Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Apple nhọc nhằn trên đất Ấn

Apple đang cố gắng thay đổi phương thức bán hàng tại Ấn Độ như một nỗ lực để gia tăng thị phần nhỏ bé của mình tại đây mặc dù quốc gia Nam Á này là một trong những thị trường công nghệ phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Thị phần èo ọt

Những thay đổi này có thể giúp Apple bán được nhiều iPhones hơn nhưng chúng sẽ không thể giải quyết được vấn đề lớn nhất mà Apple đang phải đối mặt tại thị trường đông dân thứ hai thế giới này cũng như các thị trường mới nổi khác, đó là sản phẩm của họ quá đắt đối với nhiều khách hàng tiềm năng.

Thị phần của Apple tại Ấn Độ hiện nay thấp một cách đáng ngạc nhiên, chỉ 1,2%, giảm một nửa so với năm ngoái, IDC cho biết. Trong khi đó, thị phần của đối thủ Samsung đã tăng chóng mặt lên mức 51%, gấp đôi so với một năm trước.

Một trong những vấn đề của Apple tại thị trường này là khâu phân phối. Theo WSJ, Apple không có các cửa hàng bán lẻ mang thương hiệu của mình tại Ấn Độ bởi rào cản pháp lý. Khó khăn từ phía chính quyền các địa phương khiến cho Apple thực sự đau đầu trong việc tìm giải pháp.

Để thực hiện việc phân phối, Apple đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với các công ty phân phối chuyên nghiệp để xúc tiến kế hoạch mở rộng mạng lưới của mình tại Ấn Độ, đưa sản phẩm tới tay nhiều khách hàng. Họ cũng sẽ bắt đầu bán iPhone thông qua một chi nhánh địa phương của nhà phân phối thiết bị điện tử nổi tiếng Ingram Micro.

Đầu năm vừa qua, CEO Tim Cook cũng thừa nhận rằng, chi phí phân phối sản phẩm tại Ấn Độ rất cao và đó chính là một trong những rào cản khiến cho Apple để mắt nhiều hơn tới những thị trường tiềm năng khác.

Thử thách đối với gã khổng lồ

iPhone hầu hết được bán thông qua các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Tuy nhiên không giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, các nhà cung cấp tại đây lại không trợ giá cho các thiết bị cầm tay. Do dậy, iPhone rất đắt đỏ. iPhone 5, dự đoán sẽ có mức giá khoảng 45.000-50.000 rup, (khoảng 850 USD). iPhone 4, bán với giá khoảng 500 USD. Điều này dẫn đến doanh số bán sản phẩm của Apple thấp và đương nhiên, thị phần thì ngày càng bị thu hẹp.

Ấn Độ là một thị trường khổng lồ với 220 triệu thiết bị di động được tiêu thụ mỗi năm. Thế nhưng cũng giống như các thị trường đang phát triển lớn khác, giá cả là một nhân tố vô cùng quan trong. Hầu hết điện thoại tại Ấn Độ có giá thấp hơn 100 USD và phân khúc thị trường cao cấp thì rất hạn chế.
Bán iPhones thông qua Ingram Micro có thể buộc Apple từ bỏ một phần tỷ suất lợi nhuận.

Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn ở đây là thị trường smartphone tại các nền kinh tế phát triển đang bão hòa và vài tỷ khách hàng smartphone tới (tại các thị trường mới nổi) có lẽ có sự nhạy cảm về giá mạnh hơn so với những khách hàng đầu tiên của thế giới.

Nếu Apple muốn duy trì thị phần toàn cầu của mình, nó có thể buộc phải đưa ra những dòng điện thoại giá rẻ hơn hoặc là bán các sản phẩm hiện nay với giá thấp.

Apple hoàn toàn có khả năng làm điều này - họ đã tạo ra một tỷ suất biên lợi nhuận siêu khủng trên mỗi sản phẩm. Tuy nhiên việc giảm giá rõ ràng là sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận tổng thể của họ.

Mối đe dọa đối với Apple ở đây không phải là sự sống còn của gã khổng lồ bởi tập đoàn này có sức khỏe tài chính rất lành mạnh. Thử thách thực sự mà Apple đang phải đối mặt là tốc độ tăng trưởng trong tương lai, là thị phần và biên lợi nhuận.

Apple đã xuất sắc khi trở thành một trong những doanh nghiệp sở hữu mức biên lợi nhuận cao nhất trong lịch sử. Và đương nhiên nhược điểm của thành tựu này nằm ở chỗ, khi đã đạt được đỉnh cao thì cuối cùng xu hướng dành cho họ sẽ phải là sự đi xuống.

(Theo VEF // wsj)

  • Công nghệ thông tin: Để thoát khỏi bóng của người khổng lồ?
  • Máy tính cá nhân bị “thất sủng”
  • Thị trường ứng dụng di động Việt, bắt đầu một cuộc đua?
  • Khi công nghệ tiến sâu vào địa hạt thời trang
  • “Bộ không can thiệp nhà mạng tăng giá cước 3G”
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Lật lại hồ sơ tên miền của 8 website nổi tiếng
  • 10 năm tụt hậu và giấc mơ công nghệ cao
  • Chính sách hỗ trợ đầu tư R&D của Hàn Quốc
  • Khác biệt giữa Obama và Romney về Chính sách KH&CN
  • Sự khác biệt giữa quỹ khoa học quốc gia Mỹ và Việt Nam
  • Bí quyết: Mười nguyên tắc vàng cần áp dụng khi xảy ra động đất
  • Giải mã hiện tượng người bỗng dưng... bốc cháy
  • Luật sư Ý bị bác yêu cầu đòi 5,2 triệu Euro từ Vietnam Airlines
  • GPMB tại đường Lạch Tray, Hải Phòng: 5 năm vẫn ngổn ngang
  • Chúa là không cần thiết cho cuộc đại thiết kế vũ trụ?
  • Vì sao nhà phát minh không thể trở thành tỉ phú?
  • Giải Nobel và những con số thú vị