất hiện loại hai nhân.

Hiện trên thị trường, nhóm điện thoại thông minh có một số mẫu chạy bộ xử lý hai nhân như: Samsung Galaxy S II, Samsung Galaxy Tab 10.1 (lai máy tính bảng), LG Optimus 2X, HTC Thunderbolt… Nhiều nguồn tin đồn đoán, iPhone 5 cũng chạy bộ xử lý hai nhân. Trong tương lai không xa, hãng RIM cũng có điện thoại thông minh chạy bộ xử lý hai nhân.

Cùng chạy bộ xử lý hai nhân nhưng hai tốc độ được các nhà sản xuất lựa chọn nhiều nhất là 1GHz và 1,2Ghz. Trong đó, loại đầu xuất hiện trên Galaxy S II, Samsung Galaxy Tab 10.1, LG Optimus 2X, loại sau có HTC Thunderbolt. Theo ông Châu, trưởng đại diện văn phòng HTC tại Việt Nam, việc các dòng điện thoại thông minh trang bị bộ xử lý hai nhân giúp người sử dụng khai thác các chức năng giải trí cao cấp như xem phim HD, chơi game 3D không bị giật. Còn ông Vi Quốc Hoàng, giám đốc phát triển sản phẩm di động của Samsung Việt Nam (Savina) giải thích thêm: “Điện thoại thông minh phải là chiếc điện thoại làm được nhiều việc hơn. Như vậy, chiếc điện thoại đó ngày phải mạnh hơn, đa dụng hơn... Việc trang bị bộ xử lý hai nhân là xu hướng tất yếu mà các nhà sản xuất đang nhắm đến”.

Không chỉ mạnh hơn, điện thoại thông minh có màn hình lớn hơn để người dùng khai thác những chức năng giải trí như xem phim, đọc sách, kết nối internet. Vẫn còn điện thoại thông minh có kích thước vài inch nhưng bắt đầu xuất hiện những dòng máy có kích thước lớn, trên 4 inch, thậm chí có những dòng điện thoại thông minh lai máy tính bảng có màn hình kích thước 10 inch.

“Nồi đồng cối đá”

Trang bị màn hình cảm ứng, mỏng, điện thoại thông minh dễ tạo cảm nhận: hàng dễ bể. Một số hãng cố gắng thay đổi cảm nhận này của người dùng.

Khi tung ra E71, Nokia là hãng sản xuất đầu tiên muốn chứng tỏ khả năng chịu “quăng quật không thương tiếc”. Ấn tượng hơn là những khả năng chịu đựng của Motorola Defy. Trang bị màn hình cảm ứng, điện thoại này có thể bỏ trong ly nước vẫn đổ chuông, rơi từ độ cao vài mét, đập mạnh… vẫn chạy tốt. Theo giải thích của đại diện Motorola, màn hình của Defy được trang bị mặt bảo vệ Corning Gorilla.

(Theo bài và ảnh: Gia Vinh/sgtt)

  • Nghe nhạc cực đỉnh với những "dế" dưới 2 triệu đồng!
  • Chiêm ngưỡng Nokia T7, 'anh em' của N8
  • Beeline ra mắt dịch vụ đổi số đẹp
  • HTC ra mắt di động 3D
  • Motorola Defy chính thức đến Việt Nam
  • Laptop P2532 siêu mỏng, cấu hình khủng
  • Samsung đã có bản siêu mỏng 11,6 inch
  • Chấm điểm 5 “dế” Android hàng đầu
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng